fbpx

พาณิชย์มั่นใจส่งออกข้าวปีนี้ 7.5 ล้านตัน

นนทบุรี 8 มิ.ย. – รัฐมนตรีพาณิชย์มั่นใจหลังคุยกับสมาคมผู้ส่งออกข้าว ปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้ 7.5 ล้านตัน หลังเจอปัญหาโควิด-19 ระบาด และเมื่อเปิดประเทศจะเร่งเดินหน้าทำตลาด พร้อมรับมอบข้าวถุงเพื่อนำไปแจกประชาชน



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานรับมอบข้าวสารขาวคุณภาพส่งออกบรรจุถุงจำนวน 50,000 ถุง ๆ ละ 5 กิโลกรัม จากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เพื่อนำไปมอบให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด – 19 


ทั้งนี้ ยังได้มีการหารือถึงสถานการณ์ส่งออกข้าวไทยในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากหลายประเทศเปิดให้มีการส่งออกในช่องทางต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่แล้วนั้น แม้ว่าปี 2563 (1 ม.ค. – 4 มิ.ย.) จากข้อมูลกรมศุลกากรและใบอนุญาตส่งออกข้าว ไทยส่งออกข้าวแล้วปริมาณ 2.61 ล้านตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 32.60 ที่ส่งออกปริมาณ 3.88 ล้านตัน โดยปี 2563 กระทรวงพาณิชย์และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยคาดว่าจะส่งออกข้าวได้ประมาณ 7.5 ล้านตัน ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 1.05 ที่ส่งออกได้ปริมาณ 7.58 ล้านตัน โดยในช่วง 5 เดือนการส่งออกข้าวไทยจะไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากติดปัญหาโควิด-19 ระบาด แต่ยังมั่นใจช่วงที่เหลือปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้ไม่ต่ำกว่า 4-5 ล้านตัน และเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้แน่นอน

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้แสดงความยินดีที่สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยนำข้าวสารดังกล่าว ซึ่งเป็นสินค้าบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีพของประชาชนมามอบให้กระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อจะได้ช่วยลดค่าครองชีพให้แก่พี่น้องประชาชน เพื่อให้ทุกคนผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตินี้ร่วมกันไปได้ด้วยดี


 อย่างไรก็ตาม จากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้กระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปพบปะหารือกระชับความสัมพันธ์กับผู้นำเข้าข้าวในต่างประเทศได้ จึงได้มีการจัดประชุมผ่านระบบ Video Conference กับสมาคมผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง ซึ่งสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้ให้ความร่วมมือเข้าร่วมประชุมผ่านระบบดังกล่าวด้วยเป็นอย่างดี และในโอกาสนี้หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยในการร่วมกันจัดทำแผนยุทธศาสตร์ข้าวไทยด้านตลาดต่างประเทศ เพื่อรักษาและขยายตลาดข้าวไทยไปต่างประเทศต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ