fbpx

กรมธุรกิจพลังงานหารือผู้ค้าเตรียมนำเข้าแอลพีจีเสรีปี 60

กรุงเทพฯ  16 ธ.ค. – นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยถึงมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมาเห็นชอบเปิดเสรีธุรกิจก๊าซแอลพีจี ตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 ว่า  กรมฯ หารือร่วมกับผู้ค้าก๊าซแอลพีจี เพื่อทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติการนำเข้าแอลพีจี เดิมมีเพียงบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำเข้าเพียงรายเดียว โดยผู้ค้าส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว


นายวิฑูรย์  กล่าวว่า  คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะประชุมทุกต้นเดือน เพื่อประกาศโครงสร้างราคาขายปลีกแอลพีจีใหม่ จากเดิมอิงราคาการผลิตและจัดหารวม หรือ Pool Price ที่กำหนดราคานำเข้า CP+85 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน เป็นอิงราคานำเข้า  CP+ X   โดย X จะเท่าใดก็ต้องมาคำนวณแต่ละเดือน ซึ่งโครงสร้างราคาใหม่จะเริ่มประกาศใช้ เดือนมกราคม 2560 อย่างไรก็ตาม ตามสูตรโครงสร้างแอลพีจีใหม่จะไม่ส่งผลให้ราคาขายปลีกแอลพีจีในประเทศสูงขึ้นและมีแนวโน้มที่ราคาจะถูกลง หากแอลพีจีตลาดโลกใกล้เคียงกับเดือนธันวาคม 405 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งลดลงจากเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และโครงสร้างใหม่ยังมีกองทุนน้ำมันฯ ดูแลโดยเฉพาะในส่วนของผู้บริโภคครัวเรือนเหมือนเดิม เพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภคจนกว่าจะมีการแข่งขันสมบูรณ์ โดยเดือนมกราคม 2560 คาดว่า X จะอยู่ที่กว่า 40 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งอาจทำให้ราคาขายปลีกถูกกว่าปัจจุบันที่ 20.29 บาทต่อกิโลกรัม

ทั้งนี้  กรมฯ จะเปิดให้ผู้ค้าที่มีแผนเริ่มนำเข้าแอลพีจีตามโครงสร้างใหม่สามารถยื่นคำขอได้ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคมนี้ และยื่นแผนนำเข้าทุกวันที่ 20 ของทุกเดือน โดยไม่กำหนดโควตานำเข้า แต่จะบริหารจัดการไม่ให้เกิดการขาดแคลน ซึ่งตามกฎหมายจะต้องเก็บสำรอง ร้อยละ 1 และผู้ค้าจะต้องแจ้งแผนนำเข้า ส่งออกล่วงหน้า 3 เดือน เบื้องต้นมีผู้ประกอบการ 2 รายที่มีแผนนำเข้าแอลพีจี คือ สยามแก๊สและ ปตท. ที่มีการนำเข้าอยู่แล้ว  ส่วนผู้ค้าที่ต้องการเช่าคลังเก็บแอลพีจี ที่เขาบ่อยาส่วนขยายของ ปตท.ยังต้องรอให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จัดทำโครงสร้างค่าเช่าคลัง เพื่อเสนอ กบง.อนุมัติภายในเดือนเมษายน 2560 จากนั้นจะเปิดให้เอกชนเช่า โดยค่าเช่าจะต้องเท่ากับ ปตท.จ่ายด้วย ส่วนแนวโน้มการนำเข้าแอลพีจีปี 2560 คาดว่าจะต้องนำเข้าไม่ต่ำกว่า 40,000 ตันต่อเดือน และหากครึ่งปีหลังราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นอาจส่งผลให้การนำเข้าแอลพีจีนครึ่งปีหลังเพิ่มขึ้น


อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน  กล่าวว่า โครงสร้างเปิดเสรีธุรกิจแอลพีจีจะส่งผลให้ธุรกิจแอลพีจี แข่งขันรุนแรงขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคและจะมีการบรรจุก๊าซแอลพีจียี่ห้อใหม่เข้าสู่ตลาดมากขึ้น ล่าสุดผู้ค้าแอลพีจีภายใต้แบรนด์ “บิ๊กแก๊ส” แจ้งกรมฯ เพื่อขอทำถังแอลพีจีเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับผู้ค้าแอลพีจีบางกลุ่มแจ้งจะรวบรวมสมาชิก เพื่อขอนำเข้าแอลพีจีเองจากเดิมเคยสั่งซื้อ ขณะเดียวกันถังก๊าซฯ ยี่ห้อใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดมากขึ้นจะเป็นกลไกผลักดันให้ถังเก่าเสื่อมคุณภาพหายออกไปจากตลาด ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้บริโภค.-สำนักข่าวไทย

 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร