fbpx

แกนนำป่วนใต้มอบตัว มทภ. 4 บินรับ

 


ยะลา 24 ก.พ.- มทภ. 4 บินด่วน รับตัว อาหะมะ ดือเระ แกนนำระดับปฏิบัติการ หลังโทรศัพท์สายตรงขอ เข้ารายงานตัวเพื่อเข้าร่วมพัฒนาพื้นที่

24-2-2560 23-27-14 24-2-2560 23-27-36


ที่ ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และ นายกู้เกียรติ วงกระพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายอาหะมะ ดือเระ ผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 4 หมาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวมอบตัวเข้าสู้กระบวนการยุติธรรม หลังแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เปิดช่องทางให้ผู้เห็นต่างจากรัฐเข้ารายงานตัวเพื่อร่วมพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 092-532-4989 ซึ่งเป็นเบอร์พิเศษ ที่ไว้รับรายงานตัวผู้เห็นต่าง และได้มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้เห็นต่างให้โทรเข้ามาเพื่อเข้าร่วมโครงการ ปรากฏว่าวันนี้ (24 ก.พ.) ในขณะที่ พล.ท.ปิยวัฒน์ กำลัง นั่งประชุม ได้มีผู้เห็นต่างโทรเข้ามาเพื่อให้แม่ทัพภาคที่ 4 ไปรับตัวเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ซึ่งการไปรับตัวในครั้งนี้ พล.ท.ปิยวัฒน์ ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ จากค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ. สงขลา ไปยังบ้านกูแบปูโรง ม.1 ต.กาลอ อ.รามัน จ.ยะลา เพื่อรับตัว นายอาหะมะ ตือเระ อายุ 38 ปี ด้วยตนเอง

พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับรายงานตัวมาแล้วก็จะดำเนินกรรมวิธีตามขั้นตอนของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จากนั้นก็ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป ส่วนการให้ความดูแลช่วยเหลือนั้นทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จะดูแลช่วยเหลือ ซึ่งหากเสร็จสิ้นกระบวนการยุติธรรมแล้วก็จะดูแลเรื่องการประกอบอาชีพ เพื่อให้เกิดความมั่นคงและสามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมอย่างปกติสุขต่อไป

“สำหรับคนที่ยังหลบซ่อนอยู่บนเขา ให้ลงมามอบตัว เราจะเดินหน้าพัฒนา พลิกแผ่นดินครั้งประวัติศาสตร์ รวมกันต่อไป” พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าว


นายอาหะมะ กล่าวว่า การตัดสินใจเข้ารายงานกับท่านแม่ทัพภาคที่ 4 ในครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มขบวนการแบ่งแยกดินแดน มีความระส่ำระส่าย เกิดความแตกแยกขึ้นในองค์กร ทำให้ตนเอง และสมาชิกหลายคนขาดความเชื่อมั่น ประกอบกับที่ผ่านมาทางผู้นำองค์กรเองไม่มีความจริงใจในการช่วยเหลือกลุ่มสมาชิกจึงเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย และยังมีสมาชิกอีกหลายคนที่ต้องการออกมารายงานตัวกับทางราชการ แต่ยังไม่มั่นใจ ซึ่งการออกมารายงานของตนเองในครั้งนี้ จะทำให้เพื่อนสมาชิกหลายคนเปลี่ยนใจเข้ามอบตัวกับทางราชการด้วย ประกอบกับที่ผ่านมาตนเองต้องใช้ชีวิตแบบหลบซ่อนตัว มาประมาณ 8 ปี ซึ่งเบื่อหน่ายกับการใช้ชีวิตดังกล่าวแล้ว รวมทั้งตนเองมีแม่ที่มีอายุมาก และที่ผ่านมาแม่ และพี่ชาย เคยขอร้องให้ตนเองออกมารายงานตัว แต่ยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย ซึ่งหลังจากที่ทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้แจกเบอร์โทรศัพท์ให้ผู้ที่เห็นต่างให้โทรเข้ารายงานตัวแล้วจะไปรับด้วยตนเอง ญาติจึงได้เอาเบอร์โทรศัพท์มาให้ และลองโทรหาดู 2 ครั้ง แม่ทัพก็มารับจริงๆ ทำให้ตนเองรู้สึกดีใจและมีความมั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรม

สำหรับ นาย อาหะมะ ดือเระ เป็นผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 4 หมาย และเคลื่อนไหวก่อเหตุในเขตพื้นที่ อ.เมือง อ.กรงปินัง จ.ยะลา และ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส โดยใช้พื้นที่ อ.รามัน เป็นพื้นที่หลบซ่อนตัว และได้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่มาแล้วหลายครั้ง จนกระทั่งรู้สึกเบื่อหน่าย และอยากเห็นพื้นที่เกิดสันติสุขจึงได้ตัดสินใจโทรศัพท์หา แม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อขอเข้าร่วมพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล