fbpx

ชุ่มปอดวันที่ 2 ปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่

เชียงใหม่ 14 เม.ย.-ปี๋ใหม่เมือง หรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้ต้องบอกว่าสนุกสุดในรอบ 3 ปี ทั้งการเล่นน้ำสงกรานต์รอบคูเมืองแน่นขนัดมาเป็นวันที่ 3 เล่นน้ำกันไม่กลัวฝุ่น ไม่กลัวร้อน ชุ่มฉ่ำไปทั้งเมือง และยังเต็มไปด้วยสีสันแฟชั่นมากมาย หลังอั้นกันมาหลายปี แต่ในความสนุกสนานก็พบพฤติกรรมที่ไม่น่ารักหลายอย่าง ซึ่งอาจต้องเข้มงวดมากขึ้น


เล่นน้ำกันจนฉ่ำปอดมา 3 วัน จนชุ่มฉ่ำกันทั้งเมือง สำหรับปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ โดยเฉพาะรอบคูเมืองที่แน่นขนัดด้วยชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวปักหลักเล่นน้ำกันตลอดทั้งวัน แบบไม่กลัวฝุ่น ไม่เกรงใจแดดที่ร้อนเปรี้ยง ยิ่งร้อนยิ่งสาด ทำเอาถนนรอบคูเมืองเชียงใหม่แน่นขนัด ทั้งมอเตอร์ไซค์ รถกระบะ ตุ๊กตุ๊ก และผู้คนที่เดินเล่นสาดน้ำกันทั่วเมืองตลอดวัน แม้แต่สามเณรน้อยกลุ่มนี้ เจอบรรยากาศเรียกร้องต้องออกมาให้ญาติโยมสรงน้ำคลายร้อนกันไป รวมทั้งแฟชั่นการแต่งตัวที่เรียกว่าจัดเต็ม หลังอั้นกันมา 3 ปี ทั้งไทย จีน  ฝรั่ง สไตล์ใครสไตล์มัน บางคนออกจากบ้านมาใส่ชุดผ้าซิ่นเรียบร้อย อ่อนหวาน สวยงาม เจอบรรยากาศสงกรานต์มันเรียกร้อง ก็แปลงโฉมพร้อมเล่นน้ำทันที เรียกว่าเสื้อลายดอก เสื้อกล้าม ถึงกับกระเจิง

แต่ในความสนุกสนานหลังอั้นไม่ได้เล่นน้ำสงกรานต์กันมา 3 ปี ก็พบพฤติกรรมไม่น่ารักหลายอย่างในปีนี้ ทั้งดื่มแอลกอฮอล์ และเต้นหลังรถกระบะหลายคัน บางคนเดินดื่มเบียร์ตามถนน วัยรุ่นบางคนใส่หน้ากากเดินประแป้งสาวๆ ไม่รวมกับถนนสายต้นยาง ในอำเภอสารภี ซึ่งก่อนหน้านี้มีกลุ่มวัยรุ่นรุมสาดน้ำและประแป้งจับหน้าอกสาวๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวดมากขึ้นป้องกันการก่อเหตุซ้ำ และค่อยๆ ปรับพฤติกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ให้อยู่ในขอบเขตมากกว่านี้


โวันนี้ปี๋ใหม่มืองของชาวล้านนาเรียกว่า วันเนา หรือวันเน่า ห้ามพูดจาด่าทอกัน เพราะจะอัปมงคลตลอดทั้งปี และที่เชียงใหม่มีพิธีสำคัญคือ ขบวนแห่ไม้ค้ำสะหลี หรือไม้ค้ำต้นโพธิ์สำหรับถวายวัดเพื่อค้ำต้นโพธิ์เป็นสัญลักษณ์การค้ำจุนพุทธศาสนา เรียกว่าปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ ปีนี้ยังเต็มไปด้วยความงดงามของวัฒนธรรมไปพร้อมกับความสนุกสนานของการเล่นน้ำที่จะกลายเป็นเสน่ห์ให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสสงกรานต์เชียงใหม่กันทุกปี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด