fbpx

รัฐบาลวอนคนไทยอย่าการ์ดตก

รัฐสภา 10 มิ.ย.- ส.ส.ตั้งกระทู้ถาม ห่วงควิด-19 กลับมาระบาดรอบ 2 ขณะที่ รัฐบาลยืนยัน ไม่ตกแต่งตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19  ย้ำ เตรียมมาตรการรองรับการคลายล็อก แต่ขอความร่วมมือประชาชน อย่าการ์ดตก ป้องกันแพร่ระบาดรอบ 2 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (10 มิ.ย.) นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทูถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 2 เนื่องจากหวั่นว่าจะเกิดความรุนแรงมากกว่าระลอกแรก   เพราะหลังคลายล็อกมีการเดินทางไปท่องเที่ยวจนแน่น เช่น  หาดบางแสน และเดือนกรกฎาคมจะเริ่มกลับมาเปิดกิจการต่างๆ เช่น โรงเรียน และเปิดผับ บาร์  การเว้นระยะห่างทางสังคมต่างๆ อาจจะยังไม่เพียงพอ รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรไม่ให้การ์ดตก และต้องการถามว่าประเทศไทยกันคนไทยที่อาศัยอยู่ต่างประเทศเข้าประเทศ เพื่อรักษาสถิติตัวเลขให้ดูสวยงาม หรือเปิดกว้างรับคนไทยกลับมาจากต่างประเทศ 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้สดแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า ความสำเร็จในการแก้ปัญหาเป็นของคนไทยทั้งประเทศ  ยืนยันว่าประเทศไทยไม่เคยปกปิด หรือตกแต่งตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19  เรื่องการแพร่ระบาดเป็นเรื่องที่ปิดบังยากของทุกประเทศทั่วโลก ขณะที่ คนไทยที่พำนักอยู่ต่างประเทศ ลงทะเบียนเพื่อเดินทางกลับไทย 28,000 คน และทยอยเดินทางกลับมาให้ได้มากที่สุด  โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และได้เตรียมสถานที่กักกันโรครองรับ  มีทั้งสถานที่ของรัฐ และสถานที่ที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมตามความสมัครใจของผู้ที่เดินทางกลับ นอกจากนี้ ยังได้ให้สิทธิประโยชน์กับบุคลากรทางสาธารณสุขด้วย


นายสาธิต ยอมรับว่า หากประเทศไทยการ์ดตก จะเกิดปัญหาคล้ายต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์  ยืนยัน รัฐไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอความร่วมมือประชาชนดำเนินมาตรการต่างๆ  ส่วนการเปิดโรงเรียน ในเดือนกรกฎาคม ได้มีการซักซ้อมเพื่อให้มีปัญหาน้อยที่สุด มีการเตรียมพร้อมไว้ระดับหนึ่ง เช่น เรื่องเครื่องมือต่างๆ การสลับวันเรียน ที่โรงเรียนและเรียนออนไลน์  หลักสำคัญคือการรักษาความสะอาด ใส่หน้ากากอนามัย ดำเนินการตามมาตรฐานของกรมอนามัย 

“เมื่อสถานการณ์ยังไม่ 0 ที่แท้จริง เราต้องป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดรอบ 2 เพื่อไม่ให้เสียของ ผมฝากไปยังคนไทยทุกคน ต้องอดทนปฏิบัติตามคำแนะนะตามมาตรฐาน จากผลสำรวจกรณีที่เราการ์ดตกมี 3 เหตุผลหลัก คือ จำนวนคนติดเชื้อลดลง คุมการแพร่ระบาดได้ดี และกิจวัตรประจำวันไม่เอื้อต่อการเว้นระยะห่างทางสังคม  เราต้องช่วยกันดำเนินการให้ตัวเลขการติดเชื้อเป็น 0 อย่างแท้จริง”  นายสาธิต กล่าว   .- สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง