“วันนอร์” แจงสั่งปิดประชุมสภา ปัดกีดกันปิดสวิตช์ สว.

สนามบินสุวรรณภูมิ 5 ส.ค.-“วันนอร์” แจงสั่งปิดประชุมวานนี้ เป็นทางออกดีที่สุดกับบ้านเมือง ไม่ได้กีดกันปิดสวิตช์ สว. ตามที่ถูกกล่าวหา ชี้เป็นเพราะ สส.เสนอญัตติแทรก และหากปล่อยทบทวนมติ 19 ก.ค. จะไม่สง่างาม บอกอยู่สภาฯ มา​ 40 ปี​ ไม่เคยนำมติเก่ามาทบทวน​

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวชี้แจงถึงกรณีสั่งปิดประชุมรัฐสภาเมื่อวานนี้ ( 4 ส.ค.) โดยยืนยันว่า เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับบ้านเมืองแล้ว หลังจากมีปัญหาการเสนอญัตติ ของนายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เพื่อขอทบทวน มติรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ที่มีการตีความข้อบังคับ ไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซ้ำ ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง


ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ต้องการชี้แจงให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจ เพราะมีการกล่าวหาจากบุคคลบางฝ่ายว่าประธานรีบปิดการประชุมเพื่อไม่ให้มีการอภิปรายญัตติ แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตช์ สว. นั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะตนเองตั้งใจจะให้มีการอภิปรายญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังกล่าวอย่างเต็มที่ มีการบรรจุอยู่ในวาระการประชุมเป็นวาระที่สอง และต้องการเลื่อนขึ้นมาเป็นวาระที่หนึ่ง แทนวาระการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ยังไม่สามารถเดินหน้าดำเนินการได้ เนื่องจากอยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณา แต่ยังไม่ทันได้ เลื่อนวาระดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา ทางนายรังสิมันต์ โรม กลับเสนอญัตติด่วน ขึ้นมาเพื่อทบทวน มติรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ทั้งที่เป็นมติที่ได้ดำเนินการตามข้อบังคับที่ 151 แล้ว และตามข้อบังคับ ถือเป็นมติที่เด็ดขาด ดังนั้นการขอทบทวนมติที่มีผลเด็ดขาดไปแล้ว จะกระทำไม่ได้ จึงมีการถกเถียงในเรื่องนี้ และเรื่องนี้ได้ลงมติแล้ว และเป็นเรื่องเดียวกันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาในวันที่ 16 ส.ค.

“โดยปกติที่ผ่านมา ถ้าเรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล สภาก็จะยังไม่พิจารณาเรื่องนั้นไว้ก่อน เพราะเป็นการใช้อำนาจของศาล และรัฐธรรมนูญมาตรา 211 เขียนไว้ชัดเจนว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญนั้น ถือว่าเด็ดขาดและมีความผูกพันกับรัฐสภา คณะรัฐมนตรีและองค์กรอิสระทุกองค์กร ดังนั้นการที่เราจะตัดหน้าไปพิจารณาวันที่ 4 สิงหาคม ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดแล้วว่า จะพิจารณาเรื่องนี้ 16 สิงหาคมนี้ เหลือเวลาอีก 11 วัน ถ้าเราพิจารณาก่อน ผมว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบ เพราะเป็นการย้อนแย้งกับการที่ศาลจะพิจารณาเรื่องเดียวกัน แล้วถ้าเมื่อวานได้พิจารณาและลงมติเรื่องนี้ ถ้า 16 สิงหาคม ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ตรงกับมติของสภา ท่านลองคิดดูว่า ความเสียหายจะเกิดขึ้นกับใคร” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว


ทั้งนี้ หากมีการรอถึงวันที่ 16 สิงหาคม และศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาจบแล้ว เราสามารถนำเรื่องที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาอีกครั้งได้ แต่จะต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยหรือคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ

“เราไม่สามารถรู้ได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย​อย่างไร​ เหตุผลอะไรที่เราต้องทำ​ ผมไม่สามารถบอก​ได้​ แต่ในฐานะประธาน​รัฐสภา ซึ่งเป็นผู้นำขององค์กรคือรัฐสภา เราไม่สามารถนำองค์กรของเราให้มีปัญหา กับองค์กรซึ่งจะตัดสินเรา​ เราพร้อมที่จะทำตามสมาชิก​ ถ้าหากข้อเสนอนั้นเป็นข้อเสนอที่ไม่ไปย้อนแย้ง​ เพราะจะทำให้ความเชื่อถือลดลง” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า​ ตนต้องขออภัย​ ไม่ได้รีบปิดหนี เพื่อไม่ให้อภิปรายการแก้ไขมาตรา​ 272 ซึ่งมีการรอเวลาเกือบชั่วโมง เพื่อรอให้สมาชิกครบและเริ่มการประชุม และเลื่อนวาระการพิจารณาแก้ไขมาตรา 272 ซึ่งสมาชิกหลายคนต้องการอภิปราย พร้อมยืนยันว่าตนอยากให้อภิปรายอย่างเต็มที่ แต่สมาชิกไม่ยอมที่จะเลื่อนเรื่องนี้มาพิจารณา และได้เอาเรื่องเร่งด่วนที่ไม่อยู่ในวาระ ซึ่งก็มีสิทธิ์เสนอได้​ แต่ก็ต้องถามเหตุผลกลับว่าทำไมสมาชิกไม่ยอมเลื่อน วาระแก้ไขรัฐธรมนูญดังกล่าวขึ้นมา ทั้งที่ตนก็ถามหลายครั้งแล้ว


“การไม่ยอมให้เลื่อนวาระที่สองคือแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมา ดูเหมือนว่า จะทำให้สภาเกิดความสับสนกับบุคคลภายนอก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำ เพราะวันที่ 16 สิงหาคม ถ้าศาลวินิจฉัยจบ ทุกอย่างก็จะเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรีจะเลือกซ้ำเดิม ถ้าศาลบอกว่าได้ ก็เสนอได้ ถ้าบอกไม่ได้ก็เสนอคนใหม่มา ซึ่งทุกอย่างจะสิ้นสุดแล้ว เพราะเป็นองค์กรสูงสุดที่จะพิจารณาในเรื่องของรัฐธรรมนูญ” นายวันมูหัมัดนอร์ กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันไม่ได้ปฏิบัติ​เพื่อฝ่ายใด หรือกีดกันแต่ฝ่ายใด ไม่เช่นนั้นจะรอถึงชั่วโมงหรือ เพราะถ้าสมาชิกรัฐสภาไม่ครบ แค่ครึ่งชั่วโมงก็สามารถเลิกประชุมได้

“ลองทบทวนดู สมมุติ ถ้าลงมติว่าเลือกซ้ำได้ และศาลรัฐธรรมนูญว่าอย่างไร ถือว่าสุ่มเสี่ยงต้อการละเมิดศาลด้วย และคนที่จะถูกกล่าวหาก็คือประธานรัฐสภา” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ทั้งนี้จากกรณีดังกล่าว ต้องมีการทำความเข้าใจกับสส.พรรคก้าวไกล​หรือไม่​ นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า​ เรื่องที่ค้างอยู่ เมื่อเปิดสภาเมื่อไหร่ ญัตติของนายรังสิมันต์ ก็สามารถนำมาพิจารณาได้ รวมถึงญัตติของวุฒิสภา​ พร้อมยืนยันว่าอยู่ในสภามา 40 ปี ไม่เคยมีการทบทวนมติที่รัฐสภาได้ลงมติไปแล้ว โดยไม่มีเหตุผล เพราะยิ่งทบทวนยิ่งไม่สง่างาม​ และเรื่องดังกล่าวก็เป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณา หากปล่อยไปก็จะเกิดความเสียหาย​

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวถึงการนัดประชุมร่วมรัฐสภาอีกครั้ง ก็ต้องรอความชัดเจนของศาลรัฐธรรมนูญก่อน และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด คาดว่าจะกำหนดการประชุมภายใน 3 วัน ไม่วันที่ 18 ก็ 19 สิงหาคม เพราะต้องให้เร็วที่สุด แต่ก็ต้องไม่ผิดข้อบังคับการประชุม และต้องกระทำได้อย่างสง่างาม เพราะถ้าทำการทบทวนและมีมติออกมาอย่างนั้นที่จะไม่สง่างาม เพราะกลายเป็นว่าสภาต้องมาทบทวนมติตัวเอง แล้วก็จะมีคนเสนอทบทวนซ้ำอีกว่า สิ่งที่กำลังทบทวนไม่ถูกต้อง ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจะไม่สง่างาม ตนจำเป็นต้องรักษาภาพลักษณ์ของสภาเอาไว้ ยืนยันว่า​ ไม่มีหนี​ ไม่มีเหตุผลใดๆ​ อย่ามองว่า ประธานไม่ต้องการให้พิจารณามาตรา 272 ไม่ใช่ข้อเท็จจริง​ ข้อปฏิบัติทั้งหลายยืนยันได้ชัดเจนว่าประธานต้องการให้อภิปราย แต่สมาชิกไม่อยากอภิปราย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ