fbpx

ธนารักษ์ให้เวลาทอท. 30 วัน กรณีค่าเช่าใหม่

กรุงเทพฯ 23 ก.พ. – กรมธนารักษ์ให้เวลาทอท.พิจารณาแนวทางการจ่ายค่าเช่าที่เปลี่ยนแปลงไป โดยจะใช้มาตรฐานการคิดค่าเช่ากับผู้เช่ารายอื่นๆด้วย


นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการหารือกับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เกี่ยวกับการเปลี่ยนการเก็บค่าเช่าที่ราชพัสดุ ในพื้นที่ส่วนที่ไม่ใช่จากการบิน หรือ Non-AERO สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นแบบ การจ่ายค่าเช่าแบบผลตอบแทนเปรียบเทียบกับมูลค่าทรัพย์สิน หรือ ROA ในอัตรา 3% ว่า ขณะนี้ได้ให้เวลา AOT 30 วัน เพื่อกลับไปพิจารณาในส่วนของพื้นที่ที่ไม่ใช่การบินว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งยืนยันว่า ในอัตรา 3% ที่จะเรียกเก็บนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อ AOT อย่างแน่นอน เนื่องจากในปัจจุบัน AOT มีผลตอบแทนจากการให้เช่าพื้นที่ 3-5%

ในส่วนของพื้นที่ที่เกี่ยวกับกิจการการบิน หรือ AERO นั้น ยังคงจัดเก็บในรูปแบบการจ่ายส่วนแบ่งรายได้ หรือ Revenue Sharing ที่อัตรา 5% เช่นเดิม


“ก็ให้เวลา AOT กลับไปพิจารณาไปคุยหารือกับนักลงทุนให้เรียบร้อยแล้วกลับมาสรุปว่าจะรับกับข้อเสนอหรือไม่ ซึ่งหากรับไม่ได้ก็กลับมาเจรจาอีก ตอนนี้ให้เวลาเขากลับไปสำรวจพื้นที่การบิน กับที่เป็นการพาณิชย์ ซึ่งในแต่ละปีกรมฯมีรายได้จากการเก็บค่าเช่าของ AOT โดยสนามบินสุวรรณภูมิ 1,500 ล้านบาท และสนามบินดอนเมือง 500 ล้านบาท ขณะที่ต่างจังหวัดมีอัตราค่อนข้างน้อย เนื่องจากบางสนามบินยังผลการขาดทุน”นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว

นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการคำนวณค่าเช่าในรูปแบบใหม่นั้น จะเป็นมาตรฐานใช้กับบริษัทอื่นๆที่มีการเช่าพื้นที่ด้วย ซึ่งขณะนี้กรมฯอยู่ระหว่างหารือกับบริษัท บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะใช้การเรียกเก็บตาม ROA เช่นเดียวกัน แต่ในส่วนของอัตรานั้นจะต้องพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากในแต่ละบริษัท การทำธุรกิจไม่เหมือนกัน ซึ่งในส่วนของทั้ง 2 บริษัท ดังกล่าว หากเรียกเก็บตามมูลค่าทรัพย์สินอาจไม่เหมาะสมนัก เนื่องจากผลตอบแทนกำไรที่ได้นั้นจะขึ้นอยู่กับการผลิต เป็นต้น

สำหรับการจัดเก็บรายได้ของพื้นที่ราชพัสดุรูปแบบใหม่นั้น จะประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1.ที่ดินใหม่ ซึ่งจะจ่ายเป็นค่าธรรมเนียมในการใช้พื้นที่ 2.ค่าเช่า 3.ส่วนแบ่งรายได้ เป็นต้น โดยภายหลังจากการปรับเปลี่ยนอัตราการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากการให้เช่าพื้นที่นั้น คาดว่าจะส่งผลให้ภายในสิ้นปี 2560 กรมฯจะมีรายได้แตะ 10,000 ล้านบาท จากปี 2559 ที่อยู่ที่ 7,000 ล้านบาท


ในส่วนของการจัดเก็บค่าเช่าจากอาคารพาณิชย์นั้น ได้มีการเรียกเก็บในอัตราใหม่เช่นเดียวกัน โดยมีผลตั้งแต่ 2560 เป็นต้นไป แต่ทั้งนี้ สำหรับผู้เช่าเดิมนั้จะให้เวลาถึงปี 2561 แต่หากเป็นผู้เช่ารายใหม่นั้นจะคิดอัตราใหม่ทันที

ทั้งนี้ ในวันนี้ กรมฯได้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี การสหกรณ์ไทย และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC เพื่อเป็นที่ระลึกและเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งถือเป็น 2 โอกาสสุดท้ายในสมัยรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะเปิดจ่ายแลกรูปแบบละ 500,000 เหรียญ โดยจำจ่ายแลกในวันที่ 1,2,3,6, และ 7 มีนาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 8.00-18.00 ที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยกรมฯเปิดใหกับประชาชนรายละ 1 ชุด เท่านั้น

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน