fbpx

ฝ่ายค้าน ชี้ รัฐบาลกู้เงินเพราะบริหารสถานการณ์โควิด-19 ผิดพลาด

รัฐสภา 29 พ.ค.- ฝ่ายค้านอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ชี้ เป็นเพราะความผิดพลาดจากการบริหารสถานการณ์โควิด-19  วอนรัฐช่วยเหลือพระสงฆ์ ซึ่งเป็นอีกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่  “เทวัญ” แจง โยกงบสนับสนุนวัดมาดูแลเพิ่ม นอกเหนือจากเงินวัดช่วยวัด   เหมือนที่เคยช่วยพระที่ได้รับผลกระทบจากจังหวัดชายแดนใต้


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.ที่เกี่ยวกับการกู้เงิน 3 ฉบับ วันนี้ (29 พ.ค.) ซึ่งเป็นการพิจารณาวันที่ 3 มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม   นายนิยม เวชกามา ส.ส. สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายเป็นคนแรกของ วันนี้ ว่า  พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ถือว่าเป็นการกู้เงินจากความผิดพลาดของรัฐบาลในการบริหารสถานการณ์โควิด-19 และเป็นการกู้เงินที่มีจำนวนมหาศาล เป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทยถึง 1.9  ล้านล้านบาท จึงจำเป็นต้องติติง และรัฐบาลจะนำเงินไปใช้แบบสุรุ่ยสุร่ายไม่ได้ เพราะประชาชนทั้งประเทศมีส่วนในการเป็นหนี้ร่วม 

“ที่ผ่านมารัฐบาลดีใจ ที่แก้ปัญหาโรคระบาดได้ มีคนเสียชีวิตแค่ 56 คน แต่ มีคน 300 คนฆ่าตัวตายจากสาเหตุที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของรัฐบาล ธุรกิจล้มเหลว และจากเหตุการณ์ครั้งนี้ มีคนกลุ่มหนึ่งได้ประโยชน์รวยขึ้น แต่ประชาชนส่วนหนึ่งยากจน ไม่มีกิน และการเยียวยาก็ไม่ทั่วถึง รวมถึง พระก็ไม่ได้รับการเยียวยาอย่างทั่วถึง ได้เงินเยียวยา 40 บาทต่อวัน เป็นระยะเวลา 30 วัน” นายนิยม กล่าว


น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส. หนองคาย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า   นับตั้งแต่เริ่มเกิดวิกฤต แทนที่รัฐบาลจะสร้างความเข้าใจถึงสาเหตุอาการของโรคให้กับประชาชน แต่กลับสร้างความวิตก โดยออก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งที่มีผู้เสียชีวิตเพียง 2% จากจำนวนผู้ติดเชื้อ แล้วยังเอาสถานการณ์นี้มาออก พ.ร.ก.กู้เงิน ส่งผลให้ประเทศเป็นหนี้จนถึงชั่วลูกชั่วหลาน และเงินที่กู้มาก็ใช้แก้ปัญหาให้กับประชาชนจากสาเหตุของโรคระบาดเพียง  2%  ส่วนอีก 98% นำมาใช้แก้ปัญหาจากการบริหารงานผิดพลาดของรัฐบาลเอง และการแพร่ระบาดก็มีโอกาสกลับมาอีก

ขณะที่ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า  การดูแลช่วยพระ  20,000 รูป วันละ 40 บาท จำนวน 30 วัน  เป็นเงิน  24 ล้านบาท  เป็นเงินของกองทุนวัดช่วยวัด เกิดจากการที่พระใช้เงินเดือนของพระ หรือนิตยภัตปีละ 1 เดือน มอบให้เป็นกองทุนที่ช่วยเหลือพระ ไม่ใช่งบประมาณของรัฐบาล แต่ในส่วนของรัฐบาลช่วยเหลือในเบื้องต้น  โดยการปรับเปลี่ยนงบประมาณรายจ่ายของปีงบประมาณ 2563


นายเทวัญ กล่าวว่า  รัฐบาลได้เปลี่ยนงบประมาณโครงการอุดหนุนค่าใช้จ่ายสนับสนุนวัด มาเป็นค่าใช้จ่ายในการป้องกันวิกฤตจากเชื้อโควิด- 19 จัดซื้อหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์และเจลล้างมือ ถวายแด่พระภิกษุสามเณร    วัดศูนย์กลางระดับจังหวัด 92 วัด วัดละ 50,000 บาท เป็นเงิน 4.6 ล้านบาท วัดศูนย์กลางระดับอำเภอ 901 วัดวัดละ 20,000 บาทเป็นเงิน 18,02 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 22.62 ล้านบาท 

“วันนี้ยังได้ทำเรื่องไปถึงกระทรวงการคลัง ขอให้สนับสนุนเงินช่วยเหลือพระ ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เหมือนที่สนับสนุนพระที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ลดจำนวนเงินจาก 100 บาท เป็นรูปละ 60 บาท เป็นเวลา 20 วัน ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะประสานและส่งเงินไปยังวัดทั่วประเทศ อย่างน้อยจะได้ใช้จ่ายเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ” นายเทวัญ กล่าว

นายเทวัญ กล่าวว่า  รัฐบาลยังมีโครงการ “ตู้พระธรรมนำสุข เพื่อประชาชน” โดยจัดทำตู้อาหารไปติดตั้งไว้ภายในวัดที่มีศักยภาพ เพื่อนำอาหารที่พระสงฆ์บิณฑบาต และเหลือจากการฉันมาใส่ไว้ในตู้ ให้ประชาชนสามารถกลับไปรับประทานที่บ้านได้ รวมถึง ประชาชนทั่วไปก็สามารถนำอาหารมาใส่ไว้ภายในตู้ได้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีโครงการ  “สวนครัวนำสุขพอเพียง เพื่อเพียงพอ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”  โดยนำพื้นที่วัดที่เหลือจัดเป็นพื้นที่ปลูกผักสวนครัว ให้ประชาชนมาใช้ปลูกพืชผักไว้รับประทาน หรือนำไปขายสร้างรายได้ให้กับประชาชนและวัด .- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ