fbpx

ฟินแลนด์อาจเข้านาโตโดยไม่มีสวีเดน

เฮลซิงกิ 24 ม.ค.- ฟินแลนด์เผยเป็นครั้งแรกว่า อาจต้องพิจารณาเรื่องเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต โดยไม่เข้าพร้อมกับสวีเดน หลังจากตุรกีที่เป็นสมาชิกนาโตขัดขวางสวีเดนเพราะไม่พอใจที่มีการประท้วงต่อต้านตุรกี


รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ(ซ้าย) สวีเดน(กลาง) ฟินแลนด์(ขวา)

นายเปกกา ฮาวิสโต รัฐมนตรีต่างประเทศฟินแลนด์เผยกับสื่อในวันนี้ว่า ฟินแลนด์จะต้องประเมินว่า ในระยะยาวแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นจะขัดขวางการเข้าเป็นสมาชิกของสวีเดนหรือไม่ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะแสดงจุดยืนในเวลานี้ และการยื่นขอเป็นสมาชิกนาโตร่วมกับสวีเดนยังคงเป็นทางเลือกแรกของฟินแลนด์ ด้านนายโทเบียส บิลล์สตรอม รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดนเผยว่า กำลังติดต่อขอความกระจ่างจากฟินแลนด์ ฟินแลนด์และสวีเดนร่วมกันยื่นขอเป็นสมาชิกนาโตเมื่อปี 2565 หลังจากรัสเซียบุกยูเครน เท่ากับยุตินโยบายทางทหารแบบไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดที่ใช้มาหลายทศวรรษ

ประธานาธิบดีตุรกี

ประธานาธิบดีเรเจพ ทายยิพ แอร์โดอาน ของตุรกีกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า สวีเดนไม่ควรได้รับการสนับสนุนจากตุรกีในการเข้าเป็นสมาชิกนาโต เป็นการแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากนายราสมุส เพลูแดน นักการเมืองสายขวาจัดที่เกิดในเดนมาร์กและถือสัญชาติสวีเดนด้วย ได้เผาสำเนาคัมภีร์อัลกุรอ่านของศาสนาอิสลามที่หน้าสถานทูตตุรกีในกรุงสตอกโฮลม์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นักการเมืองสวีเดนพากันประณามการกระทำของนายเพลูแดน แต่ยืนยันว่าเป็นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในสวีเดน และก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์กลุ่มสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดในซีเรียเพิ่งแขวนหุ่นจำลองของผู้นำตุรกีหน้าศาลาว่าการกรุงสตอกโฮลม์ สร้างความเดือดดาลให้แก่รัฐบาลตุรกี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง