fbpx

“ศักดิ์สยาม” ดันแผนฟื้นฟู ขสมก.เข้า ครม.ต้นเดือนสิงหาคมนี้

กรุงเทพฯ 15 ก.ค. – รมว.คมนาคมเตรียมดันแผนฟื้นฟู ขสมก.ขอความเห็นชอบ ครม.ต้นเดือนสิงหาคมนี้  พร้อมจัด workshop ขสมก. รถร่วมฯ ดันอีก 54 เส้นทาง เข้าร่วม 108 เส้นทาง มอบมาตรฐานการให้บริการที่ดี  


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ต้นเดือนสิงหาคม 2563 กระทรวงคมนาคมเตรียมที่จะนำแผนฟื้นฟูกิจการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เข้าสู่การพิจารณาขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี หลังจากที่ผ่านมาแผนดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ไปแล้ว รวมทั้งผู้บริหาร ขสมก.ได้เข้าร่วมหารือกับกระทรวงการคลังถึงแนวทางที่จะมีการล้างขาดทุนสะสม 127,000 ล้านบาท รวมทั้งประเด็นอื่น ๆ ที่กระทรวงการคลังยังมีข้อสงสัย

“ที่ผ่านมามีข้อสงสัยเกี่ยวกับการที่จะทำให้ผลประกอบการ ขสมก.มี EBITDA กลับมาเป็นบวก ซึ่งแผนฟื้นฟูฉบับใหม่จะใช้เวลารวม 7 ปี ซึ่งเรื่องนี้ชี้แจงให้กระทรวงการคลังทราบว่ามีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการเก็บค่าโดยสาร จากแผนฟื้นฟูเดิมมาจัดเก็บแบบตั๋ววัน 30 บาท/คน ทำให้ผลประกอบการ ขสมก.ที่จะกลับมาเป็นบวกจะใช้เวลาเพิ่มขึ้น ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการคลังก็เข้าใจแล้ว” นายศักดิ์สยาม กล่าว


ส่วนประเด็นที่มีข้อสงสัยว่าหาก ขสมก.เป็นผู้จ้างเอกชนเดินรถตามระยะทาง (กม.) จะทำให้กลายเป็นผู้บริหารสัญญามีลักษณะเป็น regulator อีกหรือไม่ หลังจากที่มีมติ ครม.เปลี่ยนบทบาทให้ ขสมก. เป็นผู้เดินรถแต่เพียงอย่างเดียวไปแล้วในอดีต  ซึ่งได้สอบถามกรมการขนส่งทางบกแล้ว ยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้ แนวทางสำคัญหลังจากนี้ คือ การให้ ขสมก.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ หรือ workshop ร่วมกับผู้ประกอบการรถร่วมบริการ เพื่อให้ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ที่ขณะนี้ได้รับการจัดสรรเส้นทางเดินรถ 54 เส้นทาง สามารถนำเส้นทางมาร่วมกับการเดินรถตามแผนปฏิรูปร่วมกับเส้นทางของ ขสมก. 108 เส้นทาง  

ส่วนประเด็นที่มีข้อสงสัยว่าเอกชนจะปฏิเสธการเข้าร่วมกับโครงการหรือไม่นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของเอกชน แต่ก็จะทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับผลกระทบและมีข้อสงสัยว่าทำไมบริการรถเมล์โดยสารที่ดีของภาครัฐ จึงมีความแตกต่างกับบริการรถร่วมฯ


ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวยืนยันว่า หลังจากโครงการแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ในส่วนของโครงการสำคัญ เช่น การจัดหารถเมล์ไฟฟ้า (EV) 2,511 คัน  ก็จะเดินตามแผน โดยได้วางกรอบเวลาว่ารถล็อตแรกจะมีการรับมอบกลางปี 2564 และรับมอบครบทั้งหมดภายในปี 2565 โดยความล่าช้าที่เกิดขึ้นสามารถเร่งรัดในช่วงการรับมอบรถได้

“การรับมอบสามารถเร่งรัดได้ เช่น หากรถล็อตแรกจะมา 400 คัน ก็สามารถเพิ่มสัดส่วนเป็น 450 คัน เพื่อให้การรับมอบไปจนครบจำนวนเป็นไปตามกำหนดเดิมที่วางไว้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าว

ส่วนสัดส่วนการใช้วัสดุประกอบรถในประเทศ หรือ  local content ในการประกอบรถเมล์ EV นั้น ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญกับนโยบาย “ไทย เฟิร์ส” โดยการประกอบรถเมล์ EV นี้จะใช้วัสดุในประเทศถึง 51% .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.