fbpx

“ไบเดน-โมดี” ชื่นชมความเป็นหุ้นส่วนสหรัฐ-อินเดีย

วอชิงตัน 23 มิ.ย. – ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐและนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย กล่าววานนี้ว่า ความเป็นหุ้นส่วนของสหรัฐและอินเดีย ซึ่งเป็นสองประเทศประชาธิปไตยจะเป็นการกำหนดแนวทางของศตวรรษต่อไปข้างหน้า ในขณะที่สหรัฐเล็งคานอำนาจจีน


สหรัฐและอินเดียบรรลุข้อตกลงสำคัญหลายฉบับในเรื่องเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินขับไล่ของอินเดีย การลงทุนด้านวัสดุสารกึ่งตัวนำ หรือ เซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) และความร่วมมือด้านอากาศ โดยอินเดียจะเข้าร่วมกับสหรัฐในการนำมนุษย์กลับไปยังดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี 2025 สหรัฐและอินเดียยังตกลงที่จะยุติข้อพิพาท 6 เรื่องที่ยื่นต่อองค์การการค้าโลก ในขณะที่นายไบเดน ให้การต้อนรับผู้นำอินเดียอย่างสมเกียรติ โดยเป็นผู้นำประเทศคนที่ 3 ที่เยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการในสมัยที่นายไบเดนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

นายไบเดน กล่าวว่า เขามีความเชื่อมายาวนานแล้วว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอินเดียเป็นหึ่งในความสัมพันธ์ที่มีความชัดเจนที่สุดในศตวรรษที่ 21 ความท้าทายและโอกาสที่เกิดขึ้นในโลกในศตวรรษนี้จำเป็นที่จะต้องให้สหรัฐและอินเดียทำงานร่วมกันและเป็นผู้นำร่วมกัน นายโมดี ซึ่งถือเป็นผู้นำอินเดียที่มีอำนาจมากที่สุดในรอบหลายสิบปี กล่าวว่า การเยือนสหรัฐในครั้งนี้เป็นการนำทิศทางใหม่และพลังงานใหม่มาให้กับความเป็นหุ้นส่วนกับสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง