fbpx

“ทนายรณณรงค์” โอนเงินบริจาค 10 บาท แจ้งเอาผิด “ฌอน”

30 มิ.ย. – สำนักข่าวไทยเกาะติดกรณีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเงินบริจาคช่วยเหลือไฟป่าของนักพูดสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง รัฐบาลยืนยันไม่ได้ว่าจ้างให้ช่วยสร้างภาพลักษณ์ ล่าสุดทนายความชื่อดังเข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้ว หลังโอนเงินบริจาคไป 10 บาท


นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนเพื่อความยุติธรรมในสังคม นำหลักฐานการโอนเงินบเดินทางไปที่ สภ.ปากเกร็ด เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจชื่อดังที่เปิดรับบริจาคช่วยเหลือดับไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่  โดยกล่าวหาว่านำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และผิด พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไรฯ เพื่อต้องการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเงินบริจาคว่า มียอดทั้งหมดประมาณ 800,000 บาทจริงหรือไม่


ทั้งนี้ หลักฐานสำคัญที่นายรณรงค์ นำมาให้ตำรวจนั้น เป็นภาพหลักฐานการโอนเงินจำนวน 10 บาท ในวันที่ 28 มิถุนายน ซึ่งถือว่าเป็นผู้เสียหายเช่นกัน จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีวันนี้


นายอำเภอหางดง ยันไม่พบ “ฌอน” ร่วมกิจกรรมดับไฟป่า

ส่วนความเคลื่อนไหวที่เชียงใหม่ นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอหางดง เปิดเผยว่า ได้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ตรวจสอบย้อนหลังเกี่ยวกับการทำกิจกรรมดับไฟป่าในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยไม่พบว่านายฌอน เข้ามาทำกิจกรรมช่วยเหลือดับไฟป่าและไม่เคยได้รับบริจาคใด ซึ่งความช่วยเหลือส่วนใหญ่เป็นสิ่งของ อุปกรณ์ดับไฟป่า และเงินสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงประชาชนทั่วไปและไม่มีดาราหรือผู้มีชื่อเสียงเข้ามาร่วมกิจกรรม จึงแนะนำผู้บริจาคเงินกับนายฌอน ควรแจ้งความร้องทุกข์เพราะถือเป็นผู้เสียหาย

จากการตรวจสอบไปยังเพจ Facebook “Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ” ล่าสุดยังไม่มีความเคลื่อนไหว หรือการชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมแต่อย่างใด

รัฐบาลประสานเสียงไม่ได้ว่าจ้าง “ฌอน” ปรับภาพลักษณ์

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี กรณีกระแสข่าวว่าจ้างให้นายฌอน ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของรัฐบาลว่า จากการตรวจสอบรัฐบาลไม่เคยว่าจ้างนายฌอน

เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์กรณีนายฌอน มาร่วมกิจกรรมปลูกป่านั้นต้องไปถามรายละเอียดจากเจ้าตัว พร้อมปฏิเสธการจ้างนายฌอน เพื่อสร้างภาพลักษณ์ในการปลูกป่า

“วราวุธ” ย้ำชัดงบดูแลไฟป่าเพียงพอ แต่ไม่ขัดข้องรับบริจาค

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมอุทยานฯ และกรมป่าไม้มีงบประมาณ รวมถึงอุปกรณ์ดับไฟป่าเพียงพอ แต่หากประชาชนต้องการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ด้วยการบริจาคก็ไม่ขัดข้อง แต่ภาครัฐไม่เคยขอเรี่ยไร และส่วนตัวไม่เคยได้รับการติดต่อบริจาคจากนายฌอน แต่อย่างใด

เร่งปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมเรี่ยไรฯ ให้ทันต่อสถานการณ์

ขณะที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้เริ่มปรับแก้ พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์การรับบริจาคทางออนไลน์ เนื่องจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการให้ปรับปรุงกฎหมายกรณีการเปิดรับบริจาคที่เป็นปัญหา. – สำนักข่าวไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ย้อนเหตุการณ์ทัวร์ลง สอบปมบริจาคของ “ฌอน บูรณะหิรัญ”

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ ส่วนปมหลอกนายกฯ ยืนยันเป็นตำรวจตัวเล็กจะไปทำกับผู้นำประเทศได้อย่างไร ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบบริหารตำรวจทั่วประเทศ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว