fbpx

ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต รับรองสิทธิหรือตีตรา

กทม. 9 ก.ค. – ยังมีความเห็นต่างหลัง ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ซึ่งยังต้องผ่านทั้ง 2 สภาฯ จึงจะประกาศใช้ นักกฎหมายเห็นว่ากฎหมายสะท้อนความเปลี่ยนแปลง ซึ่งต้องคำนึงถึงความรู้สึกร่วมกันของคนในสังคม ขณะที่เอ็นจีโอด้านความหลากหลายทางเพศมองว่ายังไม่เกิดความเท่าเทียมกันในทางกฎหมาย

หลัง ครม. มีมติเห็นชอบ พ.ร.บ.คู่ชีวิต ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ พร้อมแฮชแท็ก #ไม่เอา พ.ร.บ.คู่ชีวิต จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับต้นๆ บางคนมองว่าอยากให้ใช้กฎหมายเดียวกับการแต่งงานระหว่างชายและหญิง เพื่อความเท่าเทียมกันมากกว่า 

สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่น่าสนใจคือ ให้บุคคลเพศเดียวกันจดทะเบียนคู่ชีวิตได้ มีอำนาจจัดการแทนผู้เสียหาย หรือดำเนินคดีต่างผู้ตายต่อไปเช่นเดียวกับสามีหรือภรรยา มีการแบ่งสินทรัพย์เป็นสินส่วนตัวและสินทรัพย์ร่วมกัน สามารถรับบุตรบุญธรรมได้ มีสิทธิเช่นเดียวกับคู่สมรสตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยมรดก

ส่วนร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่ ครม. เห็นชอบ เพื่อให้สอดคล้องกัน กำหนดให้ชายหรือหญิงจะสมรสขณะที่มี “คู่สมรส” หรือ “คู่ชีวิต” อยู่ไม่ได้ รวมไปถึงเหตุแห่งการฟ้องหย่า และการรับค่าเสี้ยงชีพกรณีหย่าหมดไปหากอีกฝ่ายมีคู่ชีวิตใหม่


ขณะที่ยังมีร่างกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเสนออีกหนึ่งฉบับ ซึ่งยืนสภาโดยตรง ขณะนี้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็น ซึ่งมีมากถึง 50,000 ความเห็นแล้ว ในมุมมองนักกฎหมายเห็นว่าร่างกฎหมายที่ผ่านมติ ครม. คือการให้สิทธิที่เป็นรูปเป็นร่างอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน กฎหมายเกิดจากความรู้สึกร่วมกันในสังคม เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนกฎหมายก็เปลี่ยน และในอนาคตอาจมีการขยายสิทธิมากขึ้น อย่างไรก็ตาม กฎหมายยังต้องผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ก่อนประกาศใช้

ขณะที่รองประธานมูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ แม้จะเห็นด้วยว่าเป็นครั้งแรกของสังคมไทยที่จะให้แอลจีบีทีจดทะเบียนกันได้ แต่ยังไม่สมบูรณ์เฉกเช่นหญิงและชาย เช่น ยังขาดสวัสดิการสังคม สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่หากเป็นคู่สมรสชายหญิงจะได้รับ และตั้งข้อสังเกตการแยกกฎหมายออกมาอีกฉบับ ทำให้ไม่เกิดความเสมอภาคด้านกฎหมาย 

ทั้งนักกฎหมายและเอ็นจีโอด้านความหลากหลายทางเพศ เห็นตรงกันว่ากว่าจะผ่านขั้นตอนจนประกาศใช้กฎหมายคู่ชีวิต อาจใช้เวลาถึง 2 ปี แต่ถ้าจะแก้กฎหมายหลัก คือประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่บางคนมองว่าเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันนั้น อาจต้องใช้เวลาถึง 10 ปี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา