fbpx

โลมาเกยตื้น 5 ตัว ว่ายน้ำกลับท้องทะเลแล้ว

พังงา 26 มิ.ย.-โลมาเกยตื้นชายหาดเกาะทุ่งนางดำ 5 ตัว ว่ายน้ำกลับท้องทะเลได้แล้ว ส่วนอีก 8 ตัวที่ตาย จนท.เตรียมผ่าซากพิสูจน์ในวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ทางชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่เกาะทุ่งนางดำ อ.คุระบุรี จ.พังงา แจ้งว่าได้พบเหตุการณ์ประหลาด มีฝูงโลมาว่ายน้ำเข้ามาเกยตื้นอยู่ในบริเวณหาดทุ่งนางดำ ม.5 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าโลมาไม่ทราบชนิดตายอยู่บนชายหาด 8 ตัว ยังมีชีวิตติดอยู่บริเวณน้ำตื้นอีก 5 ตัวรวมทั้งหมด 13 ตัว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่นี้มาก่อน ล่าสุดพบว่าโลมาที่เกยตื้น 5 ตัว สามารถว่ายน้ำกลับสู่ท้องทะเลใหญ่ได้แล้ว และเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์จากศูนย์สัตว์ทะเลหายากจังหวัดภูเก็ตเตรียมผ่าซากพิสูจน์ในวันนี้ ขณะที่กลุ่มชาวบ้านต่างสงสัยถึงสาเหตุการตายของโลมาในครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาเคยพบแค่ครั้งละตัว หรือสองตัวเท่านั้น คาดว่าน่าจะเป็นโลมากระโดดฝูงใหญ่ที่กลุ่มนักท่องเที่ยวเคยพบเห็นว่ายน้ำเล่นหากินอยู่ในบริเวณเกาะสุรินทร์ และเกาะสิมิลัน มีจำนวนกว่า 100 ตัว และน่าจะเกิดการหลงทิศเข้ามาหากินในช่วงน้ำทะเลขึ้นสูง เมื่อน้ำลงก็เกิดการเกยตื้นจนตายดังกล่าว


ขณะ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุข้อความว่า สองสามวันนี้มีเรื่องเยอะเลยครับ ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำที่เกาะเต่า ฝูงโลมาเกยตื้นที่พังงา คราบน้ำมันแถวอันดามันเหนือ ฯลฯ แต่ตอนนี้ขอเน้นปะการังฟอกขาวที่ภาคตะวันออก เหตุผลตอบง่ายครับ เพราะโลกกำลังเน้นย้ำเรื่องนี้ ทั้ง G7 G20 และประชุม Cop26 ตอนปลายปีจะเป็นจุดตัดสินสำคัญสองเรื่องที่ทุกประเทศเน้นตอนนี้คือโลกร้อนและความหลากหลายที่กำลังหายไปอย่างเร็ว ระบบนิเวศที่เสื่อมโทรม รับมือไม่ได้กับความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและท้องทะเล จะส่งผลต่อวิถีชีวิตของผู้คนอย่างรุนแรงผมเชื่อว่าตรงนั้นเป็นจุดพลิกผัน และหากอยากรับมือให้ได้ เราจำเป็นต้องเรียนรู้และหากอยากรู้ เราไม่ใช่แค่เพียงอ่านหรือเพียงทำตามเราต้องออกไปลอง ไปทำนำความรู้มีอยู่ทั่วไป แต่ความรู้จริงจะต้องเรียนจากครูใหญ่ชื่อทะเล แล้วจะมาเล่าให้เพื่อนธรณ์ฟังครับ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด