fbpx

สีสันเล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ น้ำแข็งก้อนขายดี

เชียงใหม่ 15 เม.ย. – นักท่องเที่ยวแห่เล่นน้ำสงกรานต์รอบคูเมืองเชียงใหม่กันคึกคัก เป็นวันที่ 4 แล้ว สินค้าขายดีสุดอย่างหนึ่งคือน้ำแข็งก้อน เพิ่มความเย็นให้น้ำที่ใช้สาดกัน


บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์รอบคูเมืองเชียงใหม่ ตลอดทั้งวันนี้ ยังเนืองแน่นไปด้วยผู้คนทั้งชาวเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่ถือปืนฉีดน้ำ หิ้วถังน้ำออกมาปักหลักเล่นน้ำสงกรานต์รอบคูเมืองกันเป็นวันที่ 4 ซึ่งบรรยากาศยังสนุกสนาน สาดน้ำกันจนน้ำนองบนถนนเลยทีเดียว มีทั้งคนที่ปักหลักเล่นริมคูเมือง บางส่วนถือปีนฉีดน้ำเล่นไปรอบ หลายคนก็ขี่จักรยานยนต์ ตุ๊กตุ๊ก ซาเล้ง ไปจนถึงนั่งหลังรถกระบะบรรทุกน้ำออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน

ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้น้ำแข็งกลายเป็นสินค้าขายดีของช่วงสงกรานต์เชียงใหม่ เพราะส่วนใหญ่นิยมใช้ใส่น้ำเพิ่มความเย็นให้น้ำที่ใช้สาดกัน รอบๆ ริมคูเมืองเชียงใหม่ จะมีพ่อค้าแม่ค้าชูป้ายเรียกลูกค้ากันมีทั้งผู้ชายขายน้ำแข็ง หรือป้ายแข็ง ยาว ใหญ่ เย็น สร้างจุดขายเรียกลูกค้าให้มาอุดหนุนน้ำแข็งในราคาก้อนละ 100 บาท บางร้านขายได้มากกว่าวันละ 100 ก้อน สร้างรายได้วันละนับหมื่นบาท


ส่วนใหญ่คนที่ซื้อน้ำแข็งมาใส่ในน้ำบอกว่า อากาศร้อนจัดทำให้น้ำที่สาดกันร้อนไปด้วย เลยช่วยเติมน้ำแข็งในน้ำเพื่อเพิ่มความเย็น เพราะอยากให้คนที่โดนสาดรู้สึกสดชื่น โดยน้ำในคูเมืองผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้วว่าสามารถเล่นได้ไม่เป็นอันตราย แต่ก็มีคำเตือนให้ระวังอย่ากลืนน้ำเข้าไปในร่างกายหรือพยายามอย่าให้เข้าตา

สีสันประกวดพระเจดีย์ทราย จ.เชียงใหม่

ส่วนที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จัดแข่งขันประกวดพระเจดีย์ทราย มีทีมเข้าแข่งขัน ทั้งหมด 25 อำเภอ ส่วนใหญ่ก็จะจำลองพระเจดีย์ทราย เป็นเจดีย์ของวัด ในอำเภอของตนเอง แต่ก็มีการก่อเจดีย์ทรายแบบประยุกต์ โดยกติกา ให้เวลาก่อสร้างพระเจดีย์ทรายนาน 6 ชั่วโมง แต่ทำไม่เสร็จ จึงขยายเวลาให้เป็น 8 ชั่วโมง ซึ่งแต่ละทีมก็มีสล่ามือดี มาก่อสร้าง ซึ่งจะมีเจดีย์องค์ใหญ่ 1 องค์ และเจดีย์บริวารอีก 19 องค์ มีการประดับตกแต่งด้วยตุงไส้หมู และกระดาษสายรุ้ง สวยงามมาก


ผลการประกวด เจดีย์ทรายจากอำเภอหางดง เป็นเจดีย์แบบประยุกต์ แกะภาพเป็นใบหน้าพระพุทธเจ้า ได้รางวัลที่ 1 คว้าเงินรางวัล 100,000 บาท ส่วนอันดับ 2 อำเภอแม่วาง ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาทและ ที่ 3 จากอำเภออมก๋อย ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรม ของท้องถิ่น ให้ได้สืบทอด ไปถึงคนรุ่นหลัง หรือลูกหลานได้เห็นความสำคัญ ประเพณีที่งดงามของท้องถิ่น เพื่อเป็นต่อยอดสืบสานสู่คนรุ่นใหม่ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่