fbpx

มทภ.4 กำชับเร่งช่วยเหลือผู้ประสบเหตุโกดังเก็บประทัดระเบิด

นราธิวาส 30 ก.ค. – แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้ว่าฯ นราธิวาส ร่วมแถลงความคืบหน้าเหตุโกดังเก็บประทัดระเบิด ที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก กำชับทุกหน่วยเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุ


ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ให้การช่วยเหลือตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส นายอนิรุทธ บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก และ นายเอกวิทย์ จินดาเพ็ชร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าเหตุโกดังเก็บประทัดระเบิด ที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.66) เวลา 15.00 น.

ด้านแม่ทัพภาคที่ 4 กำชับทุกหน่วยเร่งให้การช่วยเหลือประชาชน และเน้นย้ำให้มีการตรวจสอบว่า ในพื้นที่มีโกดังเก็บดอกไม้เพลิงในลักษณะนี้อีกหรือไม่ และให้นำเป็นกรณีศึกษาไปดูแลพื้นที่อื่นๆ รวมถึงตรวจสอบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ซึ่งอยู่ในพื้นที่พิเศษ เป็นอำนาจของตนเองในการอนุญาตจำหน่ายหรือเคลื่อนย้าย พร้อมให้หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ดูแลประชาชนให้ดีที่สุดจนจบภารกิจ สนับสนุนการทำงานของจังหวัดนราธิวาส อีกทั้งเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนต้องระมัดระวังด้วย เพราะผู้ก่อเหตุรุนแรงอาจฉวยโอกาสก่อเหตุ ต้องมีมาตรการป้องกัน ทางด้านเจ้าหน้าที่ EOD ให้เก็บวัตถุพยานและตรวจสอบว่ามีปริมาณเท่าไร แรงระเบิดเกิดจากอะไร เพื่อประกอบการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป


นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ทันทีที่ทราบเหตุได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในเบื้องต้น และเร่งสั่งการให้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในทันที พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ยังอาศัยอยู่ในบ้านพักหลังเกิดเหตุ พร้อมเปิดโรงครัวพระราชทาน แจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม บรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน โดยกล่าวเพิ่มเติมว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการอนุมัติเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ไม่ให้ล่าช้า ขณะที่ความเสียหายครั้งนี้ ในความรู้สึกไม่สามารถประเมินค่าได้

ขณะที่ พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ในส่วนของการติดตามผู้กระทำผิด ได้ระดมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่ตรวจสอบระเบิด จาก 3 จังหวัด ทั้ง จ.นราธิวาส ยะลา และปัตตานี และจากการตรวจสอบหลุมลึก 2 เมตร จาก 2 หลุมที่เกิดเหตุ พบดินประสิว ดินดำ ปริมาณเป็นตัน ซึ่งก่อนหน้านี้ทราบว่ามีการลำเลียงมาจากตอนบน ซึ่งการสอบสวนมีการออกหมายเรียกผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีแล้ว

ในส่วนของการกระทำความผิดหลักๆ มี 3 ข้อหา คือ 1. การทำให้เกิดการระเบิด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก 2. ความผิดเรื่องการครอบครองจำพวกระเบิดเพลิง และ 3. พื้นที่จังหวัดภาคใต้ เป็นพื้นที่เฉพาะเรื่องความมั่นคงในการจำหน่ายดอกไม้เพลิง


ด้านนายเอกวิทย์ จินดาเพ็ชร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า มีการระดมการแพทย์ฉุกเฉินทั้ง 13 โรงพยาบาล เพื่อรองรับการช่วยเหลือทางการแพทย์ รวมทั้งการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของผู้ประสบเหตุ ซึ่งหลังจากการตรวจสอบแล้ว ผู้ประสบเหตุที่บ้านพังเสียหายและไม่มีญาติพี่น้อง ล่าสุดได้อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง จำนวน 19 ราย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย