fbpx

สธ.เผยด้วงก้นกระดก พิษไม่อันตรายถึงชีวิต

สธ.22 ธ.ค.-สธ.แนะประชาชนระวังภัยจากตัวด้วงก้นกระดก พบมากช่วงฤดูฝน อย่าสัมผัส ตีหรือขยี้ เนื่องจากด้วงจะปล่อยพิษทำให้ผิวหนังอักเสบเฉียบพลัน ปวดแสบปวดร้อน เป็นแผลพุพอง แต่ไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต แนะหากถูกพิษให้ใช้น้ำสะอาดล้างหรือใช้แอมโมเนียเช็ดออก


 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ว่า  ด้วงก้นกระดก มีประโยชน์ในการควบคุมแมลงศัตรูพืชตามธรรมชาติ ปกติด้วงชนิดนี้จะไม่กัดหรือต่อยคน แต่หากด้วงตกใจหรือถูกตี ถูกบีบ บดขยี้จะปล่อยน้ำพิษที่ชื่อว่า เพเดอริน (Paederin) ออกมาเพื่อป้องกันตัว พิษส่วนใหญ่จะทำให้เกิดผื่นแพ้ที่ผิวหนังอย่างเฉียบพลัน แต่ไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต โดยอาการแพ้พิษจากด้วงก้นกระดก จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณพิษที่สัมผัส


 

สำหรับอาการหลังสัมผัสพิษใน 24 ชั่วโมงแรก ผิวจะมีผื่นแดง คันแสบร้อน เกิดเป็นแผลพุพองภายใน 48 ชั่วโมง  การอักเสบอาจขยายวงใหญ่ขึ้น จากนั้นจึงตกสะเก็ด อาการเหล่านี้จะหายเองได้ภายใน 7-10 วัน ในรายที่เป็นรุนแรง ผิวหนังจะอักเสบหลายแห่ง คล้ายงูสวัด บางรายอาจมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเส้นประสาท ปวดกล้ามเนื้อ อาเจียน เป็นผื่นบวมแดงติดต่อกันหลายเดือน หากพิษเข้าตาอาจทำให้ตาบอดได้

 


ส่วนการดูแลหลังสัมผัสพิษ ให้ล้างด้วยน้ำเปล่า ฟอกสบู่ หรือเช็ดด้วยแอมโมเนีย แล้วใช้ยาปฏิชีวนะประเภทครีม ทาบริเวณที่ถูกพิษ ถ้ามีอาการคันหรือปวดแสบปวดร้อนให้ทาด้วยน้ำยาคาลาไมล์ และควรไปพบแพทย์ หรือโทรสายด่วน 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขณะนี้ภาคใต้อยู่ในช่วงฤดูฝน เป็นช่วงที่พบด้วงกระดกจำนวนมาก ขอให้ประชาชนระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งล่าสุดมีรายงานข่าวทางสื่อมวลชน พบประชาชนใน 5 อำเภอ ได้แก่ เมืองชุมพร ปะทิว สวี ทุ่งตะโกและหลังสวน หลายคนถูกพิษด้วงก้นกระดกนั้น  จากการติดตามได้รับรายงานว่าทั้งหมดอาการไม่รุนแรง พบเพียงเป็นแผลพุพอง

 

สำหรับลักษณะด้วงกระดก มีลำตัวเป็นเงามัน ยาวประมาณ 7 มิลลิเมตร ส่วนหัวมีสีดำ ปีกสีน้ำเงินเข้ม ลำตัวมีสีดำสลับส้ม มักจะงอท้องส่ายขึ้นลงเมื่อเกาะอยู่กับพื้น ปกติจะอาศัยอยู่ในบริเวณพงหญ้าที่มีความชื้น ชอบออกมาเล่นไฟตอนกลางคืน ผู้ปกครองควรระวังเด็กไม่ให้จับด้วงมาเล่น .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท