fbpx

กปน.ระบุยังผลิตน้ำประปาได้ตามปกติ หลังค่าความเค็มลดลง

กรุงเทพฯ 14 ก.พ.-การประปานครหลวง(กปน.) ระบุยังผลิตน้ำประปาได้ตามปกติ หลังกรมชลประทานเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนต่าง ๆ ทำให้ค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานีสูบน้ำดิบสำแล อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี มีปริมาณลดต่ำลงต่อเนื่อง


นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการกปน. เปิดเผยว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำทะเลหนุนสูงกว่าปกติ ตามปรากฏการณ์ธรรมชาติในวันข้างขึ้นและข้างแรม ประกอบกับลมมรสุมตะวันออก เฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้เกิดคลื่นสูง น้ำทะเลจึงหนุนเข้ามาในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงมาก จนถึงสถานีสูบน้ำดิบสำแล อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นจุดที่กปน. นำน้ำมาผลิตน้ำประปา

อย่างไรก็ตาม จากการประสานงานกับกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด จึงได้รับการช่วยเหลือด้วยการปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนพระรามหก จากอัตรา 30 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็น 45 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จากอัตรา 75 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็น 85 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และเขื่อนเจ้าพระยา จากอัตรา 70 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็น 75 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ส่งผลให้ค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ณ สถานีสูบน้ำดิบสำแล อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี มีปริมาณลดต่ำลงต่อเนื่อง จึงสามารถรับมือได้อย่างทันท่วงที และผลิตน้ำประปาได้ตามปกติ


นายธนศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากที่ได้เดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำ ณ เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่าสถานการณ์น้ำฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาโดยรวมจะดีกว่าปีก่อน เนื่องจากทั้ง 4 เขื่อนหลักในปี 2560 มีปริมาณน้ำต้นทุนรวมกันถึง 9,680 ล้านลูกบาศก์เมตร. คิดเป็นร้อยละ 53.2  เปรียบเทียบกับปริมาณน้ำต้นทุนปี 2559 ที่มีเพียงประมาณ 4,200 ล้าน ลูกบาศก์เมตรแต่ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมกันใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าต่อไป

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนต่าง ๆ  ส่งผลให้ค่าความเค็มบริเวณปากคลองสำแลไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานในการผลิตน้ำประปา นอกจากนี้ ยังใช้ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการผลักดันน้ำเค็ม โดยในช่วงที่น้ำทะเลลงจะยกบานประตูบายน้ำขึ้น เพื่อให้น้ำไหลออกสู่ทะเลได้เร็วขึ้น และเมื่อน้ำทะลสูงขึ้นจะปิดประตูระบายน้ำ ช่วยหน่วงน้ำทะเลที่รุกล้ำเข้ามาให้ช้าลงจนถึงขณะนี้สถานการณ์ความเค็มเริ่มดีขึ้นแล้ว

สำหรับในแม่น้ำท่าจีน ค่าความเค็มที่บริเวณปากคลองจินดาได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน กรมชลประทาน ได้เพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนแม่กลอง ผ่านคลองท่าสาร-บางปลา จากเดิม 30 เป็น 45 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมกับระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำโพธิ์พระยา ในอัตรา 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อผลักดันความเค็มในบริเวณดังกล่าวแล้ว พร้อมกับได้ทำการปิดประตูระบายน้ำปากคลองต่างๆที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำท่าจีน เพื่อไม่ให้ความเค็มรุกล้ำเข้า โดยจะเปิดรับน้ำเข้าไปเก็บกักไว้เมื่อค่าความเค็มลดต่ำลงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้-สำนักข่าวไทย


 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก