fbpx

สหรัฐตั้งข้อหาชายรัสเซียใช้บิทคอยน์ฟอกเงินให้อาชญากร

นิวยอร์ก 26 ก.ค.- คณะลูกขุนสหรัฐกล่าวหาชายชาวรัสเซียคนหนึ่งว่าเป็นผู้ดำเนินการแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัลเพื่อฟอกเงินกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 133,210 ล้านบาท) ให้แก่อาชญากร มีตั้งแต่นักเจาะระบบคอมพิวเตอร์ไปจนถึงนักค้ายาเสพติด 


นายอเล็กซานเดอร์ วินนิก ถูกทางการกรีซจับกุมได้ในหมู่บ้านริมทะเลทางตอนเหนือเมื่อวันอังคาร ตามที่กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานสอบสวนหลายแห่งของสหรัฐระบุว่า เขารับบิทคอยน์มูลค่ากว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านเว็บไซต์แลกเปลี่ยนบิทคอยน์ BTC-e ที่ตั้งขึ้นในปี 2554 แล้วนำไปลงทุนทำธุรกิจในสหรัฐโดยไม่ปฏิบัติตามระเบียบป้องกันการฟอกเงินและอาชญากรรม นอกจากนี้ยังรับบิทคอยน์จากผู้ที่แฮกมาจากเมานท์ก็อกซ์ (Mt.Gox) เว็บไซต์ค้าบิทคอยน์รายใหญ่ในญี่ปุ่นที่ปิดตัวในปี 2557 แล้วนำไปฟอกผ่านเว็บไซต์แลกเปลี่ยนของตนเองสองแห่งคือ BTC-e และTradehill 

ทางการสหรัฐกำลังเดินหน้าจับกุมอาชญากรไซเบอร์ชาวรัสเซียในยุโรป โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนเพิ่งปิด  AlphaBay เว็บไซต์ซื้อขายใต้ดินที่ไม่สามารถค้นหาด้วยเสิร์ชเอ็นจินหรือที่เรียกว่า ดาร์กเว็บ ควบคู่ไปกับการตรวจสอบแฮกเกอร์ชาวรัสเซียว่าพัวพันการแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐปีก่อนตามที่หน่วยข่าวกรองลงความเห็นหรือไม่.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ