fbpx

พร้อมแล้ว! สนามบินภูเก็ตเซ็ตระบบเปิดบริการ 16 พ.ค.นี้

ภูเก็ต 14 พ.ค.- สนามบินภูเก็ตเซ็ตระบบพร้อมแล้ว คัดกรองเข้มหลายขั้นตอน รองรับกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินแรกในประเทศ 16 พ.ค.นี้ ส่วนผู้โดยสารทั้งขาเข้าขาออกต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันก่อนเดินทาง “AOT” และ “หมอชนะ” ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศคาดเปิด 1 มิ.ย.นี้ หากโควิด-19 ดีขึ้นเป็นลำดับ



ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตได้ประชุมหารือกันวานนี้ (13 พ.ค.) และมีมติเห็นชอบให้เปิดการเดินทางเข้าสู่ภูเก็ตผ่านทางอากาศ ทางจังหวัดจึงเสนอไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อขอความเห็นชอบเปิดบริการท่าอากาศยานภูเก็ต ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 16 พ.ค.นี้เป็นต้นไปนั้น ล่าสุด (14 พ.ค.) กพท.ได้ออกประกาศเพิ่มเติมให้ท่าอากาศยานภูเก็ตสามารถเปิดใช้บริการได้ เริ่มวันที่ 16 พ.ค.2563 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่จังหวัดภูเก็ตสามารถควบคุมยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เรืออากาศตรีธานี ช่วยชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า  การกลับมาให้บริการในวันที่ 16 พ.ค.นี้ จะเปิดเฉพาะเที่ยวบินภายในประเทศเท่านั้น โดยได้มีมาตรการคัดกรองที่เข้มงวดทุกขั้นตอน และจะอนุญาตให้เฉพาะผู้ที่มีตั๋วเดินทางสามารถเข้าไปภายในตัวอาคารผู้โดยสารได้ สำหรับสายการบินที่เปิดให้บริการเป็นสายการบินแรกในวันที่ 16 พ.ค. ได้แก่ สายการบินนกแอร์ กับไทยเวียดเจ็ต เปิดบริการทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน ส่วนสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดบริการวันเว้นวัน เริ่มวันที่ 17 พ.ค. 


ทั้งนี้ ท่าอากาศยานภูเก็ตได้วางมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19  ดังนี้

– ผู้โดยสารขาออกจะต้องตรวจวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนก่อนเข้าไปยังเคาน์เตอร์เช็คอิน หากตรวจครบ 3 ครั้ง ยังมีอุณหภูมิสูงกว่า 37.3 องศาเซลเซียส ก็จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที นอกจากนี้ ผู้โดยสารจะต้องใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา 

ส่วนเคาน์เตอร์เช็คอิน มีการจัดสถานที่เพื่อให้ผู้โดยสารเว้นระยะห่างทางสังคมก่อนจะเข้าไปยังโถงพักคอยผู้โดยสาร จะต้องตรวจวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนซ้ำอีกครั้ง หากตรวจครบ 3 ครั้งแล้ว อุณหภูมิยังสูงกว่า 37.3 องศาเซลเซียส ก็จะถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล

สำหรับการตรวจบัตรโดยสารจะมีจุดให้วางบัตรโดยสารและเอกสารการเดินทางเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสาร เป็นการลดความเสี่ยงจากการสัมผัส และก่อนการขึ้นเครื่องพนักงานภาคพื้นจะตรวจวัดอุณหภูมิ จัดระเบียบให้เว้นระยะห่าง และพนักงานบนเครื่องจะวัดตรวจซ้ำอีกครั้ง หากผู้โดยสารมีอุณหภูมิสูงจะถูกจัดไว้ในโซนที่กำหนดไว้ และประสานไปยังสนามบินปลายทางเพื่อให้ดำเนินการต่อไป โดยผู้โดยสารต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น AOT และแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” พร้อมทั้งกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนการเดินทาง

– ผู้โดยสารขาเข้า จะต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น AOT และแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” พร้อมทั้งกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนการเดินทางเข้ามาภูเก็ตทั้งที่อยู่ในระบบออนไลน์และเอกสาร เมื่อเดินทางถึงภูเก็ตต้องได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณสายพานรับกระเป๋า พร้อมทั้งส่งเอกสารที่ได้กรอกไว้ก่อนการเดินทางที่ได้กรอกไว้ก่อนเดินทางให้กับเจ้าหน้าที่ ผู้โดยสารจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาก่อนออกจากตัวอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ผู้โดยสารต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนก่อนเข้าไปยังเคาน์เตอร์เช็คอิน หากตรวจครบ 3 ครั้งแล้วยังพบว่ามีอุณหภูมิ เกิน 37.3 องศา ก็จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที 

ส่วนการเปิดบริการของอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ คาดว่าจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติวันที่ 1 มิ.ย.นี้ หากสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้