fbpx

กรมชลฯ แจงค่าความเค็มเจ้าพระยาไม่กระทบผลิตประปา

กรุงเทพฯ  2  ก.พ. – นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีการนำเสนอข่าวค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ เนื่องจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนมาดันน้ำทะเลค่อนข้างน้อย  ว่า ตั้งแต่ปากแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นมาจนถึงบริเวณสะพานพระปิ่นเกล้าที่มีค่าความเค็มสูงเกิน 1.5 กรัมต่อลิตร โดยสภาพทั่วไปของแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณนี้จะมีค่าความเค็มสูงเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูแล้ง เนื่องจากเป็นช่วงที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีอัตราการไหลไม่มาก


ทั้งนี้  จากการตรวจวัดค่าความเค็มที่สถานีตรวจวัดที่โรงพยาบาลศิริราช พบว่าช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงของเดือนมกราคม 2560 มีค่าความเค็มสูงสุด 1.50 กรัมต่อลิตร ขณะที่ช่วงน้ำทะเลหนุนสูงของเดือนมกราคมปี 2559 มีค่าความเค็มสูงสุดถึง 3.29 กรัมต่อลิตร มากกว่าปี 2560 กว่า 2 เท่า ส่วนที่มีความกังวลว่าน้ำเค็มจะเข้าไปทำให้พืชต่าง ๆ เสียหายนั้น ในช่วงฤดูแล้งทุกปีประตูระบายน้ำตามคลองต่าง ๆ ทุกคลองที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่บริเวณปากแม่น้ำจนถึงจังหวัดปทุมธานีจะปิดประตูระบายน้ำเพื่อกั้นน้ำเค็มไม่ให้รุกล้ำเข้าไปทำความเสียหายแก่พืชต่าง ๆ ได้

อย่างไรก็ตาม การควบคุมความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาจะอยู่ที่สถานีสูบน้ำดิบสำแล ตำบลสำแล อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยควบคุมค่าความเค็มไม่ให้เกินเกณฑ์เฝ้าระวังที่ 0.25 กรัมต่อลิตร(น้ำที่ใช้ในการผลิตประปามีค่าความเค็มได้ไม่เกิน 0.50 กรัมต่อลิตร) ปัจจุบัน (1 ก.พ. 60) วัดค่าความเค็มบริเวณดังกล่าวได้ 0.18 กรัมต่อลิตร ไม่เกินเกณฑ์เฝ้าระวังที่กำหนด จึงไม่มีผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาแต่อย่างใด


รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรมชลประทานมีมาตรการควบคุมค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแลไม่ให้สูงขึ้นจนเกินค่ามาตรฐานการผลิตน้ำประปา โดยจะควบคุมให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านบริเวณอำเภอบางไทร ในอัตรา 80 – 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ค่าความเค็มบริเวณปากคลองสำแลไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานในการผลิตน้ำประปา โดยที่ผ่านมาในช่วงเดือนมกราคมจนถึงปัจจุบันบริเวณอำเภอบางไทรมีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตรา 91 – 117 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นไปตามเกณฑ์ที่กรมชลประทานกำหนดไว้ ทั้งนี้ ได้มีการตรวจวัดค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีน เป็นประจำทุกวันอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำข้อมูลค่าความเค็มไปวิเคราะห์ ประกอบการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา เพื่อให้ระบบผลิตน้ำประปาของการประปานครหลวง (กปน.)มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานและได้รับความความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคและทุกภาคส่วนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด