fbpx

ไทม์ไลน์กฎหมายตามรัฐธรรมนูญ

กทม. 5 เม.ย. – เป็นที่แน่ชัดแล้วว่ารัฐธรรมนูญจะเริ่มนับหนึ่งในวันพรุ่งนี้ ทำให้มีเค้าลางของวันเลือกตั้งว่าน่าจะเกิดขึ้นได้ในปีหน้า กรอบเวลาเป็นอย่างไร ติดตามได้จากรายงาน


ทันทีที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับ กรอบระยะเวลาตามรัฐธรรมนูญจะเริ่มเดินหน้า อย่างช้าที่สุดไม่น่าจะเกิน 18 เดือน ก็จะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ เริ่มจากการจัดทำกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับให้แล้วเสร็จใน 8 เดือน แม้ กรธ.จะทำเสร็จแล้ว 2 ฉบับ พร้อมส่ง สนช.หลังสงกรานต์ แต่ต้องให้เวลา กกต.และพรรคการเมืองปรับตัว และเตรียมพร้อม จึงค่อยเสนอกฎหมายลูกอีก 2 ฉบับเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ สนช.พิจารณา แต่ทั้งหมดต้องอยู่ในเงื่อนไขเวลา 8 เดือน ถึงจะเข้าสู่ขั้นตอนของ สนช. ที่มีเวลาพิจารณาให้ความเห็นชอบ 2 เดือน 

แต่ไม่ใช่ว่า สนช.พิจารณาเสร็จแล้วจะประกาศใช้เป็นกฎหมายทันที เพราะต้องนำกลับมาให้ กรธ.และ กกต.ดูว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตรงนี้เป็นตัวแปรสำคัญ หากมีความเห็นแย้งจะต้องตั้งกรรมาธิการร่วมเพื่อหาความลงตัว ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย และในขั้นตอนนี้จะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง และจะเริ่มนับถอยหลังวันเลือกตั้งได้ เมื่อประกาศใช้กฎหมายลูกครบทั้ง 4 ฉบับ ซึ่ง กกต.จะมีเวลา 150 วันสำหรับประกาศและรับรองผลเลือกตั้ง และถ้าเป็นไปตามกรอบเวลานี้ เชื่อว่ากลางปีหน้าจะเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นอย่างแน่นอน


การเลือกตั้งจะเกิดช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับเวลาในการทำกฎหมายลูก และความพร้อมของ กกต.ชุดใหม่ในการจัดกระบวนทัพ ออกระเบียบให้สอดคล้องรัฐธรรมนูญใหม่ ในขณะที่ สนช.ยังมีกฎหมายอื่นที่ต้องพิจารณาตามเงื่อนเวลา แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น สิ่งที่พรรคการเมืองลุ้นอยากให้เกิดคือ การปลดล็อกให้ทำกิจกรรมการเมืองได้ ซึ่งจะทำให้บรรยากาศการเมืองไทยภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่กลับมามีสีสรรและคีกคักอีกครั้ง. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา