fbpx

“เศรษฐา” เตรียมนำ ครม. ถวายสัตย์ฯ 5 ก.ย.

พรรคเพื่อไทย 2 ก.ย.-“เศรษฐา” เผยเตรียมนำ ครม. ถวายสัตย์ฯ 5 ก.ย. พร้อม ถก ครม.นัดพิเศษ 6 ก.ย. ก่อนแถลงนโยบายต่อสภาฯ ยันโควตา “ไผ่ ลิกค์-พิชิต” ยังอยู่ แต่มีความไม่ชัดเจนเรื่องคุณสมบัติ จึงขอถอนไปตรวจสอบให้แน่นอนก่อน เผยเตรียมบินประชุมยูเอ็น ที่นิวยอร์ก 18 ก.ย.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง คณะรัฐมนตรี เศรษฐา1 ได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง ในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า กระบวนการหลังจากนี้ จะมีการเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ในวันอังคารที่ 5 กันยายน นี้ เวลา 17.00 น. จากนั้นจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกำหนดวัน เบื้องต้นจะเป็นวันที่ 8 หรือ 11 กันยายน แต่อาจจะใช้เวลาในการแถลงนโยบาย 2 วัน เช่น 8-9 ก.ย. หรือ 11-12 ก.ย. โดยก่อนแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะมีการนัดประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ในพุธวันที่ 6 กันยายนก่อน เพื่อหารือกับ 11 พรรคร่วมรัฐบาล ในการเตรียมการแถลงนโยบาย ซึ่งขณะนี้การจัดทำคำแถลงนโยบายใกล้เสร็จแล้ว


เมื่อถามถึง รายชื่อคณะรัฐมนตรี ที่ไม่มีชื่อ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ จากเดิมที่ติดโผ จะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์นั้น นายเศรษฐา ยืนยันว่า ตำแหน่งดังกล่าว ยังเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ และตนยังไม่ได้แต่งตั้งใครเข้าไปแทนที่ โดยเหตุผลที่ไม่มีชื่อของนายไผ่ ลิกค์ เป็นเพราะ นายไผ่ ลิกค์ ยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องของคุณสมบัติ เช่นเดียวกับ นายพิชิต ชื่นบาน ที่ขอถอนตัวเพื่อไปตรวจสอบคุณสมบัติให้ชัดเจนก่อนทั้ง 2 คน เพื่อประโยชน์ประเทศชาติ และคณะรัฐมนตรีเดินต่อไปได้

นายเศรษฐา ยืนยันว่าโควตาทั้งสองคนยังอยู่ และไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลา หรือมีใครจะมาทดแทน แต่หากตรวจสอบครบถ้วนแล้ว ทั้งสองคนก็ยังมีสิทธิ์เป็นรัฐมนตรีต่อไปได้ ส่วนถ้าหากตรวจสอบคุณสมบัติทั้งสองคนเสร็จแล้ว จะมีการเสนอชื่อรัฐมนตรีเพิ่มเติมหรือปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าว่า “ใจเย็นๆ”


ส่วนกรณี นายพิชิต ชื่นบาน ประกาศถอนตัวเป็นเพราะต้องการลดแรงกดดันจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ หรือไม่นั้น นายเศรษฐากล่าวว่า นายพิชิต ยืนยันว่าตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์ เพียงแต่เมื่อมีข้อท้วงติงมาเยอะ ซึ่งนายพิชิตไม่อยากทำให้ ครม.ลำบากใจ

ส่วนมีความหนักใจกับการประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 11 พรรค หรือไม่ เพราะมีความหลากหลายนั้น นายเศรษฐา ยืนยันว่า ไม่หนักใจ เพราะทุกพรรค ทุกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายมา ตระหนักดีถึงปัญหาความเร่งด่วน ของบ้านเมืองที่ต้องมีการแก้ไข ดังนั้นเราทุกคนทราบกันดีว่าปัญหาไม่รอคอย วันนี้เราทำงานทุกวันพยายามหยิบยกปัญหาใหญ่ๆ เพื่อมาแก้ไขปัญหาให้ครบทั้งหมด จึงไม่มีความเป็นห่วง เพราะได้มีการพูดคุยกันแล้ว หลายรัฐมนตรีก็มีความเป็นห่วงในเรื่องปัญหาบ้านเมือง

ส่วนภารกิจการประชุม สมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 78 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 19-23 กันยายน นายเศรษฐา ยืนยันว่า ตนจะเดินทางไป โดยจะออกเดินทางในคืนวันที่ 18 กันยายน และเริ่มภารกิจทันทีในวันที่ 19 กันยายน โดยจะมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหลายคนร่วมเดินทางไปด้วย โดยเฉพาะ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่าง 5-8 กันยายน ไม่สามารถเดินทางไปได้ เพราะไม่ทัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด