fbpx

เลื่อนถก คกก.ดิจิทัลวอลเล็ต รอความเห็น ป.ป.ช.

ทำเนียบรัฐบาล 16 ม.ค.- “ภูมิธรรม” เลื่อนถกดิจิทัลวอลเล็ต รอความเห็น ป.ป.ช. ยันไทม์ไลน์เดิม ขอทุกฝ่ายอยู่กับความเป็นจริง ช่วยประเทศพ้นวิกฤติ รัฐบาลไม่ใช้ธงดำเนินโครงการ เป็นนโยบายชอบธรรมเพราะแถลงต่อรัฐสภา


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ในวันนี้ (16 ม.ค.) ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากได้รับทราบมาว่าจะมีหนังสือความเห็นเกี่ยวกับพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาด้วย จึงอยากนำความเห็นจากทั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา และ ป.ป.ช. เข้าสู่ที่ประชุมพร้อมกัน จะได้ดูข้อเสนอแนะว่าเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร

“แน่นอนว่าความเห็นจาก 2 หน่วยงานมีน้ำหนักเท่ากัน ภายใต้เงื่อนไขของการวิจารณ์เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ แต่หากไม่ตรงก็จะใช้ประกอบการพิจารณาให้มากขึ้น ยืนยันเดินหน้าทำโครงการนี้เพราะเป็นนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา แต่ยังไม่แน่ใจว่าความเห็นของ ป.ป.ช. จะมาเมื่อไหร่ คาดว่าจะได้ประชุมคกก. ดิจิทัลชุดใหญ่ หลังประชุมครม. สัญจรที่จังหวัดระนอง ส่วนเอกสารจากป.ป.ช. จะเปิดเผยได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าเป็นเอกสารลับหรือไม่”นายภูมิธรรม กล่าว


นายภูมิธรรม กล่าวว่า เนื่องจากว่าประเทศอยู่ในสภาวะวิกฤต แต่ข้อจำกัดเหล่านี้ก็ไม่ได้ทำให้โครงการนี้สะดุด นักวิชาการก็สามารถมองแตกต่างกันได้บนพื้นฐานความเดือดร้อนของประชาชน หลายบริษัทต้องปิดตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจย่ำแย่ การกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้วงจรในระบบเศรษฐกิจขับเคลื่อนเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อนไปด้วยกัน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ และการจ้างงาน ไทยซึ่งอยู่ในระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม แต่ต้องเดินหน้าขับเคลื่อนไปได้ เป็นทุนนิยมที่มีหัวใจ

นายภูมิธรรม ย้ำว่า โครงการนี้พุ่งเป้าไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่การกู้เงินมาแจก ภายใต้โครงการนี้ยังมีโครงการของรัฐบาลอีกหลายอย่างที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

“ขออย่านำวิชาการมาถกเถียงกัน ให้นำมาเป็นข้อเสนอแนะให้กับโครงการ โดยใช้กรอบวิชาการ อย่าใช้ความรู้สึก เพราะต้องใช้ความร่วมมือจากหลายด้าน การดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ใช่ธงที่อยากจะทำอะไรตามอำเภอใจ แต่เป็นสิ่งที่รัฐมุ่งมั่น ทำให้สำเร็จตามที่ได้แถลงต่อรัฐสภา”นายภูมิธรรม กล่าว


นายภูมิธรรม กล่าวว่า การออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท อย่าใช้คำว่า ”ถ้า“ บ่อย เพราะเหมือนใช้จินตานาการ การวางกรอบโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีกระบวนการคิดไว้หมดแล้ว การที่รัฐบาลปฏิบัติตามนโยบายนี้ที่แถลงต่อรัฐสภาเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และชอบธรรมที่สุด การรับฟังเพื่อทำให้ทุกฝ่ายสบายใจ ให้รอบด้านมากขึ้น อย่าใช้บางประเด็นมาขวางทุกเรื่องและทำอะไรไม่ได้เลย

“อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันดูภาพรวมว่าประเทศจะหลุดพ้นจากวิกฤตนี้อย่างไร ส่วนจะวิกฤติหรือไม่นั้น ขอให้เอาความจริงเป็นที่ตั้ง อย่าเอาชนะกัน และอย่าพูดตามวาระอารมณ์ ยังคงยืนยันการแจกเงินตามไทม์ไลน์เดิม เพราะยังไม่มีอะไรมาหักล้าง และยังคิดถึงปัญหาที่อาจจะเจอล่วงหน้าแล้ว” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวเพิ่มเติม ยังไม่มีการหารือ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพราะต้องรอให้ความเห็นจากทุกฝ่ายครบถ้วนก่อน และยังมีแผนจะปรับกรอบงบประมาณ ปี 2568 หากไม่สามารถออกพ.ร.บ. เงินกู้ได้.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต