fbpx

สวมหน้ากากอนามัยเล่นกีฬาปลอดภัยหรือไม่ ?

กรุงเทพฯ 13 พ.ค.- การสวมหน้ากากอนามัยของนักกีฬา ในการฝึกซ้อม การแข่งขัน และการวิ่้งออกกำลังกายทั่วไป จะส่งผลอย่างไรต่อร่างกายหรือไม่ ติดตามรายงาน



หลังจากเกิดข้อถกเถียงถึงการฝึกซ้อม การแข่งขันกีฬา และการวิ่้งในสถานที่ต่างๆ ในช่วงที่รัฐบาลปลดล็อกให้สนามกีฬาบางส่วนกลับมาเปิดให้บริการแก่ประชาชนในการออกกำลังกาย ส่วนหนึ่งระบุว่า ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อีกส่วนระบุว่า ไม่สมควร เพราะปริมาณออกซิเจนที่ร่างกายจะได้รับน้อยลง และเสี่ยงอันตราย


นักกีฬาเทนนิสเยาวชนในโครงการแอลทีเอที อะคาเดมี่ ที่กลับมาฝึกซ้อม ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี พูดถึงการสวมหน้ากากอนามัยฝึกซ้อมว่า หายใจลำบาก และทำให้เหนื่อยง่ายกว่าปกติ แต่ก็ต้องปฏิบัติตาม เพราะเป็นสิ่งจำเป็น และคงต้องใช้เวลาให้เกิดความคุ้นชิน

นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ระบุว่า การสวมหน้ากากขณะออกกำลังกาย อาจเสี่ยงทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ แต่ควรสวมป้องกันเมื่อต้องพูดคุยในระยะใกล้ชิด โดยเฉพาะนักวิ่งควรจะเพิ่มระยะห่างในการวิ่งตามกันให้มากขึ้นเท่าที่จะทำได้


สปีเกล สปอร์ต สื่อเยอรมนี รายงานข่าวว่า ศึกฟุตบอลบุนเดสลีกา ที่เตรียมกลับมาแข่งขันแบบปิดสนามในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ อาจต้องสวมหน้ากากอนามัยลงแข่งขัน และยังมีกฎระบุไว้ว่า หากนักเตะทำหน้ากากอนามัยหลุดจากใบหน้า ผู้ตัดสินจะสั่งหยุดเกมชั่วคราว เพื่อให้จัดระเบียบใหม่ รวมถึงห้ามใช้มือสัมผัสหน้ากาก เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หน้ากากที่ใช้ต้องได้มาตรฐาน ไม่หลุดออกได้ง่าย และเกมอาจมีการหยุดทุก 15 นาที เพื่อให้เปลี่ยนหน้ากากใหม่ ไม่ใช้ของเดิมตลอด 90 นาที และในช่วงที่มีการพักเบรก ผู้เล่นแต่ต้องยืนห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร แต่ยังไม่มีบทสรุปจากบุนเดสลีกา

กรณีนี้หากมองมุมบวกตามแนวคิดของการออกกำลังกายแบบอัลติจูด เทรนนิ่ง (Altitude Training) หรือการฝึกการออกกำลังกายที่ความสูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,500 เมตรขึ้นไป ซึ่งมีออกซิเจนน้อย จะทำให้นักกีฬาที่ฝึกฝนอย่างดี สามารถเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดแดงได้มากกว่านักกีฬาทั่วไปได้ถึง 10% เพิ่มความทนทานในการออกกำลังกาย เหนื่อยน้อยลง ทำให้ได้เปรียบในการแข่งขัน

สำหรับประชาชนทั่วไป กรมอนามัย ก.สาธารณสุข ไม่แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยออกกำลังกาย ควรเน้นไปที่การเว้นระยะห่างมากกว่า แต่หากจำเป็น ควรเลือกหน้ากากที่เหมาะสมกับตนเอง ถ้าสวมแล้วไม่คุ้นชิน มีอาการหน้ามืด หนื่อยหอบ หายใจไม่ออก หรือหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ แนะนำให้หยุดออกกำลังกายทันที.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น