fbpx

รมช.พาณิชย์เตรียมปรับแนวทางส่งเสริมร้านหนูณิชย์

นนทบุรี 11 ม.ค.- กระทรวงพาณิชย์ เตรียมปรับแนวทางส่งเสริมร้านหนูณิชย์ โดยสะอาด ถูก อร่อย เกรด A พร้อมเตรียมหารือผู้ประกอบการกลุ่มวัสดุก่อสร้างและกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ขอลดราคาสินค้าช่วยผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมร้านหนูณิชย์ ร้านเจ๊พลอย อาหารตามสั่ง ซอยติวานนท์ 38 และ ร้าน อู๊ดข้าวมันไก่ตอน ถนนประชานิเวศน์ 3 ซอย12 จังหวัดนนทบุรี ว่า เพื่อรับฟังปัญหาผู้ประกอบการโครงการหนูณิชย์ที่มีอยู่ปัจจุบัน โดยปัญหาส่วนใหญ่อยากให้ภาครัฐเข้ามาดูแลเรื่องต้นทุน แต่ยอมรับว่าต้นทุนเป็นเรื่องของกลไกตลาด ซึ่งร้านหนูณิชย์ส่วนใหญ่ยืนยันแม้ต้นทุนสูง แต่ราคาจำหน่ายที่จานละ 35 บาท หากมีการบริหารจัดการที่ดี มีกำไร เชื่อว่าจะเป็นแรงผลักดันที่จะช่วยเหลือประชาชน และจะเป็นแรงจูงใจให้กับร้านค้าอื่น ๆ เข้ามามากขึ้น รวมทั้งต้องการให้ภาครัฐช่วยเร่งประชาสัมพันธ์ร้านหนูณิชย์ที่มีอยู่ผ่านแอพพลิเคชั่นของกรมการค้าภายในอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถรู้แหล่งร้านอาหารหนูณิชย์

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์เตรียมหาแนวทางประชาสัมพันธ์ด้วยการให้ดาวแก่ร้านหนูณิชย์ที่อยู่ในเกณฑ์ราคาถูก สะอาด และอร่อย ซึ่งถ้าอยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวจะได้ 4 ดาว หรือ เกรด A และลดหลั่นลงมาเป็นเกรด B และ C ซึ่งปัจจุบันมีร้านหนูณิชย์ทั้งในกรุงเทพและภูมิภาคจำนวน 11,711 ราย แบ่งเป็น กรุงเทพ 3,773 ราย ภูมิภาค 7,985 ราย และรูปแบบขายอาหารเคลื่อนที่ 7 คัน โดนตั้งเป้าในปีนี้จะเพิ่มเป็น 12,500 รายทั่วประเทศ และ รูปแบบขายอาหารเคลื่อนที่เป็น 35 คัน


ส่วนการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในวันที่ 13 มกราคมนี้จะลงพื้นที่จังหวัดสงขลา พัทลุง และตรัง เพื่อเยียวยาและรับฟังปัญหา อีกทั้งในสัปดาห์หน้าหลังจากน้ำลดแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะนำโครงการธงฟ้า ซึ่งมีสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกมาจำหน่ายให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งจะหารือกับผู้ประกอบการกลุ่มวัสดุก่อสร้างและกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งส่วนกลางและภูมิภาคเพื่อขอความร่วมมือในการลดราคาสินค้าให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้