fbpx

เผยบุหรี่คร่าชีวิตปีละกว่า 7 ล้านคน

เจนีวา 30 พ.ค.- องค์การอนามัยโลกระบุว่า บุหรี่และผลิตภัณฑ์ยาสูบอื่น ๆ คร่าชีวิตคนทั่วโลกปีละกว่า 7 ล้านคน นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่การผลิต การขนส่ง ไปจนถึงขยะที่เกิดขึ้น นานาชาติจึงต้องเพิ่มมาตรการให้เข้มงวดขึ้น


นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า บุหรี่เป็นภัยคุกคามต่อทุกคน ทำให้คนจนยิ่งจนลง ลดประสิทธิภาพในการผลิต และทำให้อากาศเป็นพิษ องค์การอนามัยโลกออกรายงานวันนี้ก่อนถึงวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคมว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากบุหรี่เพิ่มขึ้นจากปีละ 4 ล้านคนในช่วงเปลี่ยนคริสต์ศตวรรษเป็นปีละ 7 ล้านคนในขณะนี้ เป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่ป้องกันได้เป็นอันดับหนึ่งของโลก และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนาเนื่องจากบริษัทบุหรี่ถูกบีบจากระเบียบเข้มงวดในประเทศพัฒนาแล้ว นอกจากนี้บุหรี่ยังทำให้ครัวเรือนและรัฐบาลต้องเสียเงินไปกับค่ารักษาสุขภาพและการเสียประสิทธิภาพในการผลิตไม่ต่ำกว่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ไม่ต่ำกว่า 47.8 ล้านล้านบาท) หรือเกือบร้อยละ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมทั่วโลก 

รายงานขององค์การอนามัยโลกได้ระบุถึงพิษภัยของบุหรี่ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมเป็นครั้งแรกว่า กระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นไปจนถึงการสูบล้วนเต็มไปด้วยมลพิษและการทำลาย การปลูกยาสูบต้องใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลงจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นสาเหตุให้เกิดการถางป่าเพื่อนำฟืนไปบ่มใบยาสูบ ต้นไม้ 1 ต้นต้องกลายเป็นฟืนไปบ่มบุหรี่ 300 มวน อุตสาหกรรมการผลิตบุหรี่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ปีละเกือบ 4 ล้านตันจากการผลิต ขนส่ง และจัดจำหน่าย เทียบกับก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ที่เกิดจากเครื่องบินบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก 3 ล้านเที่ยว นอกจากนี้ขยะจากกระบวนการผลิตยังมีสารเคมีกว่า 7,000 ชนิด เป็นภัยทั้งต่อสุขภาพคนและสิ่งแวดล้อม ยังไม่รวมสารพิษจากควันบุหรี่ และขยะจากก้นบุหรี่ที่คิดเป็นร้อยละ 40 ของขยะในเมืองและชายหาด เพราะสองในสามของบุหรี่ที่จำหน่ายทั่วโลกวันละ 15,000 ล้านมวนถูกทิ้งเกลื่อนไม่เป็นที่เป็นทาง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา