fbpx

จับตากว่า 3 หมื่นโครงการ ยื่นขอใช้เงินตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้าน

กรุงเทพฯ 15 มิ.ย.- มีกว่า 30,000 โครงการ ที่ยื่นขอใช้เงินตาม พ.ร.ก.ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 400,000 ล้าน แต่วงเงินที่ยื่นมาสูงกว่าเท่าตัว บางโครงการถูกวิจารณ์ว่าไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ มีเรื่องการเมืองแอบแฝง จึงมีข้อเสนอให้มีกระบวนการตรวจสอบคู่ขนาน ติดตามจากรายงาน



หลังเปิดให้ยื่นโครงการเพื่อขอใช้เงินกู้ตาม พ.ร.ก.ในส่วนของการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 400,000 ล้านบาท กับสภาพัฒน์ ล่าสุดมีตัวเลขกว่า 34,000 โครงการ วงเงินกว่า 800,000 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าเท่าตัว


หลายคนกลัวว่า โครงการที่เสนอไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ นำโครงการเก่ามาตัดแปะหรือปัดฝุ่น ไม่เกี่ยวกับการฟื้นฟูจากวิกฤติโควิด-19 ซึ่งเห็นได้จากตัวอย่างหลายโครงการที่เสนอมามากกว่า 70% ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ เช่น โครงการก่อสร้างถนน ประปา โครงการที่ใช้เครื่องจักรเป็นตัวก่อสร้าง ที่ควรอยู่ในงบประมาณปกติ เพราะผู้ที่จะได้รับเงินก็คือผู้รับเหมาไม่เกิดการจ้างงาน และยังมีโครงการซื้อกล้อง CCTV ทำเงินออกนอกประเทศอีกกว่า 90%

นักวิชาการมองว่า คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ ต้องพิจารณาโครงการที่ประชาชนได้ประโยชน์เป็นที่ตั้ง ควรมีกระบวนการตรวจสอบความโปร่งใส แม้จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีเรื่องการเมืองแอบแฝง ไม่เช่นนั้นอาจเกิดแรงกระเพื่อม หากโครงการกระจุกตัว


ด้าน ป.ป.ช.ออกโรงตั้งการ์ดรับ โดยตั้งทีมงานศึกษาแผนงานใช้เงินกู้ หากมีผู้ร้องจะดำเนินการทันทีแบบฟาสต์แทร็ค

หลังปิดรับข้อเสนออย่างเป็นทางการรอบแรกวันนี้ จะมีการวิเคราะห์และเปิดฟังความคิดเห็นจากหลายภาคส่วน ก่อนที่คณะกรรมกลั่นกรองโครงการจะคัดเลือกเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติ และดำเนินโครงการ ซึ่งคงต้องรอติดตามว่าเงินกู้ 400,000 ล้านบาท จะเป็นไปตามวัถตุประสงค์ที่ต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤติโควิดหรือไม่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี