fbpx

สบส.เผยผลฟื้นฟู รพ.บางสะพาน คืบหน้ามาก

สบส.13 ม.ค.-รองอธิบดีกรม สบส.เผยผลฟื้นฟูระบบต่างๆของรพ.บางสะพาน คืบหน้ามาก  เตรียมอบโอโซนห้องต่างๆป้องกันกลิ่นอับชื้นและฆ่าเชื้อโรค พร้อมส่งทีมเอ็มเสิร์ทส่วนกลาง4 ทีม ลงฟื้นฟูสถานพยาบาลเครื่องมือแพทย์ที่ถูกน้ำท่วมทุกแห่งให้ปลอดภัยมีมาตรฐานแม่นยำ


ภาพข่าวกรมสบสลงพื้นที่รพบางสะพาน (2)

เช้าวันนี้ (13 ม.ค.) นพ.ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.)กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายสุรพันธ์ ชัยล้อรัตน์ ผู้อำนวยการกองวิศวกรรมการแพทย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 5 จ.ราชบุรี เขต 2 จ.พิษณุโลก เขต 3 จ.นครสวรรค์ และเขต11 จ.นครศรีธรรมราช ติดตามการกอบกู้ฟื้นฟูอาคารสถานที่ ระบบสาธารณูปโภคและเครื่องมือแพทย์ อุปกรณ์การให้บริการของ รพ.บางสะพาน อ.บางสะพาน  จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของทีมวิศวกรภายหลังน้ำลด


 

นพ.ประภาส ให้สัมภาษณ์ว่าผลการดำเนินการฟื้นฟูระบบต่างๆ รพ.บางสะพานขณะนี้คืบหน้ามาก ด้านอาคารสถานที่มีความมั่นคงปลอดภัยดี โดยกรมจะดำเนินการอบโอโซนเพื่อฆ่าเชื้อและป้องกันปัญหากลิ่นอับจากความชื้นในห้องบริการต่างๆ ของ รพ.โดยเฉพาะห้องผ่าตัด ห้องคลอด ใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง เพิ่มความมั่นใจในความปลอดภัย ส่วนเครื่องมือแพทย์ทุกชิ้น ทีมวิศวกรเร่งตรวจสอบทั้งด้านความปลอดภัยและมาตรฐานความเที่ยงตรงแม่นยำไปพร้อมๆ กัน ขณะนี้เร่งงานกันอย่างเต็มที่  คาดภายใน 2 วันนี้จะครอบคลุมระบบสนับสนุนที่ได้รับความเสียหายได้ร้อยละ 90และสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซนต์ใน 1 เดือน

 


ทั้งนี้ ในการฟื้นฟูสถานพยาบาลที่ถูกน้ำท่วมทุกแห่ง และการดูแลสุขภาพผู้ประสบภัย ป้องกันการเจ็บป่วยทั้งโรคทางกายและจิตใจให้ได้มากที่สุด

นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรม สบส.ได้ตั้งทีมสนับสนุนระบบบริการด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน  หรือเรียกว่าทีมเอ็มเสิร์ท (Medical Supportive Emergency Response Team : MSERT) จากส่วนกลาง4 ทีม ประกอบด้วย วิศวกรเครื่องมือแพทย์ดูแลมาตรฐานเครื่องมือแพทย์ทุกชิ้น วิศวกรโยธาดูแลความมั่นคงปลอดภัยสถานพยาบาล ระบบสาธารณูปโภค และทีมวิชาการด้านสุขศึกษาและการสนับสนุนการปฏิบัติงานของ อสม.ปฏิบัติงานร่วมกับทีมในพื้นที่ ทั้งในระยะเร่งด่วนหลังน้ำลด ระยะฟื้นฟูประเมินความเสียหายและการซ่อมแซม และการป้องกันน้ำท่วมในระยะยาว ซึ่งขณะนี้มีรพ.ชุมชนที่น้ำท่วมซ้ำซากที่ต้องออกแบบเป็นการเฉพาะแห่ง ได้แก่ รพ.หลังสวน จ.ชุมพร รพ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และรพ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช จะให้กองแบบแผนเร่งสำรวจและออกแบบให้เสร็จภายใน 1 เดือน

 

สำหรับมาตรการฟื้นฟูชุมชน ดูแลสุขภาพผู้ประสบภัย ป้องกันการเจ็บป่วยหลังน้ำลดจนกว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่ภาวะปกติจะใช้กลไกของอาสา สมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.กรม สบส.ได้จัดทำชุดปฐมพยาบาลในเบื้องต้น 5,000 ชุด ประกอบด้วยยาสามัญประจำบ้าน ชุดทำแผล รองเท้าบูท ถุงมือ ถุงดำ ไฟฉาย เชือก ผ้าขาวม้า เสื้อชูชีพ และเอกสารความรู้ต่างๆ แจกผู้ประสบภัย มอบให้ อสม.ใช้ปฏิบัติงานดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ให้ครอบคลุมทั้งโรคทางกายเช่นโรคฉี่หนู           โรคอุจจาระร่วง และดูแลทางจิตใจเบื้องต้นอย่างทั่วถึงทุกหลังคาเรือน จากการลงพื้นที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจ อสม.ที่ ต.กำเนิดนพคุณ   หมู่ 3 และ ต.พงศ์ประสาท หมู่ 8 อ.บางสะพาน อสม.แจ้งว่าครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบ70 ปี ขนย้ายสิ่งของไม่ทัน บ้านเรือนชาวบ้านถูกน้ำท่วมสูง 2-4 เมตร ความสูญเสียมาก บ้านของอสม.ร้อยละ 70 – 99 ก็ถูกน้ำท่วมด้วย ซึ่งกรมสบส.จะเร่งดำเนินการช่วยเหลืออสม. เพื่อเป็นขวัญกำลังใจด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ