fbpx

อนุทิน หนุนฟ้องผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลักลอบเข้าเมือง

ทำเนียบ 8 ธ.ค.- “อนุทิน” ย้ำยังไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทย พร้อมหนุนภาคธุรกิจท่องเที่ยวฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ติดเชื้อโควิคที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้หลาบจำ


นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า สถานการณ์ covid-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้ ยังไม่มีการแพร่ระบาด เป็นเพียงการพบผู้ติดเชื้อที่นำเชื้อเข้ามาจากต่างประเทศ และพบคนที่ติดเชื้อเพิ่มซึ่งมีความใกล้ชิดกับผู้ที่นำเชื้อเข้ามา จุดเริ่มต้นเป็นกลุ่มคนที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ เป็นการเข้าเมืองผิดกฎหมาย เพราะไม่ต้องการถูก กักตัว 14 วัน ถือเป็นความเห็นแก่ตัว ไร้จิตสำนึกและความรับผิดชอบ รัฐบาลก็จะใช้กระบวนการตามกฎหมายดำเนินการเอาผิดกับคนเหล่านี้ และอยากขอความร่วมมือบุคคลที่จะเดินทางกลับเข้าประเทศขอให้ทำตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบปฏิบัติ เมื่อกลับมาถึงจะต้องถูกกักตัว 14 วันเพื่อเฝ้าระวังโรค ตรวจว่าติดโควิดหรือไม่ หากติดเชื้อก็จะได้รับการรักษาด้วยใช้ยาเวชภัณฑ์อย่างดี

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศล็อกดาวน์จังหวัดใดในประเทศ ส่วนที่มีข้อกังวลว่าจะมีคนไทย เดินทางกลับจากประเทศลาวกว่า 500 คน อาจเกิดเหตุการณ์เดียวกับกรณีของประเทศเมียนมาร์นั้น เชื่อว่าฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จะตรึงกำลังและตรวจตราตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด แต่จะหวังพึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายเดียวไม่ได้ทุกคนจะต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา รวมถึงผู้ที่จะเดินทางกลับมาควรที่จะแสดงความรับผิดชอบเข้าประเทศมาอย่างถูกต้อง


สำหรับการที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายเตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาทกับผู้ติดเชื้อโควิดที่หลบหนีเข้าเมืองและทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนสนับสนุนเห็นควรที่จะต้องฟ้องเอาผิด กับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ เพื่อให้หลาบจำและจะไม่ทำผิดอีก เพราะเพียงแค่ความเห็นแก่ตัว แต่สิ่งที่ตามมาทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศ ในส่วนของรัฐบาลคงไม่ฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน แต่จะดำเนินการตามกฎหมายที่มีอยู่อย่างเด็ดขาด ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวให้ข้อมูลกับประชาชนทุกวันเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนของข้อมูล .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด