fbpx

เสียงสะท้อน ศธ.ปรับเกณฑ์รับครูผู้ช่วยใหม่

จุฬาฯ 23 มี.ค.-นักวิชาการ จุฬาฯ ชี้การเป็นครูต้องมีความรู้ จิตวิญญาณควบคู่กัน เห็นด้วยกับเกณฑ์รับครูใหม่ของ ศธ. เเต่เมื่อสอบบรรจุผ่านเเล้วต้องไปอบรมเพิ่ม 1-2 ปีก่อนไปสอนเด็ก 


นายศิริเดช  สุชีวะ  คณบดีคณะครุศาตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เป็นประธานการเสวนา เรื่อง  “มุมมองเชิงวิชาการต่อการเปิดโอกาสให้ผู้ไม่มีใบประกอบวิชาชีพสอบบรรจุครู”  ที่งานวิจัยเเละบริการวิชาการ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  จัดขึ้นภายหลังกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีการปรับแก้หลักเกณฑ์การรับสมัครครูผู้ช่วย ให้คนที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูหรือใบอนุญาตปฏิบัติการสอนที่คุรุสภาออกให้ สามารถสมัครสอบแข่งขันครูผู้ช่วย จากเดิมที่ต้องมีใบอนุญาตจึงจะสามารถสมัครได้เท่านั้น


ภายในงานมีการเผยเเพร่การสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่องดังกล่าว ดังนี้ ร้อยละ 82 ไม่เห็นด้วยที่เกณฑ์ใหม่เปิดโอกาสผู้ที่จบสาขาอื่นสอบบรรจุครูร้อยละ 58 คิดว่าไทยยังผลิตครูที่มีคุณภาพได้ไม่ดีเท่าที่ควร ร้อยละ 60 ไทยควรคัดบุคคลเข้ามาเป็นครูในหลายรูปแบบ ร้อยละ 87 บุคคลที่เป็นครูต้องมีการพัฒนาศาสตร์การสอนให้ ร้อยละ 98 ศาสตร์การสอนเป็นสิ่งจำเป็นเเละร้อยละ 92 ครูที่มีต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู


นายอมรวิชช์ นาครทรรพ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวว่า การประกาศเกณฑ์ใหม่ของก.ค.ศ.เป็นความท้าทายของคณะครุศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์ ที่ต้องหันกลับมามองเเละพัฒนาศักยภาพตนเอง เดิมทีอาจมีคำครหาต่อวิชาชีพครูเป็นจำนวนมากว่าไม่ตอบโจทย์ของสังคมได้เต็มที่ จึงควรเปลี่ยนเเปลงตัวเองให้สังคมยอมรับได้มากขึ้น ขณะที่ตนมองว่าเกณฑ์ใหม่นี้เคยมีการประกาศใช้ไปแล้วรอบหนึ่งในสมัยที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ยังเป็น รมช.ศธ.พบว่าได้คนเก่งจริงเเต่สอนไม่ได้ ทำไม ศธ.ถึงไม่ถอดบทเรียนก่อนจะประกาศเกณฑ์ใหม่ วอนรัฐบาลหาทีมที่ทำงานด้านการศึกษาที่ดีมาดูเเลนโยบายให้มีความต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมารัฐบาลมี รมว.ศธ.3 คน นโยบายก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย การทำงานจึงไม่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ด้าน น.ส.ภาวิณี โสธายะเพ็ชร อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า นโยบายนี้ทำให้เห็นความเคลื่อนไหวของวิชาชีพ  มีการถกเถียงเเละวิเคราะห์ปัญหาดังกล่าวมากขึ้น  ตนมองว่าการเป็นครูที่ดีต้องมีความสมดุลระหว่างการมีความรู้ที่ดีประกอบการมีเทคนิคการสอนที่ดีจากประสบการณ์ที่ตนได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศฟินเเลนด์พบว่าให้เกียรติวิชาชีพครูเป็นอย่างมาก มีความเชื่อใจ การเป็นครูต้องจบการศึกษาระดับปริญญาโท  ซึ่งใช้เวลาเรียนเช่นเดียวกับไทย เเต่ประเทศไทยจบ 5 ปียังเป็นปริญญาตรีอยู่ ขณะที่ก็มีการเปิดให้คนที่ไม่จบครูมาเป็นครูได้ เเต่เมื่อสอบผ่านต้องผ่านการฝึกอบรมเเละฝึกฝนจนชำนาญกว่า1-2 ปีถึงจะมีใบประกาศนียบัตรเเละไปสอนเด็กได้เเละมีการวิจัยถึงประเด็นเรื่องการ ศึกษาอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ฟินเเลนด์เป็นประเทศที่มีการจัดการศึกษาที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายอรรถพล อนันตวรสกุล อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ประเทศสิงคโปร์เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการศึกษาที่ดี เพราะมีการทำงานร่วมกันระหว่างศธ. โรงเรียนเเละสถาบันคุรุศึกษาเพื่อผลิตเเละพัฒนาครู พัฒนาบุคลากรเชิงวิชาชีพอย่างต่อเนื่องอีกทั้งยังมีการรับคนที่ไม่จบครูมาฝึกฝนเพื่อให้มีประสบการณ์ในชั้นเรียนกว่า2 ปีเพื่อเป็นครูเเละไม่มีประเทศใดในโลกที่ปล่อยให้คนที่ไม่ไดถูกฝึกฝนไปเป็นครู ตนมองว่าสาระความรู้ไม่ใช่ตัวเเปรหลักของการเป็นครู  เเต่การถ่ายทอดได้เเละมีจิตวิญญาณคือสิ่งสำคัญ เเต่เกณฑ์ที่กระทรวงออกมาไม่มีระบุชัดถึงการฝึกอบรมให้คนที่มาสอบอย่างชัดเจน ตนไม่ได้ห่วงคนมาเเย่งวิชาชีพลูกศิษย์เเต่ห่วงคุณภาพเรื่องการศึกษามากกว่า ตนจะเห็นด้วยหากประกาศออกมาเมื่อสอบบรรจุผ่านเเล้ว ให้ไปฝึกอบรมเเละมีประสบการณ์สอนก่อนจะเข้าไปสอนจริง

ส่วนนายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า เกณฑ์ดังกล่าว เป็นการดูเเคลนวิชาชีพครู  อยากให้นิสิตนักศึกษาอย่าจำนนต่อนโยบาย ต้องเข้มเเข็งเเละยืนหยัดในวิชาชีพ ทำให้อาชีพมีความน่าเชื่อถือเพื่อทำหน้าที่สำคัญของประเทศต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ