fbpx

เปิด 10 ภาพเล่าเรื่องราว 12 เดือนของสงครามยูเครน

ปารีส 14 ก.พ.- สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวม 10 ภาพสำคัญที่สามารถเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นตามลำดับเวลาตลอด 12 เดือนของสงครามยูเครนที่ยังคงดำเนินอยู่จนถึงขณะนี้


24 ก.พ.65 : ทั้งประเทศตกอยู่ในความตกตะลึง
รัสเซียยกกำลังบุกยูเครนในช่วงเช้ามืดของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 สร้างความตกตะลึงให้แก่ยูเครนและคนทั้งโลก แม้มีกระแสข่าวลือมาแล้วหลายสัปดาห์ ภาพใบหน้าของโอเลนา คูรีโล ครูชาวยูเครนวัย 52 ปีที่ได้รับบาดเจ็บจากการที่รัสเซียยิงถล่มเมืองชูฮูยิว แคว้นคาร์คิฟ ทางตะวันออกของยูเครน สะท้อนถึงความรู้สึกของคนยูเครนทั้งประเทศที่พร้อมสู้แม้ว่ายังตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

7 มี.ค.65 : อพยพครั้งใหญ่
ผู้คนเริ่มหลั่งไหลเดินทางออกนอกยูเครน ทั้งทางรถยนต์ รถโดยสาร รถไฟ หรือแม้แต่เดินเท้า ผู้ชายในวัยที่สู้รบได้ได้รับคำสั่งให้อยู่ปกป้องประเทศและต้องร่ำลาคนในครอบครัว ดังภาพนี้ที่บิดาคนหนึ่งใช้มือแตะกระจกร่ำลาบุตรสาวที่นั่งอยู่บนรถไฟในเมืองโอเดสซา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของยูเครน


2 เม.ย.65 : ความสยดสยองในเมืองบูจา
กองทัพรัสเซียประกาศถอนกำลังออกจากทางเหนือของยูเครนหลังจากทำสงครามได้ 1 เดือน สิ่งที่ผู้สื่อข่าวเห็นในเมืองบูจา ชานกรุงเคียฟที่เพิ่งได้รับการปลดแอกคือ ศพพลเรือนอย่างน้อย 20 ศพกระจัดกระจายบนถนนสายหนึ่ง บางศพอยู่ในสภาพถูกมัดมือไพล่หลัง จุดกระแสประณามรัสเซียว่าก่ออาชญากรรมสงคราม

12 เม.ย.65 : มาริอูโปลที่เหลือแต่ซาก
มาริอูโปล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนที่ถูกรัสเซียปิดล้อมนาน 3 เดือน ตกอยู่ในสภาพย่อยยับ หนึ่งในนั้นคือโรงละครที่ถูกรัสเซียยิงถล่มพังราบขณะที่มีคนหลายร้อยคนหลบภัยสงครามอยู่ในนั้น

15 มิ.ย.65 : สมรภูมิชิงดอนบาส
หลังจากถอนกำลังออกจากทางเหนือของยูเครน รัสเซียได้โหมโจมตีภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ที่บางส่วนยึดครองโดยกลุ่มแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียตั้งแต่ปี 2557 ยูเครนร้องขออาวุธที่มีอานุภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อขับไล่รัสเซีย หนึ่งในนั้นคือซีซาร์ ปืนใหญ่อัตตาจรที่ฝรั่งเศสส่งมาให้


8 ต.ค.65 : ระเบิดน่าฉงนที่สะพานรัสเซีย
รัสเซียเสียรังวัดครั้งใหญ่ เมื่อสะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่ของรัสเซียกับคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียผนวกเป็นส่วนหนึ่งถูกระเบิดบางส่วน ยูเครนปฏิเสธว่าไม่ได้ทำ ขณะที่ชาวยูเครนพากันแสดงความดีใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์

17 ต.ค.65 : โดรนสังหารเปิดฉากถล่มยูเครน
รัสเซียเอาคืนด้วยการระดมยิงขีปนาวุธและส่งโดรนติดระเบิดผลิตในอิหร่านเข้าไปทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในกรุงเคียฟและอีกหลายเมือง เป็นการนำโดรนสังหารมาใช้เป็นครั้งแรก

13 พ.ย.65 : ปลดแอกเคอร์ซอน
กองกำลังรัสเซียจำใจถอนตัวออกจากเมืองเคอร์ซอน ทางใต้ของยูเครนเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 เนื่องจากถูกกองกำลังยูเครนรุกโต้กลับอย่างหนัก หลังจากนั้นไม่กี่วันชาวเมืองพากันออกมาต้อนรับกองกำลังยูเครนในฐานะผู้ปลดแอก

21 ธ.ค.65 : เซเลนสกีไปสหรัฐ
ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกนับจากเกิดสงคราม ด้วยการไปปรากฏตัวด้วยตัวเองที่รัฐสภาสหรัฐในกรุงวอชิงตัน หลังจากตระเวนขอความช่วยเหลือจากรัฐสภาของชาติตะวันตกผ่านการปรากฏตัวทางออนไลน์เท่านั้น

1 ก.พ.66 : สงครามสนามเพลาะ
การสู้รบในยูเครนที่ดำเนินมาร่วมปีได้หวนกลับไปสู่การทำสงครามสนามเพลาะในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารทั้ง 2 ฝ่ายต้องต่อสู้กันท่ามกลางภาพอากาศหนาวเหน็บในช่วงฤดูหนาว สนามเพลาะในภาพนี้อยู่ใกล้เมืองบัคห์มุต ทางตะวันออกของยูเครน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย