fbpx

ชาวจีนลอบเข้าสหรัฐผ่านทางเม็กซิโกมากขึ้น

เครดิตภาพ : Kyodo

แคลิฟอร์เนีย 23 ก.พ.- สหรัฐแจ้งว่า จับกุมชาวจีนลอบเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมายผ่านทางเม็กซิโกได้มากกว่า 24,000 คนในปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนกันยายน 2566 เทียบกับช่วงปีงบประมาณ 2555-2565 ที่จับกุมรวมทั้งหมดไม่ถึง 15,000 คน


สำนักงานศุลกากรและป้องกันพรมแดนของสหรัฐแจ้งว่า ด่านข้ามแดนบางจุดในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ติดกับเม็กซิโก มีชาวจีนลอบเข้าเมืองเกือบร้อยละ 30 ของผู้ลอบเข้าเมืองทั้งหมด ครอบครัวชาวจีนพ่อแม่ลูกทั้งหมด 3 คนเผยว่า ใช้เวลากว่า 50 วันในการเดินทางออกจากจีนผ่าน 11 ประเทศ เช่น ไทย โมร็อกโก สเปน รวมถึงการเดินทางอย่างทุลักทุเลจากเอกวาดอร์ที่ชาวจีนไม่ต้องขอวีซาขึ้นเหนือมาถึงชายแดนสหรัฐ โดยใช้แอปพลิเคชันโต่วอินช่วยนำทาง หมดเงินไปทั้งสิ้น 300,000 หยวน (ราว 1 ล้าน 5 แสน 3 หมื่นบาท) นอกจากนี้ระหว่างทางยังต้องผ่าป่าในปานามา มีเพื่อนร่วมทางบางคนจมน้ำเสียชีวิต สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองปานามาเผยว่า มีชาวจีนเดินทางผ่านป่าต่อเดือนเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในปี 2566 โดยสูงสุดที่ 2,974 คนในเดือนธันวาคม

เครดิตภาพ : Kyodo

ครอบครัวนี้เผยว่า สาเหตุที่ต้องใช้วิธีนี้เนื่องจากเคยยื่นขอวีซ่าเข้าสหรัฐแต่ถูกปฏิเสธทั้ง 2 ครั้ง พร้อมกับแจกแจงปัจจัยที่ทำให้ตัดสินใจเดินทางทั้งที่มีความเสี่ยง เช่น ระบบการศึกษา ปัญหาสิ่งแวดล้อม ธุรกิจได้รับผลกระทบจากโควิด-19 การเดินทางออกจากจีนไม่ใช่เรื่องง่าย ทางการจีนเข้มงวดการขอวีซ่าไปสหรัฐเพราะเกรงว่าผู้ขอจะไปยื่นขอลี้ภัยในสหรัฐ และหากถูกปฏิเสธคำขอเพียงครั้งดียวก็อาจไม่สามารถออกนอกประเทศอย่างถูกกฎหมายได้ พวกเขาเลือกใช้เส้นทางที่จะทำให้บุตรสาวเป็นที่สนใจน้อยที่สุดและปลอดภัยที่สุดในการออกนอกประเทศ ขณะนี้คิดเรื่องลงหลักปักฐานให้ได้ก่อน และจะหาทางให้บุตรสาวได้เข้าโรงเรียน


ข้อมูลของมหาวิทยาลัยซีราคิวส์ในสหรัฐระบุว่า ในบรรดาผู้เข้าเมืองชาวจีนมากกว่า 4,570 คน มีผู้ได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยมากกว่าร้อยละ 80 ในปีงบประมาณ 2566 ขณะที่ผู้เข้าเมืองเชื้อชาติอื่น ๆ ได้รับเพียงร้อยละ 50 ทนายความชาวอเมริกันเชื้อสายจีนเผยว่า สำหรับผู้เข้าสหรัฐโดยไม่มีวีซ่า การขอสถานภาพผู้ลี้ภัยเป็นหนทางเดียวที่จะได้อยู่ในสหรัฐ ส่วนขั้นตอนที่ยากที่สุดของการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในสหรัฐคือ การมีสถานภาพที่ถูกกฎหมาย.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ