fbpx

ผลคลายล็อกธุรกิจสินค้าและบริการกลับมาคึกคัก

นนทบุรี 22 มิ.ย. – พาณิชย์เผยผลสำรวจหลังภาครัฐคลายล็อกโควิด ส่งผลภาคธุรกิจสินค้าและบริการกลับมาคึกคักขึ้น พร้อมแนะรัฐบาลเร่งหามาตรการกระตุ้นทุกทาง


น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ (สนค.) เปิดเผยสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นที่ 11 – 17 มิถุนายน 2563 โดยภาพรวมสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากมีมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 3 และระยะที่ 4 ประกอบกับไทยได้รับการจัดอันดับเป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากออสเตรเลีย 

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่คลายความกังวลและออกไปจับจ่ายใช้สอยที่ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าไปรับประทานอาหารนอกบ้าน เสริมความงาม ท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ และมีการเดินทางข้ามจังหวัดจำนวนมาก ส่วนสถานการณ์ด้านราคาพบว่าอยู่ในระดับปกติ  ผักสดและผลไม้ ราคาปรับขึ้นลงตามสภาพอากาศที่แปรปรวนและช่วงฤดูกาล ส่วนเนื้อสุกร ไก่สด ไข่ไก่ ค่าโดยสารสาธารณะ และค่าตัดแต่งผม ราคาทรงตัว  สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้ามีการปรับขึ้นลงตามโปรโมชั่น และสินค้าอนามัยภาวะการค้ากลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง 


ส่วนภาคการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ประกอบการส่วนใหญ่สามารถผลิตสินค้าได้อย่างเพียงพอและต่อเนื่อง แต่ยังมีปัญหาและอุปสรรคเดิมที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากช่วงที่ผ่านมา อาทิ ขาดสภาพคล่องจากคำสั่งซื้อที่ลดลง ต้นทุนการผลิตปรับสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบ และการขนส่งที่ติดขัดล่าช้า ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ส่วนภาคการผลิตและจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างเริ่มมีสัญญาณดีขึ้น โดยผู้ผลิตมีแผนปรับเพิ่มกำลังการผลิต ผู้ค้าทยอยปรับเพิ่มสตอกสินค้า และมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น แต่ยังประสบปัญหาการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศที่ล่าช้า นอกจากนี้ การจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างมีแนวโน้มดีขึ้นจากการซ่อมแซมปรับปรุงอาคารเป็นสำคัญ 

ขณะที่ภาคการส่งออก ส่วนใหญ่มีแนวโน้มทรงตัว ยกเว้นสินค้าในกลุ่มข้าวขาว 100% ปลายข้าว ขนมปังกรอบ เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และน้ำมันปาล์ม มีแนวโน้มลดลงตามคำสั่งซื้อและได้รับผลกระทบจากการปิดด่าน ไม่สามารถส่งสินค้าได้ 

สำหรับประเด็นที่ผู้ประกอบการกลุ่มต่าง ๆ ต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ แบ่งเป็น 5 กลุ่มหลัก ๆ ได้แก่ 1.ช่วยเหลือทางภาษีต่าง ๆ เช่น ปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ปรับลดภาษีสรรพสามิต และปรับลดภาษีนำเข้า  2.ช่วยเหลือการเข้าถึงเงินทุนและเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนให้กับภาคธุรกิจ  3.เร่งแก้ไขปัญหาและอำนวยความสะดวกเอกสารการส่งออก เช่น กรณีวันหยุดยาวอยากให้มีการจัดเจ้าหน้าที่ไว้ที่หน่วยงานราชการเพื่อติดต่อขอแบบฟอร์ม เอกสารและขั้นตอนของบางหน่วยงานมีความยุ่งยากซับซ้อนในการส่งออก 4.ช่วยเหลือในเรื่องอื่นๆ เช่น ภาครัฐช่วยเหลือผู้ประกันตนมาตรา 33 ต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนเรื่องเงินประกันสังคมให้กับพนักงานของบริษัท และต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือการปรับลดค่าน้ำและค่าไฟ และ 5.ช่วยเหลือการขนส่ง เช่น ดำเนินการเจรจาต่อรองกับสายการเดินเรือเรื่องค่าระวางเรือที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย การลดอัตราค่าขนส่งทั้งการนำเข้าและส่งออก  และสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับกับการเปิดสนามบินระหว่างประเทศ


อย่างไรก็ตาม หลายเรื่องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งในกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการไปแล้ว เช่น จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกช่วงวันหยุดยาว กำลังเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านแก้ไขปัญหาโลจิสติกส์ขนส่ง ส่วนหน่วยงานอื่นก็มีมาตรการด้านภาษีและการเงินออกมาแล้ว เป็นต้น หากมีการผ่อนปรนเพิ่มเติม น่าจะช่วยฟื้นฟูให้เศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวเร็วขึ้นต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร