fbpx

รมช.ศธ.ตรวจเยี่ยมสนามสอบเข้าเรียน ม.4 รร.สตรีวิทยา

กทม. 7 มิ.ย.-รมช.ศธ.พร้อมคณะผู้บริหาร สพฐ.ตรวจเยี่ยมสนามสอบเข้าเรียน ม.4 โรงเรียนสตรีวิทยา พบเรียบร้อยจัดตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เช่นเดียวกับทุกสนามสอบ พร้อมประกาศผลสอบภายใน 12 มิ.ย.นี้ นักเรียนที่พลาด ประสานโดยตรงที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยืนยันทุกคนต้องมีที่เรียน ก่อนวันเปิดภาคเรียน 1 ก.ค.นี้




คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วยนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) และผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ลงพื้นที่ติดตามการสอบคัดเลือกนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พร้อมทั้งเยี่ยมชมศูนย์คณิตศาสตร์ ณ โรงเรียนสตรีวิทยา โดยมีนายพิพนธ์ ก้องเวหา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 นางวรรณดี นาคสุขปาน ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา และคณะครู ให้การต้อนรับ


รมช.ศธ. กล่าวว่า การสอบวันนี้ทำตามขั้นตอนและกติกาของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่การเว้นระยะห่าง การจัดจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิ ขอขอบคุณทางโรงเรียนที่จัดระเบียบได้เป็นอย่างดี หวังว่าการสอบวันนี้จะประสบความสำเร็จ และผ่านพ้นไปด้วยดี และขอชื่นชมการจัดการเรียนการสอนหลังจากได้ชมศูนย์คณิตศาสตร์ ซึ่งมีความทันสมัยมาก สร้างความน่าสนใจแก่ผู้เรียนเป็นอย่างดี

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า การติดตามการสอบคัดเลือกนักเรียนชั้น ม.4 ซึ่งมีการสอบทั่วประเทศพร้อมกัน (ห้องเรียนปกติ) วันนี้ (7มิ.ย.) โดยนักเรียนชั้น ม.4 จะมีนักเรียนอยู่ 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่เป็นนักเรียน ม.3 โรงเรียนเดิม เข้าตามหลักเกณฑ์ที่ สพฐ.กำหนดไว้และโรงเรียนก็จะสามารถคัดนักเรียนเข้าสู่ชั้น ม.4 ต่อไปได้ ซึ่งหลังจากที่คัดนักเรียนชั้น ม.3 เข้าสู่ ม.4 แล้ว บางโรงเรียนจะมีนั่งที่สามารถรับสมัครเพิ่มได้ในแต่ละสาขาวิชาที่โรงเรียนกำหนด แต่ไม่เกินห้องละ 40 คน บวก 5 คน ตามที่คณะกรรมการรับนักเรียนของโรงเรียนกำหนด ซึ่งหลังจากได้เยี่ยมชมการจัดการสอบของโรงเรียนสตรีวิทยา พบว่าการดำเนินการที่ใช้ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และการเว้นระยะห่างทางสังคมสามารถจัดการได้อย่างดีมาก อีกทั้งการจัดระเบียบขณะที่ผู้ปกครองมารับส่งนักเรียน โดยไม่พักคอยและให้นัดหมายจุดการรับนักเรียนกลับให้ชัดเจน เนื่องจากโรงเรียนมีพื้นที่ไม่มากนัก ผู้ปกครองจึงสามารถรับส่งได้เพียงแค่หน้าโรงเรียนเท่านั้น โดยมีระยะเวลาจำกัด ทำให้ไม่เกิดความแออัด ซึ่งอาจเป็นความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคได้  

สำหรับจำนวนนักเรียนที่สมัครสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อขั้น ม.4 โรงเรียนสตรีวิทยา ประเภทห้องเรียนปกติ แผนการเรียนวิทยาศาสตร์–คณิตศาสตร์ สามารถรับได้ 31 คน มีผู้สมัคร 187 คน อัตราการแข่งขันอยู่ที่ 1:6 และแผนการเรียนภาษาอังกฤษ–คณิตศาสตร์ สามารถรับได้ 20 คน มีผู้สมัคร49 คน อัตราการแข่งขันอยู่ที่ 1:2  ทั้งนี้ ในวันเปิดภาคเรียนรูปแบบการเรียนการสอนโรงเรียนสตรีวิทยา คือการจัดห้องเรียนไม่เกิน 20 คน เว้นระยะห่าง 1.5 เมตร โดยให้นักเรียนมาเรียน 5 วัน เว้น 9 วันและสลับกับการเรียนออนไลน์ โดยจะมีการประเมินเพื่อสรุปอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางให้โรงเรียนได้ดำเนินการต่อไป 

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวด้วยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานเขตพื้นที่ในหลายจังหวัด พบว่าโรงเรียนในพื้นที่ต่างจังหวัดสามารถดำเนินการ ตามมาตรการป้องกันโรคของ ศบค.การเว้นระยะห่าง จุกพักคอย การนั่งสอบ รวมถึงการเดินเข้าห้องสอบ สามารถจัดการได้เป็นอย่างดีทุกโรงเรียน และขอเป็นกำลังใจและขอบคุณ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู ทุกโรงเรียนที่ดำเนิน การสอบทั้ง ม.1 และ ม.4 ที่ตั้งใจให้การทำงานครั้งนี้ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและสังคมทั่วไป  หวังว่าการจัดสอบครั้งนี้จะเป็นรูปแบบในการดูแลนักเรียน ในวันที่นักเรียนต้องมาเรียนตามปกติ จึงอยากให้ทุกโรงเรียนได้เรียนรู้จากการสอบครั้งนี้ด้วยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาในวันเปิดภาคเรียน  ขณะที่การประกาศผลสอบ จะประกาศภายในวันที่ 12 มิถุนายน  

สำหรับนักเรียนที่พลาดหวังในการสอบ ขอให้ผู้ปกครองและนักเรียน ตรวจสอบข้อมูลและประสานงานได้โดยตรงที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งจะมีรายชื่อโรงเรียนและมีจำนวนที่นั่งจัดให้นักเรียนได้เรียน และต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 21 มิถุนายน แต่อาจมีนักเรียนบางกลุ่มที่ยังหาที่เรียนไม่ได้  ซึ่งจะมีรอบที่ 2 เป็นรอบเก็บตก ยืนยันว่านักเรียนทุกคนต้องมีที่เรียนก่อนวันเปิดภาคเรียน 1 กรกฎาคมนี้ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้