fbpx

“วัชระ” ยื่นนายกฯ ตรวจสอบทุจริตก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 8 ก.ค.- “วัชระ” ยื่นนายกฯ ตรวจสอบทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่  อ้างคำพูดอดีตประธาน สนช.ที่ระบุ มีเงินหล่นใต้โต๊ะ 500 ล้านบาท พร้อมขอให้สั่ง ปปง.ติดตามเส้นทางการเงิน


นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล เพื่อแจ้งเบาะแสการทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่  มี นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือ  

นายวัชระ อ้างคำพูดของ นายพรเพชร  วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ระบุว่า “มีเงินหล่นใต้โต๊ะ 500 ล้านบาท” ในการสืบพยานปากที่ 13 (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ของจำเลยในคดีที่ อ.838/2561 นายชัชวาลย์ อภิบาลศรี อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือสนช. ได้ฟ้องคดีหมิ่นประมาทตน  เรื่องการทุจริตงบ ICT  ในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จำนวน 8,648 ล้านบาท


นายวัชระ กล่าวว่า พยานคนดังกล่าวได้ให้การต่อหน้าผู้พิพากษาศาลอาญา 4 ท่าน   โจทก์  ทนายโจทก์   จำเลย และ ทนายจำเลย   ในห้องพิจารณาคดี 904 ว่า คณะข้าราชการระดับสูงของสภาฯ ได้เข้าไปรับนโยบายจากนายพรเพชร  เนื่องในโอกาสรับตำแหน่งประธาน สนช. โดยนายพรเพชรกล่าวถึงโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ว่า  “อะไรก็ไม่พร้อม แต่ให้เดินหน้าต่อไป มีเงินหล่นใต้โต๊ะ 500 ล้าน”  

“คำพูดดังกล่าวออกจากปากของผู้ที่มีตำแหน่งเป็นถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และกล่าวต่อหน้าคณะผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้นจำนวนไม่น้อยกว่า 4 คน จึงน่าเชื่อถือว่าต้องเป็นเรื่องจริง อีกทั้ง คำให้การของพยานก็ได้สาบานตนต่อหน้าศาลแล้ว จึงน่าเชื่อถือว่าต้องเป็นเรื่องจริงเช่นกัน” นายวัชระ กล่าว  

นายวัชระ กล่าวว่า ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ฉบับปราบโกง จึงขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเร่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องการทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ว่าคำพูดของนายพรเพชรที่ว่า “มีเงินหล่นใต้โต๊ะ 500 ล้าน” เป็นความจริงหรือไม่ ?  หากเป็นเรื่องจริง ใครคือคนทำเงินจำนวนมหาศาลนี้หล่น ใครเก็บที่เงินที่หล่นไว้ และการกระทำดังกล่าวผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และกฎหมายอาญาอื่นๆ หรือไม่  จะต้องดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดต่อไป  


นายวัชระ กล่าวว่า  นอกจากนี้ ขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงิน 500 ล้านบาท สืบหาผู้ร่วมกระทำผิด และติดตามยึดทรัพย์กลับมาเป็นของแผ่นดิน เพราะเป็นเงินภาษีอากรของคนไทยทั้งชาติ

สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่นี้มีวงเงิน 12,280 ล้านบาท ไม่รวมงบ ICT ที่ลดลงในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ  เหลือ 3,351 ล้านบาท จากที่สภาขอไป 8,648 ล้านบาทในสมัยรัฐบาล คสช.นอกจากนี้ บริษัทผู้รับเหมายังขอเงินค่าเร่งรัดงานก่อสร้างห้องประชุมสุริยัน-จันทรา อีก  215 ล้านบาท และฟ้องศาลปกครองกลางเรียกค่าเสียหายจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2563 เป็นเงิน 1,596,592,305.46 บาท .- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ