fbpx

แนะ ศบค.เพิ่มมาตรการเข้ม หากพบห้างหย่อนมาตรการจนมีผู้ติดเชื้อ

กรุงเทพฯ 18 พ.ค.- “สมชาย” ระบุ หลังมใตรการผ่อนปรน คนไทยเริ่มการ์ดตก  เตือนระวังโควิด-19 อาจระบาดรอบ 2 แนะ ศบค. มีมาตรการเข้ม สั่งปิดห้างที่หย่อนมาตรการ จนที่ผู้ติดเชื้อทันที และตลอดไปจนกว่าประเทศจะพ้นวิกฤต 


นายสมชาย แสวงการ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวถึง กรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) หรือ ศบค.   ผ่อนปรนมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และให้เปิดห้างสรรพสินค้าได้ ว่า ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่ถือว่าควบคุมการระบาดได้ แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะระบาดได้อีก ดังนั้น ต้องพิจารณามาตรการในการผ่อนปรนอย่างถี่ถ้วน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ระบาดรอบที่ 2 เหมือนเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ 

“เมื่อผ่อนปรน คนไทยอาจมีอาการการ์ดเริ่มตกบ้าง จึงขอเสนอไปยัง ศบค. กทม.และผู้ว่าฯ ว่า หากพบ มีการติดเชื้อ ต้องมีมาตรการเร่งด่วนและเด็ดขาด เพื่อตัดไฟแต่ต้นลม มิให้การระบาดรอบ 2 เกิดขึ้นในประเทศไทย และะอาจรุนแรงกว่ารอบแรก  ต้องสั่งปิดห้างสรรพสินค้าที่หย่อนมาตรการทันทีไปตลอดจนกว่าประเทศจะผ่านวิกฤติ พร้อมเข้าควบคุมทำความสะอาดฆ่าเชื้อทั้งหมดโดยเร็ว ต้องดำเนินมาตรการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรค State Quarantine และ Local Quarantine เพื่อกักตัว14 วันกับทุกคนที่ลงทะเบียนเข้าไปในห้าง ตามวันและเวลาที่มีผู้แพร่ระบาดทันที ไม่มีข้อยกเว้น” นายสมชาย กล่าว


นอกจากนี้ นายสมชาย กล่าวว่า ศบค.ควรสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขตรวจเชื้อเชิงรุกทันทีทั่วประเทศ เพราะจากข้อมูลที่ประเทศไทยตรวจหาเชื้อในรอบแรกไปแล้ว 328,079 คน จากประชากร 66.6 ล้านคน เพียงแค่ 0.92% อาจไม่เพียงพอ จำเป็นต้องอาศัยช่วงที่การระบาดรอบแรกที่น่าจะใกล้ยุติแล้ว ใช้ห้องปฏิบัติการณ์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 167 แห่งทั่วประเทศ ร่วมมือกับโรงพยาบาลรัฐและเอกชน เร่งระดมตรวจเชื้อเชิงรุกเพิ่มขึ้นอย่างเร่งด่วนต่อไป  .- สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา