fbpx

นายกฯ ชมการสาธิตแข่งกีฬาวัวลาน-วัวเทียมไถ

เพชรบุรี 13 พ.ค.- “นายกฯ เศรษฐา” ชมแข่งขันวัวลานครั้งแรก บอกส่วนตัวเพิ่งรู้มีประเพณีนี้ น่าชื่นชม สั่ง ก.มหาดไทย แก้กฎกระทรวงขยายเวลาเล่น ให้เป็น 18.00-06.00 น. ของวันถัดไป พร้อมเข้มคุมอาวุธปืน-สิ่งผิดกฎหมาย ภายใน 1 เดือน ชี้เป็นการละเล่นที่อยู่บัญชีแนบท้าย เล่นการพนันได้ เตรียมหารือ ก.ท่องเที่ยวฯ โปรโมทดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังบ้านท่าศาลา ตำบลท่าเสน อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี เพื่อชมการแสดงการสาธิตการแข่งขันกีฬาวัวลาน-วัวเทียมไถ ซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านของจังหวัดเพชรบุรี ที่สร้างชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ของสมาคมอนุรักษ์วัวลานพื้นบ้าน กลุ่มจังหวัดภาคกลาง (เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี) โดยนายกฯ และรัฐมนตรี สวมเสื้อลายตาลโตนดและวัวลาน-วัวเทียมไถ พร้อมด้วย นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ เมื่อเดินทางถึง นายกรัฐมนตรี ทักทายประชาชนและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่มารอต้อนรับ โดยนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ สวมใส่เสื้อลายวัวลาน-ตาลโตนด ซึ่ง น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ส.ส.เพชรบุรี เขต 1 และ จ.อ.อภิชาติ แก้วโกศล สส.เพชรบุรี เขต 3 พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี สมาคมอนุรักษ์วัวลานพื้นบ้านกลุ่มจังหวัดภาคกลาง และประชาชน ให้การต้อนรับ


ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเยี่ยมชมการสาธิตนวดข้าว ซึ่งเป็นวิถีพื้นบ้านที่ไม่มีแล้วในปัจจุบัน และชมการประกวดวัวเทียมไถสวยงาม พร้อมกล่าวว่า ขอให้อนุรักษ์และรักษาประเพณีนี้ไว้ อย่าให้ขาดหาย พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังได้ชื่นชมคณะจัดงานว่า ยังรักษาประเพณีโบราณไว้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ชมการสาธิตการนวดข้าวแบบโบราณ โดยนายกฯ ถามสื่อมวลชนว่า เคยเห็นกันหรือเปล่าแบบนี้ จากนั้นนายกฯ และคณะ เดินมายังลานการแสดงวัวลาน เพื่อชมการแข่งขันกีฬาวัวลานพื้นบ้าน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ตนเดินทางมาตลอด ได้มาเยี่ยมจังหวัดบุรีทั้งหลาย เข้าใจว่าไฮไลท์วันนี้ดูแล้วตื่นเต้นที่สุด เพราะจริงๆ แล้วไม่เคยทราบว่ามีประเพณีนี้มาก่อน เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม น่าสนับสนุนให้มีการแข่งขันวัวลานต่อไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากดูสีหน้าจากรัฐมนตรีหลายท่านอายุเยอะแล้ว ถามว่าเคยเห็นหรือเปล่ากีฬาประเภทนี้ ก็ไม่เคยเห็น มีแต่นายเสริมศักดิ์ อดีตปลัดมหาดไทย รู้เรื่องและอธิบายให้เราฟัง ก็ตื่นเต้นดี จริงๆ แล้วการมาเยี่ยมชมประเพณีโบราณสืบสานประเพณีไทยเกี่ยวข้องกับการเกี่ยวข้าวด้วย ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนไทย สมควรให้การสนับสนุน ซึ่งรัฐบาลนี้ให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวในหลายมิติ ไม่ใช่แค่การมาชอปปิ้งซื้อของอย่างเดียว แต่การมาดูวัฒนธรรมประเพณีอันน่าชื่นชมของคนไทย โดยเฉพาะจังหวัดแถบนี้ ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดราชบุรี จังหวัดนครปฐม มีวัวลานเป็นประเพณีแข่งขันที่น่าชื่นชม และอยากจะสนับสนุนให้มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญในการกำกับดูแลการแข่งขันวัวลานให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของบ้านเมือง ตลอดจนพิจารณาเสนอขอแก้ไขกฎกระทรวง ขยายเวลาการเล่นจาก 18.00 น. เป็นเวลา 06.00 น. ของวันถัดไป ทำให้ประชาชนที่อยู่ในลานกีฬา ต่างปรบมือพร้อมกับเฮลั่น


จากนั้นนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ได้สั่งการเฉยๆ ขอให้กระทรวงมหาดไทย แก้กฎกระทรวงเข้ามาภายใน 1 เดือน โดยการละเล่นดังกล่าวไม่ถือเป็นการขัดต่อกฎหมายในการเล่นการพนัน เพราะถือเป็นบัญชี ข. ของประกาศกระทรวงมหาดไทย ที่สามารถอนุญาตให้เล่นการพนันได้ และเพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการดังต่อไปนี้ ภายในบริเวณจัดงาน ขอให้ผู้จัดการแข่งขันกีฬาวัวลาน กำหนดขอบเขตพื้นที่จัดงานให้ชัดเจน มีจุดตรวจเข้าและออกยานพาหนะ เพื่อควบคุมความปลอดภัย จัดให้มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกล้องวงจรปิด และเจ้าหน้าที่ตรวจการให้เตรียมพร้อม ตลอดจนมีการตรวจสอบและลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการนำสิ่งผิดกฎหมาย เช่น อาวุธปืน เข้ามาในสถานที่แข่งขันที่ก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยรอบบริเวณการจัดงานจะต้องมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อย ทั้งภายนอกบริเวณจัดงาน เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดเหตุร้าย โดยเฉพาะผู้ใหญ่บ้านและกำนัน ที่มีความคุ้นเคยกับลูกบ้านท้องถิ่น จะสามารถคัดกรองบุคคลที่มาร่วมงานได้อย่างดี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอสั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดูแลสนับสนุนกีฬาประเภทนี้ให้มีความนิยมชมชอบสูง และมีการโฆษณาไปต่างประเทศ เชื้อเชิญให้คนมาเที่ยวจังหวัดแถบนี้เยอะขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานได้มีการขึ้นป้ายข้อความต้อนรับ ระบุว่า ยินดีต้อนรับท่านนายกรัฐมนตรีและคณะ ครม. จากสมาคมอนุรักษ์วัวลานพื้นบ้านกลุ่มจังหวัดภาคกลาง

โดยเสร็จสิ้นภารกิจในวันนี้ นายกรัฐมนตรี พักค้างคืนที่จังหวัดเพชรบุรี ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่.-316-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส