fbpx

สมพงษ์ –คุณหญิงสุดารัตน์ แถลงสยบพรรคแตก

รัฐสภา 10 มิ.ย. -“สมพงษ์-สุดารัตน์” นำแถลงสยบข่าวลือพรรคแตก ชี้คนที่ออกไปตั้งพรรคใหม่เป็นปัญหาเรื่องรัฐธรรมนูญ ยังจับมือทำงานร่วมกันได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย  รวมทั้งแกนนำและส.ส.พรรค แถลงข่าวร่วมกัน

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ กล่าวถึงกระแสข่าวกรณีที่มีส.ส.กลุ่มหนึ่งจะแยกตัวออกไปตั้งพรรคใหม่ เคลื่อนไหวภายใต้ชื่อกลุ่มแคร์ และข้องใจที่บุคคลกลุ่มนี้พูดถึงพรรคเพื่อไทยในแง่ลบว่า ในพรรคมีการแบ่งหน้าที่กันชัดเจน ตนดูในส่วนของสภาผู้แทนราษฎร ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค ทั้งตนและคุณหญิงสุดารัตน์ ทำงานประสานกันกลมเกลียว ไม่มีอุปสรรคใดทั้งสิ้น ในการทำงานอาจจะมีอะไรติดขัดกันบ้าง แต่ไม่ใช่เป็นเรื่องใหญ่และสามารถแก้ไขได้ ที่ผ่านมาก็เคยพูดคุยกับคนที่ออกไปตั้งพรรคใหม่ ไม่ได้มีปัญหาอะไร และอยากให้เทียบเคียงเหมือนพรรคเพื่อไทย กับพรรคไทยรักษาชาติ ที่เป็นเหมือนเพื่อนกันไม่ได้มีสิ่งใดขัดแย้ง


หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มั่นใจว่าส.ส.138 คนของพรรคยังไม่ย้ายไปไหน ซึ่งคนที่ออกไปก็คือคนที่อยู่ในระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ จะต้องมีการเตรียมตัวเอาไว้เนื่องจากไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะอยู่นานแค่ไหน

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงในวันนี้ พรรคเพื่อไทยทำงานอย่างกลมเกลียวกัน มีการหารือกัน และต่างคนต่างทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเข้มแข็ง เพื่อเสริมสร้างให้พรรคเพื่อไทยมีความแข็งแรง และสามารถเป็นที่พึ่งที่หวังในยามที่ประชาชนกำลังท้อแท้หมดหวังต่อปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลไปสู่ปัญหาอื่น พรรคเพื่อไทยไม่มีเวลามาทะเลาะกันเพราะคนที่ได้รับการเลือกตั้งมาล้วนได้รับการเลือกตั้งมาจากความไว้วางใจของประชาชนและคาดหวังกับพรรคเพื่อไทยในการเป็นปากเสียงแก้ปัญหาให้กับประชาชน จึงรู้สึกไม่สบายใจกับข่าวที่ออกมา และเห็นว่าเป็นแหล่งข่าวที่ออกมาทำลายความเชื่อมั่นของพรรคเพื่อไทยต่อประชาชนทั้งที่ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทุกคนทำงานอย่างหนัก แม้สภาจะปิด 

“เราไม่สบายใจกับข่าวที่เกิดขึ้นและอยากทำความเข้าใจกับทุกท่าน ส่วนเรื่องที่พยายามผูกโยงกับสมาชิกที่ออกไปตั้งพรรค เราก็ยืนยันมาโดยตลอดว่าเราเข้าใจ ก็มันเป็นรัฐธรรมนูญแบบนี้ กติกากลไกแบบนี้ ต้องการไม่ให้พรรคเพื่อไทยได้ปาร์ตี้ลิสต์ ดังนั้นผู้ที่เป็นนักการเมืองที่จะไปช่วยกันทำงานเพื่อเข้ามาสภาเป็นเรื่องดีทั้งนั้น และเชื่อว่าเขายังอยู่ซีกประชาธิปไตย และเราไม่ได้ขัดข้องอะไรเลยและเป็นเรื่องที่เป็นความจำเป็น จากกติกาที่บิดเบี้ยว รัฐธรรมนูญที่บิดเบี้ยว” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว


ด้านนายสุทิน คลังแสง กล่าวว่า ตนในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านต้องทำงานร่วมกับส.ส.ทุกคน รวมทั้งหัวหน้าพรรคและประธานยุทธศาสตร์ หากทั้งสองฝ่ายไม่เป็นเอกภาพ คนที่ทำงานยากที่สุดคือตน และคงทำงานไม่ได้เลย แต่ในข้อเท็จจริงแล้วตนทำงานอย่างมีความสุข และไม่สับสน รับปฏิบัติสัญญาณจากพรรคชัดเจน ทั้งหัวหน้าพรรค และประธานยุทธศาสตร์พรรค ก็ได้มอบหมายภารกิจชัดเจน ดังนั้นข่าวที่ปรากฏออกมาจะด้วยแหล่งข่าวใดก็ตาม ก็ขอความเป็นธรรมว่าไม่เป็นความจริง และในฐานะที่สัมผัสกับเพื่อนส.ส.ทุกคน ก็กังวลกับข่าวพรรคเพื่อไทยแย่เป็นที่พึ่งไม่ได้ ถือเป็นความทุกข์ของส.ส.ในพื้นที่จึงจำเป็นต้องชี้แจง ข่าวที่ปล่อยออกมามีเจตนาทำให้พรรคเสียหาย และต้องขอคนที่ออกมาปล่อยข่าวว่าอย่าทำเช่นนี้เลย ตนเข้าใจถึงความจำเป็นของคนที่ต้องออกไปตั้งพรรคใหม่ และเชื่อว่า จะสามารถทำงานร่วมกันในอนาคตได้อีกยาว และเชื่อว่าถ้าไม่มีปัญหารัฐธรรมนูญคงไม่มีใครอยากออกไปและก็ยังมั่นใจว่าจะจับมือทำงานร่วมกันเหมือนเดิม

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า อยากให้ดูจากผลการทำงานโดยกลไกในสภาทั้งการอภิปรายเงินกู้ และเรื่องอื่น ๆ ยังทำหน้าที่อย่างเต็มระบบในสภา เพราะการประสานภายในพรรค ระหว่างประธานยุทธศาสตร์ และหัวหน้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแคร์ที่มีข่าวเตรียมแยกตัวออกไปตั้งพรรคใหม่ ประกอบด้วยแกนนำ 4 คน คือนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด