fbpx

TikTok จะทุ่มเงินลงทุนในอาเซียน

จาการ์ตา 15 มิ.ย.- ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอของติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันแชร์คลิปยอดนิยมเผยว่า จะทุ่มเงินลงทุนจำนวนมหาศาลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงหลายปีข้างหน้า เนื่องจากธุรกิจชอปปิ้งออนไลน์ที่บริษัทเพิ่งเปิดตัวกำลังเติบโตอย่างดี


ซีอีโอติ๊กต็อก

โจว โซ่วจือ ซีอีโอสัญชาติสิงคโปร์ วัย 40 ปี กล่าวบนเวทีหนึ่งที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันนี้ว่า ติ๊กต็อกจะลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในอินโดนีเซียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงหลายปีข้างหน้า เพราะทีมงานของบริษัทในภูมิภาคนี้ได้ขยายตัวอย่างมากจากที่เริ่มต้นด้วย 100 คน เป็นเกือบ 8,000 คนแล้วในปัจจุบัน คนในภูมิภาคนี้ใช้ติ๊กต็อกเดือนละ 325 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นผู้ใช้ชาวอินโดนีเซียมากถึง 125 ล้านคน และมีผู้ใช้ชาวอินโดนีเซียมากกว่า 2 ล้านคน จำหน่ายสินค้าในร้านติ๊กต็อก หรือติ๊กต็อก ชอป (TikTok Shop) มีตั้งแต่สินค้าเทคโนโลยี แฟชั่น สินค้าผลิตในครัวเรือน และอื่น ๆ

ขณะเดียวกัน โมเมนตัม เวิร์กส์ (Momentum Works) บริษัทที่ปรึกษาในสิงคโปร์ เผยแพร่รายงานแจกแจงวิธีการที่ติ๊กต็อก ชอป ขยายธุรกิจในปี 2565 หลังจากทดลองตลาดในอินโดนีเซียหนึ่งปีก่อนหน้านั้น และมีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุด ทั้งที่เริ่มทีหลังเจ้าตลาดอย่างช้อปปี้ (Shopee) และลาซาด้า (Lazada) โดยมียอดจำหน่ายสินค้าทั้งหมด หรือจีเอ็มวี (gross merchandise value: GMV) ในปี 2565 ที่ 4,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 153,205 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นมากกว่า 7 เท่า จาก 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 20.89 ล้านบาท) ในปี 2564 ครอบคลุมถึงคำสั่งซื้อสินค้าที่มีการยกเลิก ส่งคืน และคืนเงินด้วย


รายงานระบุด้วยว่า จีเอ็มวีของแพลตฟอร์มยอดนิยมที่สุด 9 อันดับแรกในภูมิภาคนี้อยู่ที่เกือบ 100,0000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.48 ล้านล้านบาท) ในปี 2565 เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 จากปี 2564 อันดับหนึ่งคือ ช้อปปี้ของสิงคโปร์ ครองส่วนแบ่ง 47,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.66 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 อันดับ 2 คือ ลาซาด้า ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป ของจีน ครองส่วนแบ่ง 20,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 699,872 ล้านบาท) ลดลงจาก 21,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 731,209 ล้านบาท) อินโดนีเซียเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ ครองสัดส่วนจีเอ็มวีถึงร้อยละ 52.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์