fbpx

จีน-ตุรกีกระตุ้นอิสราเอล-ปาเลสไตน์หยุดยิง-หันหน้าเจรจา

แฟ้มภาพซินหัว: กลุ่มเด็กที่ซากอาคารในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา วันที่ 15 ต.ค. 2023

ปักกิ่ง 16 ต.ค. – นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายฮาคาน ฟีดาน รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี (ทูร์เคีย) เมื่อวานนี้ เพื่อหารือประเด็นความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล


สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฟีดานกล่าวว่าสถานการณ์ความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอลในปัจจุบันกำลังทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งฝ่ายตุรกีสนับสนุนการหยุดการกระทำที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายและการพลัดถิ่นฐานของพลเรือน รวมถึงการป้องกันการสู้รบแพร่กระจายตัวไปทั่วทั้งภูมิภาคหรือเป็นวงกว้างเพิ่มขึ้น
นอกจากนั้นฟีดานกล่าวว่าการหยุดยิงทันทีและแสวงหาแนวทางแก้ไขประเด็นปาเลสไตน์ในระยะยาวและอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยง พร้อมตอกย้ำว่าแนวทางแก้ไขใดๆ ที่ปราศจากการแก้ไขแบบสองรัฐ (two-state solution) เป็นสิ่งที่มิอาจปฏิบัติจริงได้

นายฟีดานกลาวเสริมว่าฝ่ายตุรกีไม่สามารถยอมรับมาตรการลงโทษพลเรือนในกาซาที่อิสราเอลบังคับใช้ และสนับสนุนความพยายามของจีนในการค้นหาแนวทางแก้ไขประเด็นปาเลสไตน์ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมถึงพร้อมทำงานร่วมกับจีนเพื่อสันติภาพอันยั่งยืนในภูมิภาค


ด้านหวัง ซึ่งเป็นกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวว่าการใช้สิทธิการป้องกันตนเองควรสอดคล้องกับกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และมิควรส่งผลให้พลเรือนผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บล้มตาย

นายเรียกร้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องยับยั้งชั่งใจ หยุดยิงทันที และมุ่งสู่การเจรจาหารือ ตลอดจนต้องรับประกันสภาพชีวิตความเป็นอยู่ขั้นพื้นฐานของประชาชนในกาซา และต้องเปิดการเข้าถึงทางมนุษยธรรมโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เขากล่าวว่า ประเด็นปาเลสไตน์เป็นแกนกลางของประเด็นตะวันออกกลางเสมอมา หากปราศจากการแก้ไขประเด็นนี้อย่างยุติธรรมและสมเหตุสมผล ย่อมจะไม่มีสันติภาพอันยั่งยืนในตะวันออกกลาง โดยข้อเท็จจริงได้พิสูจน์อีกครั้งว่าวิถีทางเดียวของการแก้ไขประเด็นปาเลสไตน์คือการดำเนินการตามมติของคณะมนตรีฯ อย่างมีประสิทธิภาพ และการดำเนินการตามแนวทางแก้ไขปัญหาแบบสองรัฐอย่างแท้จริง


นายหวังกล่าวว่าจีนกำลังติดต่อสื่อสารและประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องป้องกันการขยายตัวของการสู้รบและหลีกเลี่ยงภัยพิบัติทางมนุษยธรรม และจะยังคงจัดสรรความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมฉุกเฉินแก่ฉนวนกาซาผ่านสหประชาชาติและช่องทางทวิภาคีต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ จีนจะสนับสนุนทุกความพยายามที่เอื้อต่อการดำเนินการตามแนวทางแก้ไขปัญหาแบบสองรัฐ และพร้อมรักษาการสื่อสารกับตุรกีในเรื่องนี้ เพื่อเพิ่มพูนเสถียรภาพสู่สถานการณ์ระหว่างประเทศอันแปรปรวนผันผวน.-สำนักข่าวไทย

แฟ้มภาพซินหัว: กลุ่มเด็กที่ซากอาคารในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา วันที่ 15 ต.ค. 2023
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี