fbpx

ผลประเมินโควิด-19 ร้านตัดผมเกินครึ่งไม่ผ่านเกณฑ์

สธ. 13 พ.ค.-กรมอนามัย เผยผลประเมินโควิด-19 ในกิจการ ร้านตัดผม พบไม่ผ่านเกณฑ์ถึงร้อยละ 63.8 ส่วนใหญ่เพราะไม่จดชื่อ เบอร์โทรคนใช้บริการ ทำให้สอบสวนโรคยาก ย้ำยังไม่อนุญาตตัดเล็บ นวดหน้าในร้านเสริมสวย ขอให้รอผ่อนปรนระยะที่ 2 แนวโน้มเปิดได้ฟูลออฟชั่น


นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยผลการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในส่วนร้านเสริมสวย แต่งผม ตัดผม และร้านอาบน้ำ ตัดขนสัตว์เลี้ยง ว่า ผลการประเมินแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยร้านเสริมสวย แต่งผม ตัดผม ไม่ผ่านเกณฑ์ถึงร้อยละ  63.08 และในจำนวนนี้พบว่ามีถึงร้อยละ43 ของการไม่ผ่านประเมิน เพราะไม่สามารถจดชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร ของผู้ใช้บริการได้ ทำให้การสอบสวนโรคยาก ส่วนที่เหลือไม่มีการตรวจคัดกรองก่อนใช้บริการ ไม่สวมหน้ากาก เป็นต้น ส่วนที่ผ่านเกณฑ์พื้นฐานแค่ร้อยละ 9.74  ผ่านเกณฑ์ดีเยี่ยม ร้อยละ 27.18 ส่วนร้านสปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยง หรือรับฝากเลี้ยงสัตว์ พบไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 53 ผ่านเกณฑ์พื้นฐานร้อยละ7 ผ่านเกณฑ์ดีเยี่ยม ร้อยละ 40 


นพ.ดนัย กล่าวว่า ส่วนกรณีร้านอาบน้ำ ตัดขนสัตว์ ก็จะคล้ายๆกันในส่วนตกเกณฑ์ จะเป็นในเรื่องการคัดกรองพนักงานผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ร้อยละ 25.97 รองลงมาเป็นเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ร้อยละ 16.88 และอีกร้อยละ 16.88 เป็นเรื่องการจัดที่ยืนสำหรับลูกค้า        ที่รอชำระเงินที่ต้องเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร แต่โดยรวมก็ถือว่าได้รับความร่วมมือดี ส่วนเปอร์เซ็นต์ที่ไม่ผ่าน ซึ่งเป็นมาตรการบางอย่างนั้น หากได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น ก็จะทำให้ครอบคลุมมาตรการให้ดียิ่งขึ้น 

ส่วนกรณีร้านตัดผมมีการทำเล็บ บางแห่งมีนวดหน้า ถือว่าผิดหรือไม่ นพ.ดนัย กล่าวว่า ตามมาตรการผ่อนปรน ยังทำไม่ได้ ถือว่าผิด แต่ในข้อเท็จจริงสาระสำคัญ การตัด สระ ไดร์ มีความเสี่ยงน้อย ส่วนตัดเล็บ มีความเสี่ยงเลือดออก ไม่ได้เป็นข้อควรระวังแค่โควิด-19 แต่ยังรวมโรคอื่นๆอีก ดังนั้น ตอนนี้ขอให้อดใจรอการประกาศผ่อนคลายกิจกรรมระยะที่ 2  ก่อน แต่มีแนวโน้มว่าน่าจะทำได้ทั้งหมดในอนาคตแบบฟูลออฟชั่น .-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ