fbpx

ส่งออกไทย เม.ย.ขยายตัวร้อยละ 2.12

นนทบุรี 22 พ.ค. – พาณิชย์เผยส่งออก เม.ย.63 ขยายตัวร้อยละ 2.12 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรมีสัดส่วนการส่งออกเพิ่มขึ้น แต่อุตสาหกรรมหลายตัวยังติดขัดด้านขนส่งจากปัญหาโควิด-19


น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า การส่งออกเดือนเมษายน 2563 มีมูลค่า 18,948 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 2.12 แม้จะขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แต่ถือว่าชะลอตัวลงจากเดือนมีนาคมที่ผ่านมาที่ขยายตัวร้อยละ 4.17 เพราะต้องยอมรับว่าการปิดประเทศ ทำให้ระบบโลจิสติกส์ การขนส่งสินค้า ยังมีปัญหา และกระบวนการนำเข้าที่ล่าช้า และสินค้าส่งออกสำคัญของไทยในภาคการผลิต หรือ Real Sector โดยเฉพาะรถยนต์และส่วนประกอบหดตัวถึงร้อยละ 53.8 รวมถึงคอมพิวเตอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หดตัวด้วยเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ถือว่าไทยยังได้รับผลดีจากสินค้ากลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรที่มีสัดส่วนการส่งออกเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 15 เป็นร้อยละ 20 ของการส่งออกทั้งหมด โดยเฉพาะข้าวกลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 18 เดือน และกลุ่มอาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง อาหารแปรรูป และเครื่องปรุงรส ล้วนขยายตัวทั้งหมด ตามความต้องการสินค้าอาหารของตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นในช่วงล็อกดาวน์  รวมทั้งตลาดส่งออกสำคัญยังคงไปได้ดี ทั้งสหรัฐอเมริกาขยายตัวสูงถึงร้อยละ 34.6 ญี่ปุ่นขยายตัวร้อยละ 9.8 และฮ่องกง ขยายตัวถึงร้อยละ 38.2


ขณะที่ภาพรวมในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่าการส่งออกรวม 81,620 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ยังเป็นบวกที่ร้อยละ 1.19 ทำให้กระทรวงพาณิชย์ยังคงประเมินภาพรวมการส่งออกในช่วงไตรมาส 2 ยังหดตัว แต่ช่วงครึ่งปีหลังน่าจะค่อย ๆ ดีขึ้นตามความต้องการสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มอาหารของไทยยังมีความต้องการสูง แต่ในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมยังคงเจอปัญหาติดขัดด้านการขนส่ง ซึ่งเชื่อว่าภาพรวมการส่งออกของไทย ช่วงที่เหลือของปีน่าจะเฉลี่ยเดือนละ 20,500  ล้านเหรียญสหรัฐ  ทำให้การส่งออกทั้งปีติดลบร้อยละ 0.5 โดยยังคงต้องติดตามการแพร่ระบาดของโควิด -19 โดยเฉพาะยุโรปและสหรัฐ รวมถึงอินเดีย จะลดน้อยลงแค่ไหน หากสามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้เร็วจะทำให้การส่งออกไทยกลับมาดีขึ้นชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง และปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รอบใหม่จะมีความรุนแรงขึ้นอีกหรือไม่ เพราะต้องดูท่าทีประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ปลายปี จึงยังไม่แน่ใจว่ามาตรการตอบโต้จีนจะมีแค่ไหน จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ส่วนการนำเข้าเดือนเมษายน 2563 มีมูลค่า 16,486 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัวร้อยละ 12.48 ไทยยังเกินดุลการค้า 2,462 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ภาพรวมการนำเข้าในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่า 75,224 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัวร้อยละ 5.72 แต่ไทยยังเกินดุล 6,396 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย