fbpx

นายกฯ เร่งรัดการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนครอบคลุมทั่วประเทศ

564ทำเนียบฯ 6 ก.พ.-นายกรัฐมนตรี เร่งรัดการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนครอบคลุมทั่วประเทศ ขณะที่ประชุม คทช.เห็นชอบร่างนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ (พ.ศ.2560-2579) เตรียมเสนอ ครม.ต่อไป


นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ครั้งที่ 1/2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า นายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดการดำเนินงานการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายของรัฐบาลให้ครอบคลุมทั่วประเทศโดยเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของราษฎรผู้ยากไร้ ลดความเหลื่อมล้ำ และสนับสนุนสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนในรูปแบบสหกรณ์

นางรวีวรรณ กล่าวด้วยว่า โดยที่ประชุม คทช.ได้รับทราบการกำหนดพื้นที่เป้าหมายการจัดหาที่ดินทำกินให้ชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2560 จำนวน 106 พื้นที่ 42 จังหวัด เนื้อที่ 242,689 ไร่ ซึ่งคณะอนุกรรมการจัดหาที่ดินให้ความเห็นชอบแล้ว ประกอบด้วย ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 35 พื้นที่ 28 จังหวัด พื้นที่ปฏิรูปที่ดิน 28 พื้นที่ 8 จังหวัด ป่าชายเลน 29 พื้นที่ 9 จังหวัด ที่สาธารณะประโยชน์ 11 พื้นที่ 6 จังหวัด และพื้นที่ราชพัสดุ 3 พื้นที่ 3 จังหวัด นอกจากนี้ยังรับทราบผลการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามหลักเกณฑ์ของ คทช. และกฎหมายในปีงบประมาณ 2558-2559 สามารถจัดให้ราษฎรเข้าทำประโยชน์ในที่ดินได้ทั้งสิ้น 13,188 ราย 16,378 แปลง เนื้อที่ประมาณ 99,295 ไร่


นางรวีวรรณ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันยังมีการรายงานผลการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพภายใต้กิจกรรม 6 ด้านเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาที่ดินและการใช้ประโยชน์ที่ดินบนฐานข้อมูล (Zoning) อย่างมีระบบสมดุลย์และยั่งยืน ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและการพัฒนาปัจจัยพื้นฐาน ด้านการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพแก่เกษตรกร ด้านการส่งเสริมการรวมกลุ่มเพื่อเตรียมการจัดตั้งสหกรณ์ ด้านการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุน และด้านส่งเสริมและจัดทำบัญชีครัวเรือน

นางรวีวรรณ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม คทช.ยังได้รายงานแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 10 ปี (พ.ศ.2559-2568) ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบหลักการเพื่อส่งเสริมความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจำแนกเป้าหมายออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้มีรายได้น้อยทั่วไปที่ยังไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย โดยการเคหะแห่งชาติบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวน 1,707,437 ครัวเรือน และแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยในส่วนของเมืองและชนบท โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน จำนวน 1,044,510 ครัวเรือน

“นอกจากนี้ที่ประชุม คทช.ยังมีมติเห็นชอบร่างนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ (พ.ศ.2560-2579) ซึ่งได้ผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะนำเสนอร่างนโยบายและแผนต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป ขณะเดียวกันที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบกระบวนการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในที่ดินราชพัสดุ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน  คือ การจัดระบบเป็นการจัดที่ดินในที่ดินแปลงว่าง และการจัดระเบียบเป็นการดำเนินการในที่ดินที่มีผู้ครอบครอง และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป” นางรวีวรรณ กล่าว


นางรวีวรรณ กล่าวอีกว่า ที่ประชุม คทช.ยังรับทราบความก้าวหน้าของการจัดทำร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน พ.ศ…. เพื่อกำหนดรูปแบบที่เหมาะสมของธนาคารที่ดินให้เป็นกลไกในการนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยที่ประชุม คทช.ให้นำข้อสังเกตของที่ประชุมไปพิจารณาและทบทวนรายละเอียดเพิ่มเติมให้ครอบคลุม ทั้งในด้านกระบวนการ องค์กรที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับอย่างแท้จริง เพื่อให้การดำเนินการไม่เกิดความซับซ้อน อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีสำนักงาน คทช.ขึ้นมา ภายใต้สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติแล้ว เพื่อเป็นแนวนโยบายที่รัฐบาลต้องการให้มีรากฐานในระยะยาวต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME