fbpx

ครบรอบ 33 ปี ตำนานผีจ้างหนัง “แจ่มจันทร์ภาพยนตร์”

อุดรธานี 30 ม.ค. – ครบรอบ 33 ปี ตำนานผีจ้างหนัง ทำให้ป่าคำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี คึกคัก คอหวยกว้านซื้อทะเบียนรถในตำนาน “แจ่มจันทร์ภาพยนตร์”


“ผีจ้างหนัง” เรื่องราวที่เคยเป็นข่าวโด่งดังมาหลายสิบปี ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าคำชะโนด หรือเกาะคำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี จนมีการพิสูจน์เรื่องราวเพื่อหาคำตอบที่แท้จริง หรือแม้กระทั่งการดัดแปลงเรื่องราวทำเป็นภาพยนตร์ออกฉายจนโด่งดัง ล่วงเลยมาครบ 33 ปี กับเหตุการณ์สยองขวัญ “แจ่มจันทร์ภาพยนตร์” เจ้าของเรื่องราวนี้ ยังคงยืนหยัดทำธุรกิจฉายหนังกลางแปลงอยู่ข้างเกาะคำชะโนดจนถึงปัจจุบัน และทุกปีจะจัดพิธีบวงสรวงตามความเชื่อแรงศรัทธาที่หนุนนำธุรกิจมาจนถึงทุกวันนี้ ก่อนพาไปดูรถในตำนาน ย้ำให้ดูเลขทะเบียน ส่วนเลข 33 จำนวนปีถูกกว้านซื้อจนเกลี้ยงแผงคำชะโนด รวมถึงเลขป้ายทะเบียนรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ที่ลานบวงสรวงหน้าเกาะคำชะโนด วังนาคินทร์ ดินแดนพญานาคราช บานโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี นายธงชัย แสงชัย หรือเฮียเบิ้ม อายุ 71 ปี เจ้าของแจ่มจันทร์ภาพยนตร์ จัดพิธีบวงสรวงพ่อปู่ศรีสุทโธ-แม่ย่าศรีปทุมมา เนื่องในวันครบรอบ 33 ปี ผีจ้างหนัง ได้ตั้งโต๊ะหมู่บูชา ประกอบด้วย พานบายศรีผลไม้ 9 อย่าง นางรำ 13 คน จัดโรงทาน และฉายภาพยนตร์ 9 คืน บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนมาสักการะเป็นจำนวนมาก เนื่องจากทราบว่าวันนี้มีพิธีบวงสรวงครบรอบ 33 ปี ผีจ้างหนัง บางส่วนเดินทางไปสักการะบูชาที่ศาลเก่าด้านหลังคำชะโนดที่ติดกับบริเวณที่ระบุว่ารถหนังขับเข้าไปฉายหนังกลางแปลงในป่าคำชะโนด


นายธงชัย เปิดเผยว่า ตำนานผีจ้างหนัง เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2532 เป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนรู้จัก เป็นตำนานคู่คำชะโนด ปกติจัดบวงสรวงทุกปีเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ค่าว่าจ้างในครั้งนั้นเป็นเงิน 4,000 บาท มัดจำไว้ 500 บาท ถึงวันจ่ายอีก 3,500 บาท ซึ่งเงินที่จ่ายเป็นเงินจริงทุกบาททุกสตางค์ โดยเข้าไปฉายข้างในคำชะโนด สมัยก่อนแถวนี้มีแต่ป่า คนสมัยนั้นเรียกว่าเมืองบังบด ซึ่งสามารถเนรมิตหรือบังบดให้เราเข้าไปฉายหนัง สันนิษฐานว่าวันที่ 29 มกราคม เป็นวันปีใหม่ของเมืองบาดาล ตามความเชื่อพญานาคได้ยืมร่างนายจำปา คำแก้ว ชาวบ้านวังทอง เข้าไปหาตนในเมืองอุดรธานี เพื่อจ้างหนังเร่ หรือหนังกลางแปลง เข้ามาฉายที่ป่าคำชะโนด 4 เรื่อง แต่มีข้อแม้ว่าต้องฉายจบแค่ตี 4 ของวันใหม่ และให้ออกจากหมู่บ้านก่อนฟ้าสาง โดยห้ามหันหลังกลับมามอง นั่นคือเรื่องราวที่เกิดขึ้น หลังจากนั้นยังดำเนินกิจการเรื่อยมา หลังจากเกาะคำชะโนดมีผู้คนศรัทธามากขึ้นก็ได้ยึดพื้นที่ข้างเกาะคำชะโนด บริการฉายหนังถวายพ่อปู่แม่ย่าให้กับผู้ที่ศรัทธา ไม่ได้ออกหน่วยไปฉายที่ไหนนอกจากที่นี่ ช่วงโควิดระบาดก็ห่างไปบ้าง แต่ตอนนี้ฉายถวายทุกวัน ระหว่างที่ฉายหนังอยู่ที่นี่ก็มีเรื่องลึกลับเกิดขึ้นอยู่บ้าง

ที่ผ่านมาผู้คนที่มาจ้างฉายหนังถวายปู่ ช่วงนี้เป็นผู้ที่ชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นที่มีการบนบานไว้ หรือแม้แต่ผู้ที่ค้าขายได้ตามเป้า เคยมีคนดวงเฮงถูกลอตเตอรี่มากสุด 12 ล้านบาท ที่เคยมาจ้างฉายหนัง นอกนั้นคนที่ถูก 1 ล้านบาท 2 ล้านบาท ก็มาจ้างบ้าง ส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่ คิดค่าบริการคืนละ 10,000 บาท ซึ่งรถที่ฉายหนังทุกวันนี้คือรถที่ขับมาฉายหนังในวันนั้น เป็นรถในตำนาน เคยมีคนมาขอซื้อต่อในราคาหลักล้าน แต่ขายให้ไม่ได้ ตนตอบกลับไปว่ารถได้กลายเป็นสมบัติของปู่ไปแล้ว ทำให้ตนมีอาชีพอยู่ดีกินดีทุกวันนี้ก็เพราะบารมีขององค์ปู่ย่า เคยมีคนมาว่าจ้างให้ไปฉายที่อื่นก็ไม่ไป รถคันนี้ทะเบียน 82-3457 อุดรธานี รถคันนี้อายุประมาณ 40 ปีแล้ว และตั้งใจจะเป็นลูกหลานปู่อยู่ที่นี่ต่อไป

หลังคณะกรรมการควบคุมโรค จ.อุดรธานี มีมติเปิดให้เข้าสักการะคำชะโนด หลังจากปิดไปนาน บรรยากาศเริ่มคึกคัก เศรษฐกิจในพื้นที่เริ่มฟื้นตัว ชาวบ้านเริ่มมีรายได้เหมือนเดิม ประชาชนที่จะมาสักการะต้องจองผ่านแอปพลิเคชันเท่านั้น ต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ ส่วนเจ้าหน้าที่ พ่อค้าแม่ ตรวจ ATK ทุก 7 วัน เพื่อความปลอดภัยจากโควิด-19 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด