fbpx

“จิฮัด” แพะรับบาปถล่มโรงพยาบาลในกาซา คือใคร?

ปาเลสไตน์ 18 ต.ค. – ท่ามกลางเหตุช็อกความรู้สึกชาวโลก โรงพยาบาลในฉนวนกาซา ดินแดนของปาเลสไตน์ ถูกบอมบ์ถล่ม ชื่อของ “จิฮัด” กลายเป็นผู้เล่นใหม่ที่อิสราเอลกล่าวอ้าง “จิฮัด” คือใคร อยู่ฝ่ายไหน ไปทำความรู้จักกัน


เหตุระเบิดถล่มโรงพยาบาล Al-Ahli Arab ในฉนวนกาซา เป็นเรื่องกระชากหัวใจชาวโลกอย่างที่สุด และยากจะยอมรับได้ เพราะถือเป็นการกระทำป่าเถื่อน ไร้มนุษยธรรม ท่ามกลางการปฏิเสธเป็นพัลวันของฝ่ายศัตรูคู่อริ ไม่ว่าจะเป็นอิสราเอล หรือปาเลสไตน์ ชื่อของ “จิฮัด” ก็เหมือนผีที่ถูกปลุกให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ด้วยคำกล่าวหาของอิสราเอลว่า จิฮัดเป็นฝ่ายยิงขีปนาวุธพลาดเป้ามาตกในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นสถานพักพิงของชาวปาเลสไตน์หลายพันคน

กลุ่มอิสลามิกจิฮัด ก็คือ กลุ่มติดอาวุธอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีแหล่งซ่องสุมในปาเลสไตน์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2524 โดย Fathi Shaqaqi หมอชาวปาเลสไตน์ ผู้ได้รับแรงบันดาลใจจากการปฏิวัติอิสลามในอิหร่าน และนักคิดนักเขียนชาวอียิปต์


หมอ Shaqaai เชื่อมั่นว่า หนทางที่จะทำให้ปาเลสไตน์หลุดพ้นจากการยึดครองของอิสราเอล มีเพียงทางเดียวเท่านั้น คือ ต้องสู้ด้วยกองกำลัง และสร้างสังคมอิสลาม โดยตั้งบนพื้นฐานของกฎหมายชารีอะห์ นอกจากนี้ หมอ Shaqaai ยังไม่คิดยอมความเจรจากับฝ่ายอิสราเอลอีกด้วย

แต่ความพยายามของหมอ Shaqaai ยังไม่ทันได้ไปถึงฝั่งฝัน เขาก็ถูกลอบสังหารที่มอลตา บางกระแสระบุว่า ผู้ลอบสังหารหมอ Shaqaai คือ สายลับอิสราเอล

หลังจากนั้น กลุ่มจิฮัด ก็มีผู้นำต่อๆ มาหลายรุ่น และแตกตัวออกมาจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Muslim Brotherhood หรือ กลุ่มภราดรภาพมุสลิม


จิฮัด เป็นแขนงหนึ่งของกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ ที่ต่อต้านกระบวนการสร้างสันติภาพกับอิสราเอล และพยายามทุกวิถีทางเพื่อก่อตั้งรัฐอิสลามในปาเลสไตน์ จะว่าไปแล้ว จิฮัด กับ ฮามาส ก็มีอุดมการณ์เดียวกัน แต่จิฮัดได้ชื่อว่ามีความโหดมากกว่า นอกจากนี้ ยังมักปะทะกับทางการปาเลสไตน์อยู่บ่อยครั้ง และทุกครั้งที่เห็นทางการปาเลสไตน์จะไปร่วมไม้ร่วมมือสร้างสันติภาพกับอิสราเอล

จนถึงทุกวันนี้ ทั้งกลุ่มจิฮัด และฮามาส ล้วนแต่เป็นกองกำลังสำคัญในฉนวนกาซา และได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจาก 2 ชาติในตะวันออกกลาง คือ อิหร่าน กับ ซีเรีย คู่ปรับของอิสราเอล กลยุทธ์และการลงมือที่จิฮัดถนัด คือ ระเบิดฆ่าตัวตาย จ้วงแทง ยิงจรวดข้ามพื้นที่ โดยมักก่อเหตุในเขตเวสต์แบงก์ พื้นที่ส่วนหนึ่งในปาเลสไตน์ รวมถึงยิงจรวดข้ามฝั่งเข้าไปในอิสราเอล แต่สำหรับการกระทำอันไร้มนุษยธรรมครั้งนี้ กลุ่มนักรบจิฮัด ซึ่งถูกอิสราเอลเอ่ยอ้างถึง ยังไม่ออกมาปกป้องตัวเอง หรือแม้แต่จะยอมรับว่าเป็นฝีมือของฝ่ายตน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ