fbpx

ประเมินกำลังทางทหารของอิสราเอล-ฮามาส

คิบบุตซ์ในอิสราเอลใกล้ฉนวนกาซา

ปารีส 23 ต.ค.- สำนักข่าวเอเอฟพี ประเมินกำลังทหารของอิสราเอลและฮามาสในฉนวนกาซา ในสงครามที่ปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม และทั้ง 2 ฝ่ายมีคนล้มตายรวมกันมากกว่า 6,000 คนแล้ว


อิสราเอล : สถาบันยุทธศาสตร์ศึกษานานาชาติ หรือไอไอเอสเอส (IISS) ของอังกฤษ ระบุว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ (IDF) มีกำลังพล 169,500 นาย ในจำนวนนี้ 126,000 นายเป็นทหารบก มีทหารกองหนุน 400,000 นาย โดยเรียกระดมพลแล้ว 360,000 นาย มีรถถังและยานเกราะ 1,300 คัน เครื่องบินขับไล่ 345 ลำ มีกองปืนใหญ่ โดรน และเรือดำน้ำขนาดใหญ่ มีระบบป้องกันที่ทันสมัยที่สุดในโลก หนึ่งในนั้นคือระบบต่อต้านขีปนาวุธไอเอิร์นโดม (Iron Dome) ขณะที่สมาคมควบคุมอาวุธเผยว่า อิสราเอลมีหัวรบนิวเคลียร์ 90 หัวรบ

ยานหุ้มเกราะอิสราเอล

ฮามาส : ไอไอเอสเอสระบุว่า กองพันไอซซ์ อัด-ดิน อัล-กัสซัม (Izz ad-Din al-Qassam Brigades) ของฮามาสมีกำลังคน 15,000 คน ขณะที่สื่ออาหรับอ้างว่า มีมากถึง 40,000 คน ได้รับอาวุธหนักจากหลายประเทศทั่วตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอิหร่าน ซีเรีย และลิเบีย สะสมปืนพกและปืนไรเฟิลจู่โจมจากจีนและภูมิภาคอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีระเบิดแสวงเครื่องทำเองหลากหลายชนิด แหล่งข่าวตะวันตกเชื่อว่า ฮามาสมีโดรน ทุ่นระเบิด ขีปนาวุธต่อต้านรถถัง เครื่องยิงจรวด และปืนครก มากพอที่จะใช้ทำสงครามเป็นระยะเวลานาน ขีปนาวุธส่วนใหญ่ผลิตขึ้นเองด้วยเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน


จรวดยิงจากกาซามุ่งหน้าไปอิสราเอล

ฮิซบอลเลาะห์ : กลุ่มติดอาวุธในเลบานอนแห่งนี้อ้างในปี 2564 ว่า มีสมาชิก 100,000 คน แต่สถาบันความมั่นคงแห่งชาติศึกษาของอิสราเอลเชื่อว่า มีสมาชิกเพียงครึ่งเดียว มีจรวดและขีปนาวุธ 150,000-200,000 ลูก ในจำนวนนี้หลายร้อยลูกมีความแม่นยำ ซูฟานเซ็นเตอร์ (Soufan Center) หน่วยงานวิชาการในสหรัฐมองว่า กลุ่มนี้จะไม่สู้รบกับอิสราเอลเต็มตัว แต่จะก่อกวนด้วยการยิงจรวดและขีปนาวุธจากทางใต้ของเลบานอน ทำให้ไอดีเอฟต้องแบ่งกำลังพลและอาวุธไปปกป้องพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด