fbpx

อินโดนีเซียพบเด็กรอดตายใต้ซากหักพังหลังแผ่นดินไหว

จาการ์ตา 24 พ.ย. – เจ้าหน้าที่กู้ภัยของอินโดนีเซียพบเด็กชายอายุ 6 ขวบ รอดชีวิตปาฏิหาริย์ในซากปรักหักพังหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.6 เมื่อวันจันทร์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 271 คน


อาสาสมัครเจ้าหน้าที่กู้ภัยของอินโดนีเซียกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบเด็กชายอายุ 6 ขวบ ชื่อ ‘อัซกา’ (Azka) รอดชีวิตปาฏิหาริย์ใต้ซากปรักหักพังเมื่อช่วงเย็นวันพุธ หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.6 ที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เมืองจิอันจูร์ในจังหวัดชวาตะวันตกเมื่อวันจันทร์ โดยที่อัซกาติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังมานานถึง 48 ชั่วโมงในสภาพที่ไร้อาหารและน้ำดื่ม ทั้งยังระบุว่า เจ้าหน้าที่พบอัซกาที่บริเวณด้านซ้ายของบ้านในสภาพที่เขาติดอยู่บนเตียง และคาดว่าเด็กคนนี้รอดตายจากเหตุแผ่นดินไหว เนื่องจากได้รับการปกป้องจากกำแพงที่ค้ำยันกำแพงอีกด้านที่พังถล่มทำให้ตัวเขามีช่องว่าง 10 เซนติเมตร อีกทั้งยังมีหมอนบนเตียงที่ช่วยปกป้องตัวไว้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า เหตุดังกล่าวถือเป็นเรื่องปาฏิหาริย์ เนื่องจากไม่คิดว่าเด็กคนนี้จะมีชีวิตรอดในพื้นที่แคบ ๆ ในสภาพมืดมิด ร้อนอบอ้าว และแทบจะไม่มีอากาศหายใจเช่นนี้

เจ้าหน้าที่กู้ภัยคนดังกล่าวยังระบุว่า แม่ของอัซกาได้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ โดยพบร่างของเธอไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะช่วยอัซกาออกมาจากซากปรักหักพังได้ ส่วนคุณยายของอัซกาถูกพบเป็นศพในบ้านหลังเดียวกัน ด้านเจ้าหน้าที่ของทางการอินโดนีเซียเผยว่า ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 271 คน ซึ่งรวมถึงเด็กหลายคนที่เสียชีวิตขณะอยู่ในอาคารโรงเรียนหรือในบ้าน ด้านหัวหน้าสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติของอินโดนีเซีย ระบุว่า วันนี้ทางการได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยราว 6,000 คนลงพื้นที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว และจะยังคงเดินหน้าปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้สูญหายอีกราว 40 คนต่อไปแม้ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่มีฝนตกก็ตาม. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว