fbpx

“ศักดิ์สยาม” แจงยิบนำตั๋วร่วม EMV มาใช้รถไฟฟ้าเกือบครบทุกสาย เม.ย.65

กรุงเทพฯ 26 ส.ค.-รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม ตอบกระทู้ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล  ประเด็นความคืบหน้าระบบตั๋วร่วมรถไฟฟ้า แจงละเอียดยิบทาร์มไลน์  นำระบบตั๋วร่วมแบบ EMV มาใช้ระบบรถไฟฟ้าเกือบครบทุกสาย ในเดือนเม.ย.65 ส่วนสายสีเขียว เดินหน้าเจรจาเอกชนต่อไป  มั่นใจช่วยจูงใจประชาชนใช้ระบบสาธารณะมากขึ้น


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม ได้ตอบกระทู้ต่อสภาผู้แทนราษฎร  ตามที่ นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  กทม. พรรคก้าวไกล ได้ตั้งกระทู้ถาม เกี่ยวกับความคืบหน้าระบบตั๋วร่วม งบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาระบบตั๋วร่วมที่ผ่านมา และการพัฒนาระบบตั๋วร่วม EMV  Contactless (Europay Mastercard and Visa) ที่กระทรวงคมนาคม ดำเนินการอยู่

 โดยนายศักดิ์สยาม กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับการพัฒนาระบบตั๋วร่วมของไทยที่ผ่านมา หลังจากประเทศไทย มีระบบรถไฟฟ้าเกิดขึ้น ในส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือ บีทีเอส ซึ่งเอกชนสัมปทานเดินรถจาก กทม. ในปี 2542 และมีโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน ในกำกับดูแลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ในปี 2547 ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือรถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบ ไม่มีการกำหนดการจัดเก็บระบบค่าโดยสารร่วมกัน แลที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2555  กระทรวงคมนาคม ขณะนั้น ก็ได้ผลักดันให้หน่วยงานในกำกับ คือ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. เร่งพัฒนา วางแนวศึกษาระบบบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม หลังจากนั้น ก็มีการยกร่างกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม การวางระบบแบ่งปันการจัดเก็บรายได้ หรือ ระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ ของรถไฟฟ้าสายต่างๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการเสนอกฎหมายว่าด้วยการบริหารระบบจัดการตั๋วร่วม ให้ครม.พิจารณา ในปี 2561 กฎหมายดังกล่าวก็ไม่ผ่านการพิจารณา


ทั้งนี้ ปัญหาการพัฒนาระบบตั๋วร่วมที่ผ่านมา จึงสามารถแยกได้ออกเป็นปัญหาใหญ่ๆ 2 เรื่อง คือ ระบบรถไฟฟ้าของไทย มีเอกชนที่รับสัมปทานหลายราย ตั้งแต่ในอดีต จึงจำเป็นต้องใช้การเจรจา เพื่อให้เข้ามาร่วมอยู่ในระบบจัดเก็บค่าโดยสารเดียวกัน  รวมทั้งประเทศไทย ก็ไม่มีกฎหมายจะไปบังคับให้เอกชนเข้าร่วมได้

อย่างไรก็ตามหลังจากเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม ในปี 2562  ก็ได้พยายามผลักดัน การพัฒนาระบบตั๋วร่วมอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลโดยการนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกระเบียบสำนักนายก ว่าด้วยการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. 2563 และมีการตั้งคณะกรรมการกำกับนโยบายว่าด้วยการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมขึ้น ซึ่งตนเป็นประธานฯ  และได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุด คือ  1. คณะอนุกรรมการด้านการกำหนดมาตรฐานทางเทคโนโลยี 2. คณะอนุกรรมการด้านการกำหนดมาตรฐานอัตราค่าโดยสารและจัดสรรรายได้ ทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานการจัดเก็บค่าธรรมเนียมมาตรฐานอัตราค่าโดยสารในกรณีใช้ค่าโดยสารร่วม เพื่อทำให้นโยบายดังกล่าวเกิดผลเป็นรูปธรรม โดยกระทรวงคมนาคม ได้ผลักดัน ให้มีระบบตั๋วร่วม ที่ใช้งานได้ทุกระบบขนส่ง เพียงบัตรใบเดียว  ทั้งรถไฟฟ้า  รถเมล์ ขสมก.  ระบบเรือโดยสาร ร่วมไปถึงตั๋วโดยสารเครื่องบิน ซึ่งทั้งหมดจะทำกาเดินทางเกิดความสะดวกประชาชนเปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น   

ส่วนความคืบหน้า ในการพัฒนา ระบบตั๋วร่วมแบบ EMV นั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า การนำระบบตั๋วร่วมแบบ EMV ที่มีความนิยมใช้งานทั่วโลก ใน 60 ประเทศ 240 เมือง สำหรับประเทศไทยนั้น กระทรวงคมนาคมได้วางทาร์มไลน์ไว้ชัดเจน   หลังจากที่ผ่านมาธนาคารกรุงไทย ได้เข้ามาร่วมลงทุนพัฒนาระบบอ่านบัตรจัดเก็บค่าโดยสาร  


โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รฟม. ได้ทำการทดสอบตัดตั้งระบบหัวอ่านประตูทางเข้ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่สถานีสนามชัย และสถานีหัวลำโพง ซึ่งพบว่าระบบสามารถทำงานได้ดี และในเดือนตุลาคมปีนี้ ก็จะมีการติดตั้งให้ได้ครบทุกสถานีในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ของ รฟม. ส่วนสายสีแดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.จะมีการดำเนินการเช่นกัน ในเดือนพฤศจิกายน 2564 หลังจากนั้น ในเดือนมกราคม 2565 จะมีการทดสอบระบบ โดยมีการนำกลุ่มเป้าหมายจัดเฉพาะกลุ่ม มาร่วมทดสอบการใช้งาน  หลังจากนั้น จะเปิดให้บริการระบบตั๋วร่วมแบบ EMV อย่างเป็นการให้ใช้งานได้ในเดือนเมษายน 2565

“ ในอนาคต ระบบรถไฟฟ้าทั้งหมด ทั้งสายสีน้ำเงิน สีม่วง  สายสีชมพู และสีเหลืองที่กำลังก่อสร้าง  รถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้ง ก็จะมีการ นำระบบตั๋วร่วม EMV มาใช้ ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสีเขียว หรือ บีทีเอส ก็จะเจรจา กับเอกชนผู้สัมปทานต่อไป” นายศักดิ์สยามกล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว