fbpx

เริ่มแล้วจับปรับไม่คาดเข็มขัดโดนทั้งคนขับ คนนั่ง

กรุงเทพฯ 5 เม.ย.- ตำรวจลงพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สุ่มตรวจรถไม่คาดเข็มขัดนิรภัย พบผู้ฝ่าฝืนทั้งรถตู้ รถแท๊กซี่รวมทั้งผู้โดยสาร สั่งปรับขั้นต่ำ 100 บาท เตือนให้มีป้ายแจ้งผู้โดยสารทุกคัน


พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รณรงค์กวดขันจับกุม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ตามมาตรการบังคับใช้กฎหมายเป็นวันแรก  หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้รถส่วนบุคคล รถกระบะ รถแท็กซี่ รถตู้โดยสารสาธารณะ โดยกำหนดให้คนขับ และผู้โดยสาร จะต้องรัดเข็มขัดนิรภัย เพื่อความปลอดภัยทุกที่นั่ง หากผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500บาท 

เบื้องต้นพบว่ามีผู้ฝ่าฝืนหลายราย  เช่น  รถแท็กซี่สีชมพู ทะเบียน  ทส 9763 ของนายไสว แก้วเกล้า   รับผู้โดยสาร 2 คน มาจากย่านดินแดง ไปส่งที่สายใต้ใหม่ แต่ผู้โดยสารไม่คาดเข็มขัดนิรภัย  สอบถาม นายพีรพงษ์ วงษ์ศรี ผู้โดยสาร  ทราบว่าคนขับแท็กซี่ไม่ได้แจ้งให้ทราบว่าต้องคาดเข็มขัด  ขณะที่นายไสว คนขับกล่าวว่าไม่รู้ว่ามีการบังคับใช้กฎหมายในวันนี้  เพราะก่อนหน้านี้ไม่ได้ขับแท็กซี่มาเป็นเวลาสองเดือนเนื่องจากบุตรชายป่วย และยอมรับว่าไม่ได้แจ้งให้ผู้โดยสารทราบ เบื้องต้นตำรวจจับปรับทั้งคนขับในข้อหา ไม่จัดให้ผู้โดยสารทราบ และผู้โดยสาร ในข้อหา ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย คนละ100 บาท 


นอกจากนี้ยังมีรถตู้โดยสารสาธารณะ สายอนุสาวรีย์ – มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต  มีผู้โดยสาร ที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยตำรวจจึงจับปรับคนขับขั้นต่ำ 100 บาท ในข้อหา ไม่จัดให้ผู้โดยสาร คาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งเรื่องดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนให้กับคนขับรถตู้อย่างมาก เนื่องจาก ได้แจ้งให้ผู้โดยสารทราบแล้ว แต่ผู้โดยสารไม่ปฎิบัติตาม

พลตำรวจโทวิทยา เปิดเผยว่า วันนี้ ผู้ขับขี่และผู้โดยสารคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าไม่รู้กฎหมาย และตำรวจยืนยันว่า จะต้องจับปรับอย่างจริงจัง โดยจะมีการทำความเข้าใจกับพนักงานสอบสวน เพื่อให้ทราบถึงรายละเอียดในการใช้ดุลยพินิจเกี่ยวกับกฎหมายนี้ ในการป้องกันไม่ให้เกิดการโต้แย้งกันขึ้น 

สำหรับคนขับรถโดยสารสาธารณะ ควรต้องมีป้ายแจ้งเตือนให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยติดไว้ภายในรถ เพราะบางครั้ง เมื่อรถวิ่งไปถึงกลางทาง ผู้โดยสารอาจเอาเข็มขัดนิรภัยออก เมื่อถูกจับปรับ คนขับรถสามารถโต้แย้งได้ว่า มีการแจ้งเตือนแล้ว ซึ่งในกรณีนี้ ผู้โดยสารจะต้องชำระค่าปรับ 


ส่วนรถกระบะที่ติดแคป และจดทะเบียนป้ายตัวหนังสือสีเขียว ยังคงยืนยันว่า ผิดกฎหมายขนส่งไม่สามารถบรรทุกคนได้อยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมา มีการผ่อนผันกันมาเนิ่นนานจนเป็นวิถีชีวิตของคนไทย ซึ่งหากรถกระบะประเภทป้ายสีเขียว จะสามารถบรรทุกคนได้ ต้องไปจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อเปลี่ยนประเภทให้ถูกต้อง 

สำหรับยอดในการจับปรับวันแรก ในความผิดตามกฎหมายจราจรนี้ ทั่วประเทศยังไม่ได้มีการรายงานเข้ามา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาสรุปผลอีกระยะ จึงจะทราบผลการปฏิบัติงาน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท